svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดยุทธการดับฝัน "บิ๊กโจ๊ก" ส่ง "บิ๊กต่อ" จ่อเข้าวิน ผบ.ตร.

ความเคลื่อนไหวของศึกชิง ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 14 หลังจากโอนกรมตำรวจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย มาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี  วันนี้มีความเข้มข้นมาทุกขณะ

โดยเหตุการณ์ช็อกวงการสีกากี เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ย.  หลังตำรวจไซเบอร์-คอมมานโดสนธิกำลัง นำหมายค้นบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" ภายใน ซ.วิภาวดี 60 ย่านบางเขน กทม. หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้อง พ.ร.บ.การพนัน เส้นทางการเงินเกี่ยวข้องเว็บพนันออนไลน์  

ถือว่าเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะร่วมประชุมเคาะเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ในวันที่ 27 ก.ย. 2566 หลังมีการเลื่อนกำหนดเลือก ผบ.ตร. มาดำรงตำแหน่งต่อจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ออกไป 1 เดือน

ตำรวจไซเบอร์-คอมมานโดสนธิกำลัง นำหมายค้นบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" เช้าวันที่ 25กย.ย.66

สำหรับแคนดิเดตในตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ มี 4 คน ดังนี้

ลำดับที่ 1 พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ หรือ “บิ๊กรอย” รอง ผบ.ตร. 

ลำดับ 2 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” รอง ผบ.ตร. 

ลำดับที่ 3 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย” รอง ผบ.ตร. 

ลำดับ 4  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ “บิ๊กต่อ” รอง ผบ.ตร. 

เปิดยุทธการดับฝัน \"บิ๊กโจ๊ก\" ส่ง \"บิ๊กต่อ\" จ่อเข้าวิน ผบ.ตร.

หากดูตามกราฟฟิกด้านบนที่ "เนชั่น" ได้สรุป จะเห็นว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่ที่แข่งกันจริงๆ แค่ 3 คน คือ อาวุโสอันดับ 1 - 2 และ 4 

เบียดกันจริงๆ แค่ 2 กับ 4 คือ “บิ๊กโจ๊ก” กับ “บิ๊กต่อ” 

ที่ผ่านมารู้กันดี “บิ๊กต่อ” เต็ง 1 นอนมา แต่ก็เจอ “ลูบคม” ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระแสชักเป๋  ทั้งมีกระแสเรื่อง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับแก้ไขใหม่ การแตั้งตั้งต้องให้น้ำหนัก “อาวุโสและความรู้ความสามารถ” ประกอบกัน จึงมีการพูดเรื่องธรรมาภิบาล และความอ่อนอาวุโสของ “บิ๊กต่อ” อ่อนสุด

อีกทั้งคดียิง “สารวัตรศิว” ที่บ้านกำนันนก โยงไปถึง “ทีมตำรวจทางหลวง” ซึ่งใกล้ชิดกับ “บิ๊กต่อ” ทำให้ “บิ๊กโจ๊ก” คู่แข่งที่คุมคดี ขะมักเขม้นลุยเล่นงานตำรวจที่ปรากฏกายที่บ้านกำนันนกมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ “ผู้กำกับเบิ้ม” น้องรักของ “บิ๊กต่อ” ยิงตัวตายไปแล้วยังจ่อจะดำเนินคดี  

แต่ล่าสุด สายลมเริ่มพัดหวน เมื่อมีคนใกล้ชิดของ “บิ๊กต่อ” สอบถามมาทางผู้สื่อข่าวอาวุโส ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อถามหาคุณสมบัติ ความเหมาะสม ว่าใครควรขึ้นเป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) ในยุคที่ “บิ๊กต่อ” เป็นแม่ทัพสีกากี 

เล่นเอาฮือฮากันไปทั้งกรมปทุมวัน ว่านี่คือการส่งสัญญาณ “มาแน่” ใช่หรือไม่

เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าตัวเองยังถึงขั้นเอ่ยปากในกลุ่มผู้สื่อข่าวที่ใกล้ชิด ทำนองว่า “ได้ขึ้นนั่งเก้า อี้ผบ.ตร.คนต่อไปแน่นอน” ไม่ว่ากระแสข่าวจะไปในทิศทางลบแค่ไหนก็ตาม

ความมั่นใจนี้ เกิดขึ้นหลังจาก ผบ.ตร.สั่งโอนคดี “กำนันนก” และ “คดีเอาผิดตำรวจที่ไปปรากฏตัวที่บ้านกำนันนก” ให้กองปราบรับผิดชอบแทน 

โอนคดีเพียงแค่ 1 วัน “บิ๊กโจ๊ก” บินตรงไปประเทศจีน เพื่อประชุมอาชญากรรมข้ามชาติทันที

ก่อนจะบินกลับมาสะสางคดีโกดังพลุดอกไม้ไฟมูโนะ ระเบิดที่นราธิวาส เอาผิดข้าราชการถึง 16 รายจากหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจ ทหาร ท้องถิ่น และศุลกากร เหมือนต้องการแสดงผลงานอีกเฮือก

แต่การถูกค้นบ้านเช้านี้คงดับฝัน 100% แล้ว

การแต่งตั้งผู้นำหน่วยตำรวจ ท่ามกลางกระแสแบ่งแยก และร้าวลึก สังคมไทยจะได้เห็นการปฏิรูปองค์กรสีกากีเกิดขึ้นจริงๆ หรือ?