svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องลึก ก.ตร.ดับเครื่องชนกฤษฎีกา ปม "บิ๊กโจ๊ก" ออกราชการชอบตาม กม.หรือไม่

ฟังจากปาก "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" เผยเบื้องลึกประชุม ก.ตร.ดับเครื่องชนกฤษฎีกา ปมให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการชอบด้วย กม.หรือไม่ เกิดอะไรขึ้นบ้างในที่ประชุม

27 มิถุนายน 2567 พล.ต.อ.วินัย ทองสอง กรรมการ ก.ตร.​ และประธาน อนุ ก.ตร.ด้านวินัย ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับ “เนชั่นทีวี” ถึงเบื้องหลังการประชุม ก.ตร. วานนี้ (26 มิ.ย.) ซึ่ง ก.ตร.ยืนยันให้ความเห็นชอบมติของ อนุ ก.ตร.ด้านวินัย ที่สรุปว่าคำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 แล้ว

พล.ต.อ.วินัย ระบุว่า ที่ประชุม ก.ตร. ไม่ได้มีการโหวตหรือลงมติ เพราะทุกคนเห็นชอบร่วมกัน จึงถือว่าเป็นเอกฉันท์ และนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะประธาน ก.ตร.โดยตำแหน่ง ก็ร่วมประชุมอยู่ตลอดจนได้ข้อสรุป
พล.ต.อ.วินัย ทองสอง กรรมการ ก.ตร.​ และประธาน อนุ ก.ตร.ด้านวินัย
 

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.วินัย ยอมรับว่า กรรมการ ก.ตร.ได้ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ให้ข้อสังเกตเอาไว้ทำนองว่า คำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน ยังดำเนินการไม่ครบถ้วนตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฯ มาตรา 120 วรรคท้าย 

เหตุนี้เองกรรมการ ก.ตร.บางท่านจึงเสนอว่า ที่ประชุมเพียงแค่ “รับทราบ” ได้หรือไม่ โดยไม่ต้อง “ให้ความเห็นชอบ” เพราะสุดท้ายก็ต้องรอการชี้ขาดของ ก.พ.ค.ตร. อยู่ดี 
บรรยากาศในที่ประชุม ก.ตร.
 

พล.ต.อ.วินัย ระบุว่า ที่ประชุมก็ได้ถกเถียงกัน และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า วาระการประชุมของ ก.ตร. คือการพิจารณาว่า คำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจาก “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นร้องเรียนและยื่นอุทธรณ์เอาไว้ ฉะนั้นหน้าที่ของ ก.ตร. จึงต้องให้ความเห็นว่า คำสั่งชอบหรือไม่ชอบ 

สุดท้ายที่ประชุม ก.ตร. จึงมีความเห็นร่วมกันว่า คำสั่งที่ออกโดย รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ นั้น ชอบด้วยกฎหมายแล้ว 
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

เรื่องนี้เป็นมาตรการทางการปกครอง ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ มาตรา 131 ซึ่งให้อำนาจผู้บังคับบัญชา มีคำสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาออกจากราชการไว้ก่อนได้ กรณีข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัยร้ายแรง หรือต้องหาในคดีอาญา หรือถูกฟ้องในคดีอาญา เพื่อบรรเทาความเสียหาย ที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร ซึ่งเป็นคนละกรณีกับมาตรา 120 วรรคท้าย ซึ่งเป็นเรื่องของการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย จึงต้องรอผลการสอบ และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบวินัยก่อน 

“กก.ชุดปลัดฉิ่ง” ไม่เคยสรุป..คำสั่งให้ออก “โจ๊ก” ผิด กม.

พล.ต.อ.วินัย ซึ่งเป็น 1 ใน 3 คณะกรรมการชุด “ปลัดฉิ่ง” ที่นายกฯเศรษฐา ตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงผลสอบ ของคณะกรรมการชุด “ปลัดฉิ่ง” ว่า ไม่เคยสรุปผลสอบว่า คำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผลสรุปของคณะกรรมการฯ เป็นคนละส่วนกับที่ อาจารย์วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีแถลงข่าว

ส่วนที่ “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องร้องตนในข้อหาหมิ่นประมาทนั้น พล.ต.อ.วินัย กล่าวว่า ตนไม่เคยแถลงข่าวหรือให้ข่าวหมิ่นประมาท “บิ๊กโจ๊ก” และต้องขอบคุณที่ฟ้องร้องตน ตนจะได้นำหลักฐานทั้งหมดไปเปิดในศาล และจะเชิญสื่อมวลชนไปร่วมรับฟังด้วย เพราะตนในฐานะคณะกรรมการสอบสวน ได้รู้ได้เห็นหลักฐานมากมาย เพียงแต่พูดไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่ “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้อง ตนจะได้นำหลักฐานไปเปิดในศาล สังคมจะได้ทราบว่าใครเป็นคนดี ใครเป็นคนชั่ว
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.