svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง

"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์" ชี้ สว.67 จุดเปลี่ยนการเมือง วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง พร้อมการฟันธง กลุ่มไหนพาเหรดเข้าสภาสูงเยอะสุด

20 มิถุนายน 2567 ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ (NBI) และนักวิชาการอาวุโส Harvard University ซึ่งได้ทำการติดตามการเลือก สว.ระบบใหม่ ได้สะท้อนพฤติกรรมผู้สมัคร สว. ผ่านเนชั่นทีวี ว่า จากการเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอ 928 อำเภอ จังหวัด และกำลังเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26  มิ.ย. นี้  ที่อาคารอิมแพค เมืองทองธานี เป็นไปตามที่เคยวิเคราะห์ว่า ยังคงเป็นไป 8 ลักษณะด้วยกัน  
ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ (NBI)


1. “พรรคส่ง”  ถึงวันนี้มีความชัดเจนมากว่า คนส่วนใหญ่เป็นของพรรคส่งเข้ามา หลายพรรคสู้กันอยู่ เพราะจากการที่เดินทางลงพื้นที่ จัดเวทีให้ความรู้วิธีการเลือก สว. เมื่อมาเทียบกับเหตุการณ์เลือกระดับอำเภอ เห็นชัดเจน พรรคส่งเป็นกลุ่มก้อน จะผ่านเข้ามาระดับจังหวัดจำนวนมาก 

“ในตอนที่ผมลงพื้นที่ มีเวทีสัมมนา กลุ่มคนที่พรรคส่ง เขาจะไม่เข้ามาร่วมฟังหรอก เพราะเขามั่นใจกับพรรคการเมืองที่สนับสนุน ไม่จำเป็นต้องมาฟัง คนที่มาฟังส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มที่ต้องการสมัครแบบอิสระ มีใจที่ต้องการเป็น สว.” 
 

2. “ทุนสร้าง” เป็นเรื่องเห็นชัดว่า ฝั่งมีทุนได้ส่งคนลงสมัคร อย่างสถานประกอบการ ขนาดใหญ่  และกลุ่มทุนสร้าง ฉากหลังก็ยังจับมือพรรคการเมืองอีกด้วย
\"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์\" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง  

3. “ฮั้วซื้อ” ตรงนี้เป็นผลจากกติกาเลือก สว. ถูกดีไซน์ไว้ให้มีการเลือกไขว้ ป้องกันการฮั้ว ฉะนั้น ถ้าไม่ฮั้วก็ไม่มีทางชนะ ลักษณะนี้ส่งผลไปถึง กลุ่มดาวฤกษ์ประเภท "ดี เด่น ดัง โดน ดาว" แทบเข้ามาไม่ได้เลย หรือมาด้วยตนเอง น้อยมากที่จะได้  

ทำไม "กลุ่มดาวฤกษ์" กำลังโดนผลกระทบ เช่น

“พวกเด่น” พวกเด่นในแท่งตนเอง แต่เมื่อดังข้ามยี่สิบแท่งอาจผ่านไม่ง่าย   

“พวกโดน” ต้องเป็นบุคลิกที่ไม่หมั่นไส้ ถูกชะตาผู้สมัครคนอื่นเพื่อลงคะแนนให้ ส่วนคนที่นั่งเฉย ๆ เพื่อนไม่ชอบ โอกาสยาก   

“พวกดาว” ก็เป็นเรื่องที่คนรู้แล้วมีจุดยืนอย่างไร 

“พวกดัง”  ก็ดังในสายตัวเอง ไม่ได้ดังข้ามสาย   

ฉะนั้น วันนี้จบไปแล้วที่หวังว่า “ดาวฤกษ์” มาด้วยตนเอง ไม่มี น้อยจนนับนิ้วได้   
\"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์\" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง
 

4. “โชคช่วย” (จับสลาก)  คนที่มาจะต้องบังเอิญอยู่ในอำเภอ ที่มีคนในกลุ่มน้อยมากจริง ๆ จะลอยมา และบางทีจับสลากอยู่ในกลุ่มที่พอจะช่วยกันได้ ตอนเลือกระดับอำเภอไม่ต้องได้คะแนนเยอะก็ได้ แล้วก็มาถึงระดับจังหวัด 

5. “หักหลัง” คนส่วนใหญ่หลอกให้คนอื่นลงคะแนนให้ แต่ตนเองไม่ลงคะแนนให้คนอื่น ถ้าไม่หักหลังเข้ามา ก็ไม่รู้จะได้คะแนนเข้ามาได้อย่างไร วิธีหักหลังคือ ให้คนช่วยขอคะแนน มีทีมงานไปติดต่อขอด้วย สมมติเขตหนึ่งเป็นอาจารย์ที่รู้จักลูกศิษย์ ก็ไปขอคะแนนให้คะแนนกันฟรี ๆ โดยไม่ต้องซื้อ แต่ต้องมีการขอคะแนน การขอคะแนน โดยบอกว่า ไม่มีการแลกเปลี่ยนว่า มีสองคะแนน ให้เราสักคะแนนได้ไหม แต่มีกรณีประเภทหักหลังเลย ขอคะแนน แต่ไม่ให้คนอื่น พวกนี้ก็เข้ามาเยอะในรอบจังหวัด 

