svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนรอยปลด “ 4 อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” พร้อมเหตุผลที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเหตุการณ์ “ปลด 4 อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” แต่ละคนอยู่ในยุครัฐบาลไหนบ้าง พร้อมเปิดสาเหตุที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง

จากกรณีการแสดงวิสัยทัศน์กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ "แบงก์ชาติ" เป็นอุปสรรคการพัฒนาเศรษฐกิจ ของ "อุ๊งอิ๊งค์" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บนเวที "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และถกเถียงกันในประเด็นความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ ซึ่งในอดีตเคยมีปัญหาเหล่านี้ และที่ผ่านมามีการปลด "ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ"  พ้นตำแหน่งมาแล้ว 4 คน โดยมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป เริ่มจาก

4 อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติถูกปลดพ้นตำแหน่ง 

  • นายโชติ คุณะเกษม ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 9 

"โชติ คุณะเกษม" ถูกปลดโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุสาเหตุในครั้งนันว่า พัวพันกรณีจ้างต่างชาติพิมพ์ธนบัตร

  • นายนุกูล ประจวบเหมาะ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 13

“นุกูล ประจวบเหมาะ” ถูกปลดในสมัยนายสมหมาย ฮุนไดตระกูล เป็น รมว.คลัง ยุครัฐบาลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยนายสมหมายเสนอปลดนายนุกูล ออกจากการเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2527 ด้วยเหตุว่า นายนุกูลอยู่ในตำแหน่งมาครบ 4 ปีแล้ว จึงเห็นสมควรให้ผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งสืบแทน

  • นายกำจร สถิรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 14 

“กำจร สถิรกุล” ถูกปลดในสมัยนายประมวล สภาวสุ เป็นรมว. คลัง ยุครัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ด้วยสาเหตุจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องอัตราดอกเบี้ย

  • ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ “หม่อมเต่า” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 19 

“หม่อมเต่า” ถูกปลดในสมัยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็น รมว.คลัง ในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ให้มีมติวันที่ 29 พฤษภาคม 2544 ไม่ระบุเหตุผล ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งเชิงนโยบายเรื่องค่าเงินบาท ที่ฝ่ายธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวคิดปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่รัฐบาลต้องการให้เข้าไปกำกับดูแล และรัฐบาลต้องการให้แบงก์ชาติ ผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ แต่แบงก์ชาติมีมาตรการเข้มงวด และมีประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยด้วย

ย้อนรอยปลด “ 4 อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” พร้อมเหตุผลที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปในยุครัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรองนายกรัฐมนตรี นั่งควบ รมว.คลัง ก็เคยมีความคิดเห็นขัดแย้งเรื่องนโยบายดอกเบี้ยกับแบงก์ชาติ ในยุคที่ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 22

ซึ่งนายกิตติรัตน์ เคยแสดงถึงความไม่พอใจในการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของแบงก์ชาติอย่างตรงไปตรงมา และแสดงความคิดเห็นว่า แบงก์ชาติไม่เคยประสานนโยบายกับรัฐบาล

จากนี้ต้องจับตาว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 24 “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” จะถูกเสนอชื่อให้คณะรัฐมนตรี มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่

logoline