svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เก็บตกยูโร 2024 "สเปน" คว่ำ "ฝรั่งเศส" ทะลุชิง

เก็บตกประเด็นจากศึก ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ซึ่ง "สเปน" ผ่านเข้าชิงได้เป็นครั้งที่ 5 หลังเฉือนชนะ ฝรั่งเศส 2-1

ฟุตบอล ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ที่สนาม มิวนิค ฟุตบอล อารีน่า เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เป็นการพบกันระหว่าง สเปน เต็ง 1 ของรายการ พบกับ ฝรั่งเศส รองแชมป์โลกทีมล่าสุด

ไฮไลท์

  • นาทีที่ 9 ฝรั่งเศส ขยับขึ้นนำก่อน คีลิยัน เอ็มบัปเป้ เปิดบอลให้  ร็องดาล โกโล่ มูอานี่ โขกตุลตาข่าย
  • นาทีที่ 21 สเปน ตีเสมอ 1-1 ลามีน ยามาล ยิงไกลระยะ 25 หลา บอลพุ่งชนเสาเข้าประตูไปอย่างสวยงาม
  • นาทีที่ 25 "กระทิงดุ" แซงนำ 2-1 จากจังหวะที่ ดานี่ โอลโม่ กระดกบอลหลบกองหลังก่อนยิงไปหน้าประตู ชูลส์ กุนเด้ สกัดบอลพลาดเข้าประตูตัวเอง
  • นาทีที่ 86 ฝรั่งเศส ได้โอกาสตีเสมอ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ลากบอลจี้เข้าเขตโทษ ก่อนยิงเต็มข้อแต่บอลข้ามคานออกไปอย่างน่าเสียดาย 
  • จบเกม สเปน ชนะ ฝรั่งเศส 2-1 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 5 หลังได้แชมป์มาแล้ว 3 สมัย (1964, 2008, 2012) และรองแชมป์อีก 1 สมัย (1984) โดยจะเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง อังกฤษ กับ เนเธอร์แลนด์ ต่อไป


รายชื่อผู้เล่นที่ลงสนาม

  • สเปน (4-3-3) :  อูไน ซิม่อน ;  เฆซุส นาบาส (ดาเนียล บีเบียน น. 58), นาโช่ เฟร์นานเดซ, เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์, มาร์ก กูกูเรย่า ; ดานี่ โอลโม่ (มิเกล เมริโน่  น. 76), โรดรี้ เอร์นานเดซ, ฟาเบียน รุยซ์ ; ลามีน ยามาล ( เฟร์ราน ตอร์เรส น.90+4) , อัลบาโร่ โมราต้า (กัปตันทีม) (มิเกล โอยาร์ซาบัล น. 76), นิโก้ วิลเลี่ยมส์ (มาร์ติน ซูบีเมนดี้ น. 90+3)
  • ฝรั่งเศส (4-3-3) : ไมค์ เมนญอง ; ชูลส์ กุนเด้, วิลเลี่ยม ซาลิบา, ดาโย่ต์ อูปาเมกาโน่, เตโอ แอร์กน็องเดซ ; เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (อองตวน กรีซมันน์ น.62), โอเรเลียง ชูอาเมนี่, อาเดรียง ราบิโอต์ (เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า  น.62) ; อุสมาน เดมเบเล่ (โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ น. 79) , ร็องดาล โกโล่ มูอานี่ ( บรัดเล่ย์ บาร์กโกล่า น.62) , คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (กัปตันทีม)

เก็บตกยูโร 2024 \"สเปน\" คว่ำ \"ฝรั่งเศส\" ทะลุชิง

กุนซือสเปนชมเปาะ "ยามาล" ของจริง-"เดส์ช็องส์" ยอมรับความพ่ายแพ้
หลังจบเกม หลุยส์ เด ลา ฟูเอ็นเต้ กุนซือทีมชาติ สเปน ออกมายกย่อง ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งของทีมที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในเกมนี้ โดยบอกว่า "ลามีน ทำได้ทุกอย่างซึ่งสื่อให้เห็นว่าเขาจะเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ แต่เราจำเป็นต้องระมัดระวัง เราต้องช่วยให้เขาเจียมตัว และพัฒนาเขาต่อไปอย่างดีที่สุด"

"ผมดีใจที่มีเขาอยู่ในทีม และหวังว่าเราจะได้มีความสุขกับเขาในอีกหลายปีข้างหน้า"

"ผมให้ความเชื่อมั่นในทีมชุดนี้ พวกเขาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าทีมนี้ไม่เคยพอ ผมภูมิใจที่สามารถชี้นำนักเตะชุดนี้ได้"

ส่วนการเจอผู้ชนะระหว่าง อังกฤษ กับ เนเธอร์แลนด์ นายใหญ่กระทิงดุบอกว่า "ผมมั่นใจว่านัดชิงชนะเลิศจะเป็นเกมที่แตกต่างไป และเราต้องเล่นอย่างดีที่สุด รวมถึงเรายังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงด้วย"

ด้าน ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์ กุนซือทีมชาติ ฝรั่งเศส เปิดปากยอมรับความยอดเยี่ยมของทีมชาติ สเปน โดยบอกว่า "สเปน เป็นเจ้าแห่งการครองเกมซึ่งเหนือกว่าเรา เราเล่นได้ไม่ดีพออย่างที่ต้องการแม้ว่าจะพยายามจนถึงที่สุดแล้ว"

เก็บตกยูโร 2024 \"สเปน\" คว่ำ \"ฝรั่งเศส\" ทะลุชิง

ประเด็นที่น่าสนใจ
ลามีน ยามาล สร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในศึกยูโร ด้วยวัย 16 ปี 362 วันทำลายสถิติของ โยฮัน ฟอนลันเธน อดีตกองหน้าทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ในเกม ยูโร 2004 แมตช์ปะทะกับ ฝรั่งเศส เช่นกันในวัย 18 ปี 141 วัน

นอกจากนี้ ยามาล ยังเป็นเจ้าของสถิติอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

  • นักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นฟุตบอล ยูโร
  • นักเตะทีมชาติ สเปน ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ประเดิมสนาม 
  • นักเตะทีมชาติ สเปน อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้

เก็บตกยูโร 2024 \"สเปน\" คว่ำ \"ฝรั่งเศส\" ทะลุชิง