svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"โอซีเอ"​ พร้อมถอนไทยจัด "เอเชี่ยนอินดอร์ฯ" เหตุงานไม่คืบหน้า

ไทยเสี่ยงเสียหน้าครั้งใหญ่ หลังสหพันธ์โอลิมปิกแห่งเอเชีย​ (โอซีเอ)​ ขู่พร้อมยกเลิกไทยจัดเอเชี่ยนอินดอร์​ แอนด์​ มา​ร์เชีย​ลอาร์ต​เกมส์​ ครั้งที่​ 6 เหตุเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนเศษ แต่การเตรียมงานกลับไม่มีความคืบหน้า

นายกองเอก ชัยภักดิ์​ ศิริวัฒน์​ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย​ และรองประธานสหพันธ์​โอลิมปิกแห่งเอเชีย​ ได้ร่วมประชุมกับตัวแทนของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย​ และผู้แทนสมาคมกีฬา​ที่เข้าร่วมทำการแข่งขันกีฬา ​เอเชี่ยนอินดอร์​ แอนด์​ มา​ร์เชีย​ลอาร์ต​เกมส์​ ครั้งที่​ 6 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่​ 21-30​ พ.ย.​ 67 ณ​ ห้องประชุมชั้น​ 4 การกีฬาแห่งประเทศไทย​ ถึงการเตรียมพร้อมของการเป็นเจ้าภาพ

นายกองเอกชัย​ภัก​ดิ์​ ศิริวัฒน์​ แจ้งต่อที่ประชุมว่า​ ตนในฐานะรองประธาน​สหพันธ์​โอลิมปิกเอเชีย​ ที่ต้องดูแลเกมนี้ในฐานะประธานดำเนินการจัดการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันรายการนี้ต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีการเลื่อนมาแล้วถึง​ 4 ครั้งด้วยกัน ​และจนถึงปัจจุบัน​ระยะเวลาเหลืออีกเพียง​ 3 เดือนกว่าๆ​ รัฐบาลไทยยังให้คำตอบอะไรไม่ได้ว่าจะจัดการแข่งขันหรือไม่​ เนื่องจากการเช่าโรงแรม​ เรื่องสถานที่แข่งขันยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย​ 

โดยในวันที่​ 16​ ก.ค.ที่ผ่านมา ​ทางสภา​โอลิมปิกแห่งเอเชียจะประกาศ​ยกเลิกไทยจัดอยู่แล้ว​ แต่ตนได้ขอระยะเวลาอีก​ 1-2 สัปดาห์​ เพื่อจะยืนยันว่าไทยพร้อมจัดเอเชี่ยนอินดอร์​ แอนด์​มา​ร์เชีย​ลอาร์ต​เกมส์ต่อไป​ โดยทางรัฐบาลหรือการกีฬาแห่งประเทศไ​ทย​จะยกเลิกหรือไม่จัดก็ควรเร่งทำ​ เพราะประเทศไทยจะมีผลกระทบยาวอย่างแน่นอน

\"โอซีเอ\"​ พร้อมถอนไทยจัด \"เอเชี่ยนอินดอร์ฯ\" เหตุงานไม่คืบหน้า

สำหรับผลเสียหากไม่ดำเนินการจัดการแข่งขัน อาจทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียง รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศชาติ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นกับประเทศไทย ที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติในอนาคต​ เช่น กีฬาเอเชี่ยนเกมส์, ยูธโอลิมปิกเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ รวมถึงการแข่งขัน
กีฬาระดับชิงแชมป์โลก และชิงแชมป์เอเชีย

ซึ่งหากไม่มีการจัดการแข่งขัน กกท. จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ กรณีไม่สามารถดำเนินการจัดการแข่งขัน​ หรือเลื่อนการแข่งขัน แล้วดำเนินการแจ้ง โอซีเอ ต่อไป

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชี่ยลอาร์ตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ได้ดำเนินการล่วงหน้าไปแล้วบางส่วน ดังนี้

  1. การเตรียมสนามแข่งขันและที่พัก ได้ดำเนินการติดต่อประสานงาน และสำรองสนามแข่งขันและที่พักไว้ล่วงหน้าบางส่วนแล้ว
  2. ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันหลายประเทศ ได้สำรองเที่ยวบินไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น สิงคโปร์ เกาหลี, ญี่ปุ่น ฯลฯ
  3. สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย​(OCA) ได้ขายลิขสิทธิ์การถ่าย​ทอดสดให้ต่างประเทศแล้ว (ยกเว้นลิขสิทธิ์ของประเทศ​ไทย)

ส่วนนักกีฬาทีมชาติไทย ได้ทำการเก็บตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (รวม 3 ปีเศษ) ใช้งบประมาณไปแล้วทั้งสิ้น​ 754,611,145 บาท แต่ถ้าหากไม่ได้ทำการแข่งขัน ก็จะทำให้สูญเสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์

\"โอซีเอ\"​ พร้อมถอนไทยจัด \"เอเชี่ยนอินดอร์ฯ\" เหตุงานไม่คืบหน้า

ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข

  1. ด้านงบประมาณ
    1. การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับการอนุมัติตามมติคณะกรรม​การบริหารกองทุนฯ ครั้งที่​7/2566​ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 จำนวน 400,000,000 บาท ทั้งนี้ สามารถปรับแผนฯ เพื่อหากรอบงบกองทุนฯ​ ปี พ.ศ. 2567 ได้จำนวน 300,000,000 บาท โดยต้องขอเพิ่มกรอบจากกรมบัญชีกลาง จำนวน 100,000,000 บาท
    2. มติคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 9/2566 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 อนุมัติในหลักการเป็นเงินจำนวน 537,991,276 บาท (ส่งคำขอฯ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566) โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนงาน และรายละเอียดงบประมาณของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ
    3. เสนอของบกองทุนพัฒนา​การกีฬาแห่งชาติ (เพิ่มเติม) จำนวน 210,894,524 บาท (ส่งคำขอฯ​ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567) ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการกลันกรองฯ ทั้งนี้ หากผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ เรียบร้อยแล้ว ต้องเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป
  2. ด้านการจัดการแข่งขัน
    1. สนามแข่งขันและโรงแรมที่พัก สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ยังไม่ได้มีการลงนามสัญญา และวางเงินมัดจำ ซึ่งการแข่งขันกำลังจะเริ่มในอีก 3 เดือนข้างหน้า
    2. ด้านการบุคลากร ยังไม่สามารถจัดจ้างเจ้าหน้าที่ได้อย่าง​เต็มกำลัง และเพียงพอต่อการเตรียมงานของทุกคณะกรรมการฝ่ายและสาขา

\"โอซีเอ\"​ พร้อมถอนไทยจัด \"เอเชี่ยนอินดอร์ฯ\" เหตุงานไม่คืบหน้า