svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว.จเด็จ" ชงตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" ดึง "รทสช.-พปชร." เป็นแกนนำขับเคลื่อน

"ส.ว.จเด็จ อินสว่าง" ชงตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" เชื่อตอบโจทย์การเมืองตอนนี้สุด ดึง "รวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ" เป็นแกนนำขับเคลื่อนประเทศ

31 พฤษภาคม 2566 นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ที่ล่าสุดมติ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จัดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนว่า ไม่มีข้อกังวลและดีใจที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ยืนยันจุดยืนที่ไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะข้องใจการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งความคิดของตนมี ส.ว.ที่คิดเหมือนกันไม่น้อย

ส่วนกรณีพรรคร่วมรัฐบาลตั้งคณะทำงาน ตนไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมือง อีกทั้งหน้าที่ ส.ว. มีหน้าที่เพียงเห็นชอบบุคคลที่เสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนกรณีขณะนี้ในกลุ่ม ส.ว.มีการพูดถึงแคนดิเดต จากพรรคชนะเลือกตั้งอับดับ 1 อาจไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มองตัวเลือกอื่นจากพรรคอันดับ 2 ไว้หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่มองพรรคอื่น แต่มีแนวคิดที่อยากเสนอในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะเป็นรองประธาน กมธ. ว่าสิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้คือ รัฐบาลแห่งชาติ
 

โดยแต่ละพรรคต้องนำข้อดีของตนเองร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างความแข็งแกร่งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยโมเดลของตน คือให้ทุกพรรคนำส่วนที่ดีมาทำงานร่วมกัน ประสานประโยชน์ พุ่งเป้าไปที่ความมั่นคงของชาติ

"สามารถงดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่มีปัญหาได้ เพื่อเป็นทางออกการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ชาติ โดย รัฐบาลแห่งชาติ ไม่จำเป็นต้องให้เกิดความขัดแย้ง ถึงจะเกิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม เชื่อว่ามีหนทางทำได้ อยู่ที่จะทำหรือไม่" นายจเด็จ กล่าว

 

เมื่อถามว่า รัฐบาลแห่งชาติ คือ การรวมทุกพรรค ทั้ง รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลทั้งหมด ไม่มีฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ ให้นำส่วนที่ดีมารวมกันเพื่อรักษาประโยชน์ ประสานความคิด ไม่เบียดเบียน จะทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่ง เจริญรุ่งเรือง