svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน” วอนเห็นใจ “เศรษฐา” ปราบยาเสพติดจบเร็วแบบ “ทักษิณ” ไม่ง่าย

“สุทิน” เผย ปัญหาภายในของเพื่อนบ้าน ทำยาเสพติดทะลักไทย รัฐเตรียมส่ง จนท.กวาดล้างยันหมู่บ้าน วอนเห็นใจ “เศรษฐา” ปราบให้จบเร็วแบบยุค “ทักษิณ” ไม่ได้ ชี้ยากกว่าเดิม-คนขายเยอะ เดินเข้าหมู่บ้านไม่รู้ใครเป็นพวกรัฐหรือพ่อค้ายาบ้า

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกับชาวบ้าน ระหว่างลงพื้นที่ดูโครงการขุดลอกคูคลอง ต.บ้านนาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ โดยพูดถึงปัญหายาเสพติด ว่า ต้นทางของปัญหาคือประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการสู้รบกัน เมื่อไม่มีเงินซื้ออาวุธ ก็มีการผลิตยาเสพติดส่งขาย เพื่อนำเงินไปซื้ออาวุธ เป้าหมายจ้องเอาเงินคนไทย ด้วยการส่งขายมาอีกประเทศที่อยู่ข้างไทย ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจของเขาก็ไม่ดี มีความอดอยาก ดังนั้นอะไรที่เป็นเงินก็เอาหมด ยาเสพติดจึงผ่านเข้ามา หรือพูดง่ายๆคือ เพื่อนบ้านต้องการเงินจากประเทศไทย จึงขนเข้ามาขาย คนไทยก็ซื้อเพราะราคาถูกกว่าสมัยก่อน ประกอบกับบางคนเป็นหนี้สิน มีความอดอยาก ก็ไปเข้าร่วมเป็นเครือข่าย ขายช่วยเขา จนทำให้คนติดเต็มบ้านเต็มเมือง ถึงขั้นจำหน้าญาติพี่น้องไม่ได้ ขอเงินไม่ให้ก็ฆ่า ก็ทำให้รัฐบาลต้องเข้ามาปราบ 

 

พร้อมยกตัวอย่างรัฐบาลในอดีต ก็เคยปราบปรามมาแล้ว แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำผิดกฎหมาย รัฐบาลที่ผ่านมาจึงจัดการได้ยากขึ้น แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ประกาศจะเอายาเสพติดให้อยู่ เอาจริง แต่จะทำแบบเดิมไม่ได้ ก็ต้องขอความเห็นใจด้วย

 

“หลายคนก็ อู้ย! ทำไมช้าจัง ยืดยาดจัง เศรษฐาไม่เหมือนทักษิณ เลย บอกว่าเข้ามาจะปราบให้จบภายในปีหนึง โหมันยากกว่าตอนนั้นมาก วันนี้จะทำแบบเดิมไม่ได้ ประกอบกับมีคนขายเยอะ เดินเข้าไปในหมู่บ้านทุกวันนี้ก็ไม่รู้เป็นพวกรัฐบาล หรือพ่อค้ายาบ้า ไม่รู้ใครเป็นใคร เราก็ต้องระวัง จะขอความร่วมมือ บางบ้านก็ให้ความร่วมมือดี บางบ้านก็ไม่เอาเลย ลูกฉันติดเดี๋ยวจะมาฆ่าลูกฉัน พบว่ามันยากกว่าเดิมมาก” “สุทิน” วอนเห็นใจ “เศรษฐา” ปราบยาเสพติดจบเร็วแบบ “ทักษิณ” ไม่ง่าย

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนี้ต้องจัดการแบบใหม่คือ ต้องสกัดกั้นแนวชายแดนให้หมด อย่าให้เข้ามาได้จากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนพวกที่ติดยาเสพติดแล้วก็ส่งไปบำบัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำเต็มที่แต่ก็เอาไม่อยู่ คนยังติดเยอะขึ้นหรือกลับไปเสพยาอีก จึงมีมาตรการใหม่ คือจะจัดการกับผู้ค้ารายย่อยในหมู่บ้าน 

 

พร้อมบอกชาวบ้าน ให้กลับไปบอกคนในหมู่บ้าน ว่ารัฐจะเอาจริงแล้ว จะกวาดล้างใหญ่ทุกหมู่บ้าน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ใครขัดขวางไม่ได้ เพราะมีกฎหมาย และจะยึดทรัพย์ให้หมด ซึ่งทำให้ชาวบ้านปรบมือชอบใจ “สุทิน” วอนเห็นใจ “เศรษฐา” ปราบยาเสพติดจบเร็วแบบ “ทักษิณ” ไม่ง่าย

 

นายสุทิน ยังกล่าวกับประชาชนถึงการที่ลงพื้นที่ในวันนี้ ว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชน จึงมอบหมายให้ตนมา ทั้งปัญหาภัยแล้ง ยาเสพติด และชีวิตความเป็นอยู่ และการใช้งบประมาณของหน่วยทหาร เป็นไปตามแผนงบประมาณประจำปีหรือไม่ ซึ่งตนต้องมารับฟังปัญหาของชาวบ้านว่ามีความต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ หากอบากได้เพิ่มเติมอีกก็จะช่วยดูแล แต่ไม่ได้ตามใจทุกเรื่อง เพราะประชาชนทุกจังหวัดขอหลายอย่าง ทั้งคลองส่งน้ำ ถนนหนทาง ขาดแคลนเยอ

 

ทั้งนี้ ตามหลักความเป็นจริงหน่วยทหารพัฒนาไม่ได้มีหน้าที่หลักในการขุดลอกคูคลองให้ชาวบ้าน แต่มีหน้าที่สนับสนุนงานชายแดน และความมั่นคง แต่ที่ทหารมาทำให้เพื่อมาเติมเต็มหน่วยงานอื่นที่ไม่พอ เพราะบางหน่วยงานก็ทำไม่ทัน 

 

“แต่ฝ่ายค้านก็มาด่าทหาร ว่ามายุ่งอะไรกับหน่วยงานอื่น ทำงานซ้ำซ้อน แล้วไล่ให้ไปชายแดน ซึ่งหากทหารไปรบที่ชายแดนอย่างเดียว แต่คนในหมู่บ้านยังอดอยาก เป็นหนี้สิน ชุมชนอ่อนแอก็จะมีเรื่องยาเสพติด และเป็นปัญหาด้านความมั่นคงตั้งแต่ต้นทาง ”