svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ" พร้อมจ่ายหนี้ "บีทีเอส" ภายใน 140 วัน

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยันไม่ได้ดึงเรื่องหนี้ "บีทีเอส" เร่งดำเนินการอยู่ พร้อมวางกรอบจ่ายภายใน 140 วัน ตามคำสั่งศาล ขออย่าปล่อยข่าวว่า กทม.ดึงเรื่องไว้ทำให้ล่าช้า จนต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม ยินดีหารือ "บีทีเอส" หากลดหนี้ หรือหยุดคิดดอก จะขอบพระคุณมาก

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง การชำระหนี้โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวให้กับ BTS ว่า กรุงเทพมหานคร กำลังเร่งรัดดำเนินการจ่ายหนี้ตามคำสั่งศาล ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการเร่งรัดการจ่ายหนี้ขึ้นมาดูเรื่องนี้ สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ การเอาเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานคร เพราะการจะเอาเงินสะสมจ่ายขาดมาจ่ายหนี้ต้องให้สภาฯ รับรอง แต่เนื่องจากตอนนี้สภาฯ ติดเรื่องงบประมาณประจำปีอยู่ หลังจากจบเรื่องงบประมาณก็จะนำเรื่องนี้เข้าสภาฯ 

ซึ่งตามกรอบเวลาการจ่ายหนี้กำหนดให้ดำเนินการภายใน 140 วัน แต่ กทม. จะเร่งให้น้อยกว่า 140 วัน เพราะมีเรื่องของค่าปรับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และดอกเบี้ย ขออย่าได้ปล่อยข่าวว่า กทม.ดึงไว้แล้วทำให้ล่าช้าต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม ทั้งที่ไม่ได้มีเจตนาจะให้ล่าช้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบ ขอให้ใจเย็น ๆ เพราะกรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการให้อยู่ ไม่ได้ถ่วงเวลา เพียงแต่ต้องทำให้รอบคอบ เรื่องไหนเร่งรัดได้ก็รวบรัดทำให้สั้นขึ้น 
 

อีกประเด็นที่ต้องดูคือ เรื่องการจ่ายเงินสัญญาส่วนที่ 2 ในอนาคต เพราะสัญญาส่วนที่ 2 ไม่ได้ผ่านสภาฯ กทม.มาก่อน เป็นการก่อหนี้ผูกพัน ซึ่งการจะเอาเงินไปจ่ายหนี้ต้องผ่านสภาฯ กทม.ก่อน ดังนั้นในส่วนของสัญญาที่ 2 ในอนาคตก็ต้องเอาเข้าสภาฯ ให้เรียบร้อย ซึ่งได้คิดไว้หมดแล้ว แต่ต้องทำให้รอบคอบตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น เกิดมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ ม.44 และสืบเนื่องมาจากปัญหาไม่ได้มีการตัดสินใจให้เด็ดขาด มีการหยุดจ่ายเงินตั้งนานแล้ว เป็นเรื่องที่เกิดก่อนที่จะมาทั้งสิ้น 

"ส่วนที่ทาง BTS ได้ทำจดหมายอยากให้มีการหารือเพิ่มเติมก็ยินดี จะคุยประเด็นไหนบ้าง หรืออยากลดหนี้ให้ประชาชน หรือหยุดดอกเบี้ยให้วันนี้เลยจะขอบพระคุณมาก" นายชัชชาติ กล่าว

ชมคลิป