svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมชัย” มอง “ทักษิณ” ใช้อภิสิทธิ์หลายเรื่อง ทำคะแนนนิยมเพื่อไทยลดลง

“สมชัย” ชี้ เพื่อไทยขาดทุน เลือกนายกฯอบจ. ชนะไม่ขาด หลังใช้ทั้งชื่อพรรค-บุคคลสำคัญลงพื้นที่ช่วย มอง “ทักษิณ” ห่างการเมืองไปนาน ใช้อภิสิทธิ์หลายเรื่อง ทำคะแนนนิยมเพื่อไทยลด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ผ่านมา ว่า หากมองจากคะแนนเสียงที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย สามารถเอาชนะ พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เพียงไม่กี่คะแนน นั้น ต้องมองภาพไม่ออกว่าการเลือกตั้งนายก อบจ. ต่างจากการเลือกตั้ง สส. เพราะการเลือก อบจ. การวางแผนเครือข่าย อาศัยนักการเมืองท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ เป็นผู้ทำคะแนนให้ จากผลที่ชนะกัน ไม่ได้บ่งบอกว่าการเลือก สส. ครั้งต่อไปจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะ สส. จะเป็นการเลือกแบบเขตไขเขตมัน  

 

ทั้งนี้ การเลือก อบจ. ที่ผ่านมา ฝั่งที่ชนะใช้ชื่อพรรคการเมืองและบุคคลสำคัญของพรรคลงไปช่วยทำคะแนน แต่ผู้ที่แพ้การเลือกตั้งเป็นการสมัครแบบอิสระเป็นการสมัครแบบอิสระ เพราะฉะนั้นแม้จะชนะการเลือกตั้งแต่ใช้ชื่อพรรคการเมืองและบุคคล สำคัญของพรรคมาช่วยส่วนตัวมองว่ายังขาดทุนอยู่ มันจะมีเพราะฉะนั้นเพียงฉิวเฉียด

 

 

ส่วนจะมีการร้องเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งก็ขึ้นอยู่กับคู่แข่งว่า จะไปร้องหรือไม่ ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นมีการใช้เงินและอิทธิพล จำนวนมาก แต่ กกต.จะมีการเอาจริงเอาจังกับการให้ใบเหลืองหรือใบส้มกับผู้ชนะการเลือกตั้งหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับผลแพ้ชนะที่ออกมาเพียงฉิวเฉียดสะท้อนความนิยมของนายทักษิณชิน วัตร ที่ลดน้อยลงหรือไม่ นายสมชัย มองว่า นายทักษิณห่างเหินจากการเมืองมาเป็นเวลานาน และการกลับมาและการกลับมาหลายอย่างหลายอย่างมีการใช้กระบวนการที่คนทั่วไปรู้สึกว่าใช้อภิสิทธิ์หลายเรื่อง ทำให้คะแนนนิยมลดน้อยถอยลง แม้ จะใช้ความพยายามในการเดินสาย พยายามสร้างผลกระทบทางการเมืองต่างๆขึ้นมา แต่ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นส่วนตัวมองว่ายังได้ไม่เท่าที่ควร เรื่องนี้หากทักษิณพรรคเพื่อไทยต้องกลับไปประเมินว่าหากจะทำ การเมืองระดับประเทศให้พรรคเพื่อไทยกลับมา เป็นที่นิยมวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นประโยชน์จริงหรือไม่