svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก "เกลือทอง" ทูตมรณะคดี "หมอเก่ง" สารพิษอันตรายที่น่ากลัวกว่าไซยาไนด์

รู้จัก "เกลือทอง" ทูตมรณะคดี "หมอเก่ง" สารพิษอันตรายถึงชีวิต ที่แม้จะฤทธิ์อ่อนกว่าไซยาไนด์ แต่ก็น่ากลัวกว่าเพราะปัจจัยเหล่านี้

16 สิงหาคม 2567 เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณีการเสียชีวิตอย่างปริศนาของ นายอุดมศักดิ์ ทองม้วน 50 ปี  นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.บางสระเก้า จ.จันทบุรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "หมอเก่ง" หลังหายออกจากบ้านไปพร้อมกับเพื่อนชายคนสนิท ก่อนพบถูกส่งรักษาตัวในห้องฉุกเฉิน รพ.พระนครศรรีอยุธยา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ซึ่งจากข้อมูลพบว่าก่อนหน้านี้ หมอเก่ง ได้มีการสั่งซื้อไซยาไนด์ เพื่อหวังปลิดชีพตัวเองแต่ได้มีการยกเลิกคำสั่งซื้อไป กระทั่งผลการชันสูตรร่างพบ อาหารมือสุดท้ายที่หมอเก่งทานเข้าไปนั้น มีส่วนผสมของ "เกลือทอง" หรือ "โปแตสเซียมไซยาไนด์" ซึ่งมีความอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก 
นายอุดมศักดิ์ ทองม้วน หรือ หมอเก่ง
 

"เกลือทอง" ไซน์ยาไนด์ชนิดอ่อน เเต่อันตรายถึงตาย!!

สำหรับ เกลือทอง เกลือทองงานชุบ เกลือทองส่วนผสมน้ำยาชุบทอง นั้น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Gold Potassium Cyanide 68.3% ซึ่งเป็นการนำทองบริสุทธิ์ เช่น ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 999.9 (เพราะเกลือทองจะต้องไม่มีโลหะอื่นเจือปนอยู่ซึ่งจะทำให้การชุบทองสีเปลี่ยนไป และ ทำให้น้ำยาชุบเสื่อมสภาพได้) มาละลายในสารละลายกรดดินประสิว และกรดเกลือ นำมาเติมออกซิเจนโปเเทสเซี่ยมไซยาไนด์ และน้ำ หลังจากนั้นจึงนำมากำจัดความชื้น และ ทำการตกผลึก ก็จะได้เกล็ดเกลือทองที่เป็นเกล็ดละเอียดสีขาว ความบริสุทธิ์ของเกลือทอง คือ 68.3%
รู้จัก \"เกลือทอง\" ทูตมรณะคดี \"หมอเก่ง\" สารพิษอันตรายที่น่ากลัวกว่าไซยาไนด์

จากการตรวจสอบพบว่า จะมีราคาถูกกว่า ไซยาไนด์ หลายเท่าตัว เเละปัจจุบันพบว่า มีขายเกลื่อนเว็บไซต์ ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี สงขลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกร้านเครื่องประดับ ร้านทอง 
รู้จัก \"เกลือทอง\" ทูตมรณะคดี \"หมอเก่ง\" สารพิษอันตรายที่น่ากลัวกว่าไซยาไนด์
 

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี พูดคุยอาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ และผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม เกี่ยวกับคดีนี้ หลังจากนั้นอาจารย์อ๊อดได้ทำคลิปอธิบาย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "เกลือทองคำ" ระบุว่า หลัก ๆ  คือ เกลือทอง หรือ โกลด์ไซยาไนด์ ใช้ในวงการ Jewelry ส่วนที่ใช้ในทางการแพทย์ก็รักษาโรครูมาตอยด์  มีไซยาไนด์ ประจุลบ หากมีการรับประทานเข้าไป  ก็จะไปบล็อกไม่ให้เซลล์รับออกซิเจน ทำให้เซลล์ตาย เสียชีวิตได้

เเต่ในกรณี เกลือทอง ที่เกิดขึ้นมีไซยาไนด์ชนิดที่เจือจาง ความเข้มข้นน้อย จึงหน่วงระยะเวลาการเสียชีวิตไว้ได้ค่อนข้างนาน ซึ่งหากเป็นไซยาไนด์ที่มีความเข้นข้นสูง เช่นกรณีที่เเอมไซยาไนด์ใช้ จะเสียชีวิตได้ ภายใน 5 นาที