svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สาร "รมว.ยุติธรรม" ในวันต่อต้านการทรมานฯ ขอ ปชช.เชื่อมั่น พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

สารจาก "รมว.ยุติธรรม" เนื่องในวันต่อต้านการทรมานสากล แสดงจุดยืนประเทศไทยกับการใช้ความรุนแรง ขอประชาชนเชื่อมั่น พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

26 มิถุนายน 2567 เนื่องใน "วันต่อต้านการทรมานสากล (International Day in Support of Victims of Torture)" ประจำปี 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้มีการส่งสารเนื่องในวันต่อต้านการทรมานสากล (International Day in Support of Victims of Torture) สรุปได้ว่า 

รมว.ยธ. ได้แสดงความเสียใจต่อการทรมานที่เกิดขึ้นทั่วโลกและเน้นย้ำว่า เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับให้เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าสถานการณ์ใด ๆ พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนของประเทศ ในการต่อต้านการทรมาน และการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการเข้าเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) และอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ (CAT) 
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 

ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยยังได้บังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อไม่ให้เกิดการทรมานและการกระทำที่โหดร้ายฯ 
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 

พ.ต.อ.ทวี ยังระบุอีกว่า ในโอกาสวันต่อต้านการทรมานสากล จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ จะช่วยทำให้การกระทำความผิดลดลงอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความมั่นคงและปลอดภัยแก่ประชาชน  

คลิป สารจาก รมว.ยธ  ฉบับเต็ม