“ลักษณะของพวกหักหลังไม่ใช่พรรคส่ง เพราะกรณีพรรคส่ง เขามั่นใจมีทีมอยู่แล้ว จึงไม่ต้องทำวิธี “หักหลัง”  
\"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์\" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง


6. "ขายตัว" ในส่วนนี้ไว้จะขออธิบายอีกครั้ง ในช่วงการเลือกระดับชาติแล้วกัน 

7. “เกาะก้าวหน้า” ต้องชมว่า ทีมเขาทำงานหนักจริง หวังจะได้ สว.จำนวนหนึ่ง มีการเอาใจใส่ โทรตาม   มีการถามคำถามหลัก มีอุดมการณ์อย่างไร แก้ รธน.ไหม คิดอย่างไรกับหมวดหนึ่งหมวดสอง คุณมีจุดยืนประชาธิปไตยขนาดไหน พวกนี้พยายามตกปลาประชาธิปไตย ให้เข้าพวกให้แน่ใจว่ามีจุดยืนเดียวกัน จะลงคะแนนให้พวกที่มีจุดยืนเดียวกัน ถึงเวลาช่วยได้ระดับหนึ่ง 

“กลุ่มนี้ก็อาจชัดเจนหน่อยว่า จุดยืนคืออะไร และอาจมีการเตี๊ยมกันให้ดี ๆ ว่า จังหวัดจะเอาใคร ก็จะได้สว.จำนวนหนึ่ง แต่ไม่เยอะเท่าที่คาดหวัง” 

8. “อิสระสร้างชาติ” ไม่ใช่วิธีผิดอะไรเลย เป็นพวกหวังดีแท้ ๆ ต่อบ้านเมือง เป็นกลุ่มที่ผมอยากให้ได้จริง ๆ มาแบบถูกต้องตามครรลองกฎหมายทุกประการ มีความหวังดี อยากมาช่วย แต่มีจำนวนน้อยกว่า “พรรคส่ง- ทุนสร้าง- ฮั้วซื้อ” ซึ่งถ้าได้สักหลายสิบคนก็ดี เป็นผลต่อการกำหนดทิศทาง มีอิสระทางความคิด ไม่ใช่เลือกเฉพาะกลุ่มก้อน แต่มองตามประเด็น สมมติอยู่ในสภา กฎหมายอะไรผ่าน ไม่ผ่าน จุดยืนอยู่ทางไหน คนเหล่านี้มีอิสระความคิด ใช้ภูมิปัญญาอิสระ ไม่มีลักษณะสั่งได้ ถ้าคนเหล่านี้เข้าไปเยอะ ๆ จะเป็นประโยชน์ต่อวุฒิสภาชุดนี้  
\"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์\" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง

ฟันธงกลุ่มไหนพาเหรดเข้าสภาสูงเยอะสุด 

“นี่คือสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น และการเลือกระดับจังหวัด ก็จะเห็นตัวเลข ตามที่ผมพูด ถ้าไม่มีการทำอะไร คือพวกกลุ่มอิสระ หลุดเข้ามาได้ เป็น "พวกโชคช่วย - จับสลาก" ต้องไปรวมพวกมีอุดมการณ์ ไม่ฝักใฝ่ผลประโยชน์ ถ้าสามารถช่วยกัน ประสานการทำงาน ก็เป็นประโยชน์ต่อวุฒิสภา   

เดี๋ยวก็เห็นว่า จังหวัด กลุ่มไหนมาเยอะ แต่ผมเดาว่า ที่มาเยอะคือ "พรรคส่ง-ทุนสร้าง-ฮั้วซื้อ" เยอะที่สุด 

สัญญาณถึงผู้สมัคร ยังนิ่ง ไม่พูดคุย หมดหวัง เข้าสภา 

และอีกขั้น ในการเลือก สว. ระดับชาติที่เมืองทองธานี ผมก็ยืนยันว่า ในเมื่อออกอาการตั้งแต่เลือกระดับอำเภอ  และมาจังหวัด  เป็นไปตามที่เคยให้ความเห็นไว้ ผ่านการสำรวจของสถาบันสร้างชาติ อยู่ที่สัดส่วน มากน้อย ขึ้นอยู่กับคนที่สมัคร จะขยันหรือไม่ วันนี้บอกเลย ไม่คุยกับเพื่อน คุณไม่มีทาง ต้องหาวิธีคุยกันเปิดใจว่า ตกลงปลงใจว่า เราจะไม่แย่งกัน จะเอาใครดีเป็นประโยชน์สูงสุด ถ้าไปแบบเฉย ๆ ไม่มีทางเข้าสภา  
\"ศ.ดร.เกรียงศักดิ์\" วิเคราะห์ 8 ลักษณะผู้สมัคร สว.ยึดสภาสูง มีกลุ่มไหนบ้าง