svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.รัชดา ชวนเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องความเป็นอิสระของ ธปท.

05 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.รัชดา" โพสต์ชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ หลัง "อุ๊งอิ๊งค์" แสดงวิสัยทัศน์พาดพิงธนาคารแห่งประเทศไทยในงานอีเวนต์ของพรรค

5 พฤษภาคม 2567 เป็นปมร้อนทางการเมือง เมื่อ "อุ๊งอิ๊งค์" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เป็นอุปสรรคการพัฒนาเศรษฐกิจ บนเวที ''10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10'' ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา จนทำให้หลายฝ่าย วิพากษ์วิจารณ์การแสดงวิสัยทัศน์ของ นางสาวแพทองธาร และพรรคเพื่อไทย เป็นอย่างมาก
"อุ๊งอิ๊งค์" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

หนึ่งในคือ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หัวข้อ "Strengthen Central Bank Independence to Protect the World Economy" เผยแพร่เมื่อ 21 มี.ค. 24 

โดย นางสาวรัชดา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่า บทความจาก #IMF เรื่องความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคารกลาง #เพื่อไทย ควรหาโอกาสอ่าน จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการบริหารประเทศ ปลอดอคติจากความเขลาต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเสียที
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล

บางส่วนที่น่าสนใจของบทความ

1.ผลสำรวจของ IMF ยืนยันความสำคัญ "ธนาคารกลางต้องมีความเป็นอิสระ" 

2.ธนาคารกลางที่มีlคะแนนความเป็นอิสระสูง ทำได้ดีในการควบคุมการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของประชาชน ซึ่งช่วยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ  

3.ความเป็นอิสระยังส่งผลต่อการสร้างเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

4. รัฐบาลและธนาคารกลางต่างมีหน้าที่และบทบาทที่ตนเองต้องรับผิดชอบ ซึ่งต้องหารือกัน ไม่ใช่แทรกแซงกัน เพื่อให้เกิดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานที่สำคัญลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน


และก่อนหน้านี้ นางสาวรัชดา  ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเช่น กันโดยระบุว่า 

“ความเป็นอิสระของแบงค์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” ประโยคจากผู้นำพรรคการเมือง สิ่งที่เราเรียนรู้ไปด้วยกัน

1. เมื่อเลือกจะปะทะกับใคร ทำการบ้านให้ดี  ต้องรู้ให้จริง

2. ประเมินความน่าเชื่อถือของตัวเองและอีกฝั่ง เทียบกันได้ไหม

3. พูดแล้วไม่ได้คะแนนเพิ่มอย่าพูด

4. การพูดไม่ต้องมาก แต่สงวนภาพลักษณ์ได้

logoline