svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยกระดับเตือนภัย เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “ยางิ”

มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีนปรับระดับการเตือนภัย เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ที่จ่อขึ้นฝั่งพรุ่งนี้ หลังพัดกระหน่ำฟิลิปปินส์อย่างหนักทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย

มณฑลกวางตุ้งของจีนประกาศเตือนภัยฉุกเฉินพายุไต้ฝุ่นที่เลื่อนขึ้นจากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ในเช้าวันพุธ (4 กันยายน) โดยแจ้งให้เรือประมงทุกลำกลับเข้าฝั่ง และขอให้แรงงานที่อยู่นอกชายฝั่ง กลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย รีสอร์ตริมชายหาด และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง  ๆ ต้องปิดชั่คราว และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ จะได้รับการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

คำเตือนมีขึ้นหลังพายุ “ยางิ” ทวีกำลังแรงขึ้นจากพายุโซนร้อนเป็นพายุไต้ฝุ่น และจะเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ที่จะพัดขึ้นฝั่งจีนในปีนี้ โดยพายุเคลื่อนตัวอยู่ในบริเวณฝั่งตะวันออกของทะเลจีนใต้เมื่อวันอังคาร และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งในบริเวณมณฑลกวางตุ้ง และมณฑลไห่หนาน ทางภาคใต้ของจีน ช่วงคืนวันพฤหัสบดีและเช้ามืดวันพุธ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเมืองชายฝั่งทางภาคตะวันตกของมณฑลกวางตุ้งออกมาตรการป้องกันและรับมือน้ำท่วม และผลกระทบอื่น ๆ จากพายุแล้ว นอกจากนี้บริการเรือเฟอร์รีข้ามช่องแคบเฉียงโจวที่เชื่อมกับแผ่นดินใหญ่กับมณฑลไห่หนานถูกระงับระหว่างวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ รถไฟบางขบวนที่วิ่งจากส่วนอื่น ๆ ของแผ่นดินใหญ่ไปยังเมืองจ้านเจียงถูกระงับเช่นกัน

ก่อนหน้านี้พายุยางิพัดปกคลุมฟิลิปปินส์ด้วยความรุนแรงระดับพายุโซนร้อนตั้งแต่วันจันทร์ และทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 15 ราย ผู้บาดเจ็บ 15 ราย และผู้สูญหาย 21 ราย รวมทั้งประชาชน 1.7 ล้านคนได้รับผลกระทบ