svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อีสานรับฝนฉ่ำ พายุ “ซูลิก” อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว

อีสานฝนฉ่ำ พายุ “ซูลิก” อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว ศูนย์กลางอยู่ที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว ห่างจาก จ.นครพนม 100 กม. และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 20 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 20-29 ก.ย.67 init. 2024091912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย  :เป็นช่วงที่ทั่วไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและตกต่อเนื่อง ทิศทางลมแปรปรวน ต้องเพิ่มการติดตามพายุ และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

โดยช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.67 พายุดีเปรสชัน "ซูลิก" ปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และ สปป.ลาว และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมมีกำลังแรง ทำให้ภาคอีสานมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และหนักถึงหนักมากทางตอนบนของภาคอีสาน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ยังต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และต้องเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสาน ทำให้ยังมีฝนตกหนักและต่อเนื่องทางตอนบนของภาค ได้แก่ (นครพนม มุกดาหาร สกลนคร หนองคาย บึงกาฬ เลย อุดรฯหนองบัวลำภู) และด้านรับมรสุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ส่วนช่วง 22 - 26 ก.ย.67 ร่องมรสุมได้สวิงเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง  ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง ฝนยังเกิดขึ้นได้ใกล้ร่องมรสุม ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกสะสม

ส่วน 27 - 29 ก.ย.67 บริเวณประเทศไทยมีแนวโน้มฝนน้อยลง ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง  (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

อีสานรับฝนฉ่ำ พายุ “ซูลิก” อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้ติดตามเส้นทาง พายุ “ซูลิก” เวลา 04.00น.วันนี้ (20/9/67) : พายุโซนร้อน “ซูลิก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว มีศูนย์กลางบริเวณแขวงคำม่วน สปป.ลาว (ห่างจาก จ.นครพนม 100 กม.) กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ทำให้ภาคอีสานมีเมฆมาก และมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีตกหนักบางแห่งในวันนี้ (20/9/67)