svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ห้ามพลาด! พิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” เช็กช่องชมสด-ข้อมูลล่าสุด

กีฬาโอลิมปิก 2024 จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในคืนนี้ โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา เช็กข้อมูลล่าสุดและช่องทางชมการถ่ายทอดสดที่นี่

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 หรือ "ปารีสเกมส์ 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567

โดยคืนนี้จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นการแสดงพิธีเปิดขนาดยักษ์ใน “แม่น้ำแซน” ณ กรุงปารีส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิกที่มีการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา

ข้อมูลของพิธีเปิด
นักกีฬาจากประเทศต่างๆ จาก 206 ชาติ จะอยู่บนเรือจำนวนทั้งสิ้น 85 ลำ เพื่อแห่ขบวนพาเหรดล่องไปตามสายน้ำผ่านใจกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศส ตามเส้นทาง 6 กิโลเมตร ผ่านสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสมากมาย เช่น มหาวิหารโนทเทรอะดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, สะพานอเล็กซองด์ ที่ 3, เลอ กร็องด์ ปาเล่ส์, เล แซงวาลีดส์ ฯลฯ

โดยขบวนเรือจะเริ่มล่องจากสะพาน โดสแตร์กลิตซ์ (Pont d'Austerlitz) ถึงสะพานดีเอน่า (Pont d'Iéna) ที่เชื่อมระหว่างหอไอเฟล กับ โทรกาเดโร่ (Jardins du Trocadéro) และจะมีการจุดคบเพลิงโอลิมปิกในบริเวณนี้

ส่วนลำดับของนักกีฬาในขบวน จะเริ่มจากนักกีฬากรีซ ชาติต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิก จะเป็นประเทศแรกของขบวน ต่อด้วยเหล่านักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัย จากนั้นก็จะเป็นนักกีฬาชาติต่าง ๆ ไล่เรียงกันมาตามลำดับอักษรแรกในภาษาชาติเจ้าภาพตามธรรมเนียม ซึ่งนักกีฬาทีมชาติไทย (Thaïlande) จะอยู่ต่อจาก "เชคเกีย" (République tchèque) ต่อด้วย "ติมอร์ เลสเต" (Timor oriental) โดยทั้งสองฝั่งของแม่น้ำจะมีผู้ชมราว 300,000 คน เรียงรายอยู่ทั้งชั้นบน และชั้นล่างของท่าเรือ

ห้ามพลาด! พิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” เช็กช่องชมสด-ข้อมูลล่าสุด

ชุดการแสดง
ด้านชุดการแสดงต่างๆ มีการเปิดเผยว่า โธมัส จอลลี ผู้กำกับละครเวทีชื่อดัง คือผู้ควบคุมการแสดงทั้งหมด โดยจะมีผู้แสดงในพิธีเปิดราว 3,400 คน ร่วมด้วยศิลปินชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมโชว์ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า เซลีน ดิออน และ เลดี้ กาก้า สองศิลปินชื่อดังจะมาโชว์ร่วมกันในเพลง La Vie en Rose (ลาวีอองโรส) ของ เอดิต ปียัฟ นักร้อง-นักแต่งเพลงระดับตำนานชาวฝรั่งเศส

การรักษาความปลอดภัย
มีรายงานว่าจะมีเจ้าหน้าที่ราว 35,000 นายคอยรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ โดยก่อนพิธีเปิด 1 ชั่วโมง จะมีการปิดน่านฟ้า ในรัศมี 150 กิโลเมตรเหนือกรุงปารีส ส่วนภาคพื้นดินและในแม่น้ำก็จะมีเจ้าหน้าที่กระจายบนเรือทุกลำ มีหน่วยดำน้ำลาดตระเวน และยังมีการใช้เทคโนโลยี AI ติดกล้องวงจรปิดเพื่อค้นหาความผิดปกติตลอดเวลาอีกด้วย

ห้ามพลาด! พิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” เช็กช่องชมสด-ข้อมูลล่าสุด

ช่องทางชมสด พิธีเปิด โอลิมปิก 2024

ห้ามพลาด! พิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” เช็กช่องชมสด-ข้อมูลล่าสุด ​​​​​​​