svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“ไอโอซี” มีมติจัด “โอลิมปิก อีสปอร์ต” ประเดิมครั้งแรกปี 2025

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 รับรองให้มีการจัดการแข่งขัน "โอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์" อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดจัดขึ้นครั้งแรก ปี 2025 ที่ซาอุดีอาระเบีย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยหลังการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 ที่เลอ ปาเล่ เด คองเกร กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อค่ำวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ตามเวลาประเทศไทย ก่อนที่จะมีพิธีเปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ว่า ในการประชุมครั้งนี้ มี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธานการประชุม และก่อนหน้าการประชุม เอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ ซึ่งประธานไอโอซี ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนว่า ค่านิยมโอลิมปิก มีความสำคัญอย่างมากในโลกยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประธานไอโอซี ได้ระบุว่า ในช่วงเวลาที่โลกเต็มไปด้วยปัญหาสารพัดรอบด้าน ค่านิยมโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นความสามัคคี ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งในโลกยุคนี้ ไม่เคยมีความสำคัญมากไปกว่านี้อีกแล้ว ซึ่งนี่ถือเป็นข้อความอันทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองการแก้ไขกฎบัตรของโอลิมปิกหลายข้อ ที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้น เป็นการผ่อนปรน สถานที่จัดพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก จากคำว่า สนามกีฬา เป็น สถานที่จัดพิธีเปิด แทน

“ไอโอซี” มีมติจัด “โอลิมปิก อีสปอร์ต” ประเดิมครั้งแรกปี 2025

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังแจ้งด้วยว่า ที่ประชุมได้รับรองให้มีการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์ อย่างเป็นทางการ และ อนุมัติให้ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพรายการดังกล่าวครั้งแรกในปี 2025 ซึ่งในครั้งประเดิมนี้ จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบบเวอร์ชวล, อีสปอร์ต และ เกมมิ่ง  

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ วาระการประชุม เรื่อง โอลิมปิก เอไอ (Olympic AI Agenda) จะมีการใช้เทคโนโลยี เอไอ เพื่อหาพรสวรรค์ของนักกีฬา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทำโครงการทดสอบไปแล้ว ที่ประเทศเซเนกัล กับนักกีฬาเยาวชน 1,016 คน อุปกรณ์ที่ใช้มีแค่มือถือ เมื่อใช้กล้องมือถือถ่ายวีดีโอทดสอบ ในแอปปิเคชั่น ข้อมูลก็จะถูกเก็บในคลาวด์ แล้วมี เอไอ เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ว่า เยาวชนคนนั้นน่าจะมีพรสวรรค์ในกีฬาชนิดใด

โดย ไอโอซี วางแผนจะกระจายเครื่องมือนี้ไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติต่าง ๆในอนาคต แล้วให้แต่ละชาตินำเครื่องมือนี้ ไปหานักกีฬาเยาวชนที่มีพรสวรรค์ในประเทศของตนเอง ซึ่งโครงการนี้ จะทำให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงกีฬาได้มากขึ้น แต่เรื่องการพัฒนานักกีฬาหลังจากที่จำแนกพรสวรรค์แล้ว เป็นเรื่องของแต่ละคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ที่ต้องวางแผนร่วมกับนักกีฬาและครอบครัวต่อไป

“ไอโอซี” มีมติจัด “โอลิมปิก อีสปอร์ต” ประเดิมครั้งแรกปี 2025

“นอกจากนี้ เจ้าภาพรายการต่าง ๆ ได้รายงานความพร้อมให้ที่ประชุมทราบ ไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิก ฤดูหนาว มิลาน-คอร์ตินา 2026, โอลิมปิก ฤดูร้อน แอลเอ 2028, โอลิมปิก ฤดูร้อน บริสเบน 2032 และโอลิมปิก เยาวชน ดาการ์ 2026 ซึ่งทีม แอลเอ 2028 และ ดาการ์ 2026 ได้มาสังเกตการณ์ การจัดการแข่งขันของโอลิมปิก ปารีส 2024 อยู่ในขณะนี้ด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าว