svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนาม อบจ.โอกาส "เพื่อไทย" : "ก้าวไกล" รอก่อน

จากผลเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีที่ “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ “บิ๊กแจ๊ส” ได้ แม้ฉิวเฉียด แต่นักวิชาการวิเคราะห์ว่า สนาม อบจ.ยังเป็นโอกาสของพรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัด แต่พรรคก้าวไกล อาจยังไม่ถึงเวลา เพราะกระแสการเมืองท้องถิ่น ต่างจากการเมืองระดับชาติ

ชิมลางสนามแรกกับฤดูกาลเลือกตั้ง “นายก อบจ.” เริ่มต้นขึ้นที่จังหวัดปทุมธานี พอพิสูจน์ได้ว่า “มนต์ขลังทักษิณ” ยังไม่เสื่อม แม้ “ชาญ พวงเพ็ชร์” ผู้ชนะนายก อบจ.ปทุมธานี จะสามารถชิงเก้าอี้จาก “พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง” อดีตนายก อบจ.ปทุมธานีได้แบบฉิวเฉียด 

สนาม อบจ.โอกาส \"เพื่อไทย\" : \"ก้าวไกล\" รอก่อน ภาพ: ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ชนะนายก อบจ.ปทุมธานี

 

:: นักวิชาการ ชี้ "เพื่อไทย" มีโอกาส อบจ.หลายสนาม "ก้าวไกล" รอก่อน ::

นักวิชาการด้านการเมือง ทั้ง ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า และรองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็เห็นตรงกันว่า สนามนายก อบจ.สำหรับพรรคเพื่อไทย ยังมีโอกาสคว้าเก้าอี้มาได้ในหลายพื้นที่ แต่สำหรับพรรคก้าวไกล ที่ถือเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคเพื่อไทยนั้น ยังไม่ถึงเวลา เพราะกระแสการเมืองสนามท้องถิ่น ยังแตกต่างจากการเมืองระดับประเทศ

 

“สนามปทุมธานี ซึ่งถือว่ายากสำหรับเพื่อไทย แต่ยังทำได้ แปลว่า ในสนามที่ไม่ยากเท่านี้ และเพื่อไทย มีฐานเสียงระดับประเทศ ที่ยังรักษาไว้ได้อยู่แล้ว และคนของตัวเองบริหาร อบจ.อยู่แล้ว อย่างนี้มีโอกาสสูงมาก แต่ความพร้อมของพรรคก้าวไกลวันนี้ ผมยังรู้สึกว่า สนาม อบจ.ยังไม่ใช่พื้นที่ของเขา บทบาทการทำงาน อบจ.จริง ๆ ไม่ได้ต้องการการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในสไตล์ที่พรรคก้าวไกล จะเสนออะไรแล้วไปโดนใจประชาชนได้ขนาดนั้น” ดร.สติธร กล่าว

สนาม อบจ.โอกาส \"เพื่อไทย\" : \"ก้าวไกล\" รอก่อน ภาพ: สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า และยุทธพร อิสรชัย สาขารัฐศาสตร์ มสธ.

 

“พรรคเพื่อไทย จะประสบความสำเร็จในอีกหลาย ๆ พื้นที่หรือไม่ ผมคิดว่า มีโอกาสเป็นไปได้ แต่คงไม่ถึงขั้นยก อบจ.ได้ทุกแห่งทั่วประเทศ แต่ในหลายพื้นที่ก็ยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ แต่พรรคก้าวไกล ผมว่า ยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง เพราะปัจจัย หรือบริบทแวดล้อม ที่ทำให้พรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จในการเมืองระดับชาตินั้น นอกจากนโยบายแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังเกิดความเป็นเมือง หรือ Urbanization ซึ่งในการเมืองท้องถิ่น การเกิดความเป็นเมืองอาจยังไม่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ ค่านิยม ความคิด ความเชื่อทางการเมืองของผู้คนอันเนื่องมาจากความเป็นเมืองจึงยังไม่เกิดในระยะเวลาอันใกล้ และต้องใช้เวลาพอสมควร” รศ.ดร.ยุทธพร ระบุ

