svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น ลงนามข้อตกลงซ้อมรบร่วม จับมือต้านจีน

ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงทางทหารครั้งสำคัญ ที่อนุญาตให้สองประเทศจัดการซ้อมรบร่วมในดินแดนของอีกฝ่ายได้เป็นครั้งแรก เป็นสัญญาณเพิ่มความร่วมมือเพื่อต้านทานจีน ที่เป็นคู่พิพาทในทะเลจีนใต้และทะเลตะวันออก

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงการเข้าถึงซึ่งกันและกัน  (RAA) ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงมะนิลาในวันจันทร์ (8 กรกฎาคม) หลังจากพบหารือกับโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น

นอกจากนี้รัฐมนตรีทั้งสองหารือกับเอนริเก มานาโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และกิลเบอร์โต ทีโอโดโร จูเนียร์ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ ในการประชุม 2+2 ในช่วงบ่ายวันนี้

ข้อตกลง RAA กำหนดกรอบแนวทางการประจำการทหารและการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันในดินแดนของแต่ละประเทศ ซึ่งข้อตกลงนี้อยู่ในระดับเดียวกับที่ฟิลิปปินส์ทำข้อตกลงว่าด้วยการเยือนของกองกำลัง (VFA) กับสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ทหารสหรัฐฯ เข้าใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ได้

ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น ลงนามข้อตกลงซ้อมรบร่วม จับมือต้านจีน

ขณะที่ฟิลิปปินส์เป็นชาติที่ 3 ที่ลงนามข้อตกลง RAA กับญี่ปุ่น ตามหลังออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นมีเพียงข้อตกลงทางทหารทวิภาคี ที่จำกัดเรื่องความร่วมมือด้านปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ

และเมื่อ RAA มีผลบังคับใช้ จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ “บาลิกันตัน” ระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ที่จัดขึ้นประจำทุกปี ในฐานะสมาชิกเต็มตัว หลังจากที่ผ่านมาเข้าร่วมการฝึกในฐานะผู้สังเกตการณ์

ทั้งญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ กระชับความสัมพันธ์ทางทหารมากขึ้นในช่วงหลายปีนี้ เพื่อร่วมกันต่อต้านกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้นและการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้

เรือยามฝั่งของจีนฉีดน้ำใส่เรือของฟิลิปปินส์ในเดือนมีนาคมและเมษายนใกล้สันดอนพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างอธิปไตยครอบครองทะเลดังกล่าวเกือบทั้งหมด ขณะเดียวกันเรือของจีนรุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้หมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลตะวันออกหลายครั้ง จีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองเกาะดังกล่าว ที่จีนเรียกว่า เกาะเตียวหยู ด้วย