svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ไม่เสี่ยงปม “ลุงชาญ” ลั่นอย่าให้ถึงมือมหาดไทย

”อนุทิน​“ ไม่ขอเสี่ยง​ ปมว่าที่นายกอบจ.ปทุม​ฯ มีคดีค้าง​ แนะให้ยึดกฎหมาย​ ลั่น​อย่าให้ถึง​มหาดไทย ปลดออกลูกเดียว​ ย้ำ​ชัดไม่เว้นแม้คนพรรคร่วม​-เพื่อนพ้อง​

3 กรกฎาคม 2567 นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​  รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ กล่าวถึงกรณี นายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.ปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตาม ม.​157 หรือไม่​ เนื่องจากมีคดีคั่งค้าง​ ว่า​ รับรองว่าตนไม่เสี่ยงตัวเองแน่นอน ทุกอย่างมีข้อกฎหมาย ในความเป็นส่วนราชการเราต้องทำตามข้อเสนอแนะของเลขาฯกฤษฎีกา​ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้รับรายงานมาในระดับหนึ่ง คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบเบื้องต้นคือผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะมีแนวทางในการดำเนินการ มีขั้นตอนอยู่แล้ว และหากผู้ว่าราชการจังหวัด มีข้อสั่งการใดออกมา แต่ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน และนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้มีคำสั่ง

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​  รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย
ซึ่งหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีเพียงสั่งปลดอย่างเดียว เราอย่าไปให้ถึงจุดนั้นเลย เพราะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชน​ ขอให้ทุกท่านทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องใช้มาตรการอะไร 

นายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

นายอนุทิน​ ยังย้ำว่า ตนไม่รู้สึกหนักใจอะไร แม้จะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือต่อให้เป็นพรรคเดียวกันก็แล้วแต่ ทำผิดกฎหมายเพื่อเอื้อพรรคพวกเพื่อนพ้องไม่ได้ เพราะมีโทษทางอาญา​ เราคงไปทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. ชงข้อเสนอแนะถึง ครม. ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า กทม. 842 คัน มูลค่าเกือบ 4 พันล้านบาท พบความเสี่ยงเกิดทุจริต  นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่เห็น​เรื่องดังกล่าว กทม.เป็นผู้กำกับดูแล หากมีปัญหาก็ต้องฟังทางผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ในส่วนของ กทม. ก็เช่นเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดก็มาจากการเลือกตั้ง จะมีอำนาจในระดับหนึ่ง ที่จะเป็นเอกเทศในการกำหนดนโยบาย ในขณะที่ตนเป็นเพียงผู้กำกับดูแลเท่านั้น