svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเลย มาตรการ"ประชุมลับ"หน่วยงานรัฐ ผ่านระบบซูม ต้องทำอย่างไร

สั่งคุมเข้มประชุมลับ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดีอีฯ ลงนาม ประกาศ กำหนดมาตรการ "ประชุมลับ" ของหน่วยงานภาครัฐผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ( ซูมมีทติ้ง ) ประกาศลงราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา

5 ก.ค. 67  เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา  "ราชกิจจานุเบกษา"  เผยแพร่  ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๗ โดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ลงนามให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.67    


มีเนื้อหา ระบุว่า  โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐานการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเรื่องลับ เพื่อลดข้อจำกัด และเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการระบบควบคุมการประชุมสำหรับการประชุมลับของหน่วยงานของรัฐให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 แห่งพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงออกประกาศไว้ ดังนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567"

 

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 21 ของประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

"การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเรื่องที่มีชั้นความลับของหน่วยงานของรัฐให้ใช้ระบบควบคุมการประชุมที่มีมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยตามข้อ 24 โดยอย่างน้อยต้องจัดให้มีการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย และจัดให้มีการเข้ารหัสลับข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยต้องมีนโยบายการเข้ารหัสลับข้อมูลจากต้นทางถึงปลายทาง หรือในลักษณะที่ผู้ให้บริการไม่สามารถข้าถึงข้อมูลที่รับส่งระหว่างการประชุมได้"

ข้อ 4 ประกาศฉบับนี้ไม่ใช้บังคับกับบรรดาการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในเรื่องที่มีชั้นความลับของหน่วยงานของรัฐที่ได้เตรียมการไว้ก่อนวันที่ประกศนี้ใช้บังคับ และยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ

 

เช็กเลย มาตรการ\"ประชุมลับ\"หน่วยงานรัฐ ผ่านระบบซูม ต้องทำอย่างไร

ข้อ 5 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรักษาการตามประกาศฉบับนี้ และให้มีอำนาจตีความและวินิจฉัยปัญหาอันเกิดจากการปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ประเสริฐ จันทรรวงทอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

3 กรกฎาคม 2567

 

คลิกอ่านฉบับเต็มที่นี่ ....ประกาศประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง มาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๗