  

:: ระเบิดศึก! อบจ.นายกพะเยา-อยุธยา 4 ส.ค.นี้ ::

ส่วนสนาม นายก อบจ.ต่อไปจะเป็นการพบกัน ระหว่าง “ธวัช สุทธวงศ์” อดีตรองนายก อบจ.พะเยา ที่ลงสมัครภายใต้การสนับสนุนของนายอัครา พรหมเผ่า อดีตนายก อบจ.พะเยา และนายชัยประพันธ์ สิงห์ชัย จากค่ายสีส้ม คู่ขนานกับ “ศึกกรุงเก่า” พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง ซ้อสมทรง พันธ์เจริญวรกุล แชมป์เก่าจากค่ายน้ำเงิน ที่ต้องมารักษาเก้าอี้จาก นายกอุ๊ วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ จากค่ายสีส้ม โดยจะระเบิดศึกเปิดคูหาพร้อมกัน 4 สิงหาคมนี้

 

สนาม อบจ.โอกาส \"เพื่อไทย\" : \"ก้าวไกล\" รอก่อน ภาพ: ชัยประพันธ์ สิงห์ชัย และ ธวัช สุทธวงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.พะเยา

สนาม อบจ.โอกาส \"เพื่อไทย\" : \"ก้าวไกล\" รอก่อน ภาพ: วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ และ สมทรง พันธ์เจริญวรกุล ผู้สมัครนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา

:: จับตา "ป๋าหร่าม" รักษาเก้าอี้ นายก อบจ.ชัยภูมิ ::

อีกสังเวียนที่ต้องจับตากับสนาม “นายก อบจ.ชัยภูมิ” ซึ่งจะเปิดรับสมัคร 8 กรกฏาคมนี้ ก่อนเปิดคูหา 11 สิงหาคม สนามนี้ “ป๋าหร่าม” หรือ “อร่าม โล่ห์วีระ” อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ แชมป์เก่าตัวเต็ง สายตรงร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่จะลงพิชิตชัยในครั้งนี้ด้วย

 

สนาม อบจ.โอกาส \"เพื่อไทย\" : \"ก้าวไกล\" รอก่อน

ภาพ: อร่าม โล่วีระ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร.

 

การเลือกตั้งนายก อบจ.คราวที่แล้ว “ป๋าหร่าม” กวาดคะแนนจากชาวชัยภูมิมาได้แบบถล่มทลาย ทิ้งห่างคู่แข่งแบบเกือบเท่าตัว ด้วยดีกรีอดีต สส.ชัยภูมิหลายสมัย พ่วงอดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม แถมลูกชาย “อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ” ยังเป็น สส.ชัยภูมิ และยังมีน้องชาย เป็น สส.ชัยภูมิ อยู่ค่ายสีน้ำเงินเป็น งานนี้คู่ต่อสู้คงเหนื่อย เพราะต้องเจอ “ป๋าหร่าม” สายแข็ง แถมยังเป็นคนสนิทของ “พ่อตาครูใหญ่ค่ายน้ำเงิน” ตั้งแต่ยุคบุกเบิกพรรคความหวังใหม่ เชื่อมโยงไปถึงตระกูล “เทียนทอง” เพราะเคยอยู่ในแก๊งของ “ป๋าเหนาะ” บิดาของ “เลขาธิการพรรคเพื่อไทย” คนปัจจุบัน ซึ่งได้รับมอบภารกิจดูแลการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ จึงอาจสับหลอก เว้นเก้าอี้ "นายก อบจ.ชัยภูมิ" ให้ “ป๋าหร่าม” เพื่อรักษามิตรทางการเมืองต่อไป