svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อค้าแม่ค้า ร้านโชห่วยโคราช เป็นกังวล ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนผุดกลางเมือง

พ่อค้าแม่ค้า ร้านโชห่วยโคราช เป็นกังวล "ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน" ผุดกลางเมือง หวั่นได้รับผลกระทบ วอนรัฐเร่งอุ้มโชห่วยไทย ก่อนหมดลมหายใจ

25 กรกฎาคม 2567 จากกรณีที่มีป้ายโฆษณาภาษาจีน โผล่ใจกลางเมืองนครราชสีมา โดยเป็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ประมาณ 500 เมตร โดยในป้ายมีข้อความภาษาจีน ซึ่งแปลออกมาเป็นภาษาไทยว่า "ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ" พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ทิ้งท้าย โดยมีภาษาไทยแค่คำว่า "ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน" เท่านั้น ซึ่งชาวโคราช ต่างพากันถ่ายภาพและแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียล พร้อมกับวิพากษ์วิจารกันอย่างกว้างขวาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

พ่อค้าแม่ค้า ร้านโชห่วยโคราช เป็นกังวล ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนผุดกลางเมือง
ล่าสุด วันนี้ (25 ก.ค. 67)เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนดังกล่าว แต่พบว่าช่วงเช้ายังปิดประตูอยู่ จึงยังไม่สามารถเข้าไปดูภายในร้านได้ โดยทราบว่าร้านมีเวลาเปิด ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น. โดยจะมีพนักงานดูแลอยู่ 1 คน ภายในร้านมีการจัดชั้นวางสินค้าหลากหลาย โดยเฉพาะเครื่องปรุงรส เครื่องปรุงหม่าล่า อาหารแห้ง และขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศจีน แต่มีบริษัทไทยเป็นตัวแทนนำเข้าสินค้า และยังพบว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนยี่ห้อนี้ มีมาเปิดสาขาที่ จ.นครราชสีมาแล้ว 2 สาขา โดยอีกหนึ่งสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง และยังมีสาขาอีกหลายสิบสาขาอยู่ใจกลางเมืองของจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

บรรยากาศในตลาดสดฯ
โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้ค้ารายย่อย ในตลาดสดแม่กิมเฮง ซึ่งอยู่ในละแวกใกล้กันกับจุดที่เปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน พบว่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ต่างรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนายเพชร อายุ 52 ปี ซึ่งเปิดร้านโชห่วยอยู่ในตลาดแม่กิมเฮง ที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคคล้ายกับสินค้าที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนมาเปิด เช่น อาหาร, บะหมี่จีน, ขนม, เครื่องปรุงรส, อาหารแห้ง, อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เมื่อทราบข่าวก็รู้สึกวิตกกังวลกลัวว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรง จนลูกค้าหายไปหมด 

โดยนายเพชรฯ กล่าวว่า ตอนนี้เศรษฐกิจในพื้นที่ก็แย่อยู่แล้ว แต่ละวันในตลาดเงียบมาก พ่อค้า แม่ค้า ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจซบเซา ถ้าร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน นำสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขายแข่งอีก ร้านค้าของคนไทยจะตายกันหมดแน่ เพราะต้นทุนของเขาถูกกว่าเรามาก สินค้าประเภทเดียวกันสามารถขายในราคาถูกกว่า คนก็จะแห่ไปซื้อของจีนหมด 

"ปัจจุบันนี้เฉพาะมีร้านสะดวกซื้อมาเปิดใกล้ๆ ร้านของตนเองก็ถูกแย่งลูกค้าไปมากแล้ว เพราะทุนของเราก็มีน้อย ถ้าร้านขายของจีนมาเปิดอีกลูกค้าคงจะหายไปหมดแน่ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยควบคุมดูแลไม่ให้ทุนจีนเหล่านี้เข้ามาแบบเสรีแบบนี้ เช่น อาจจะมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น, ช่วยให้เขาขายสินค้าได้เฉพาะบางประเภทเท่านั้น, อย่าให้ขายสินค้าเหมือนกับคนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยคนไทยสามารถอยู่ได้ แต่ถ้าปล่อยให้มาขายสินค้าเหมือนคนไทยทั้งหมด สงสัยตนเองคงจะต้องปิดร้าน แล้วไปเป็นลูกน้องคนจีนจะดีกว่า" นายเพชร ระบุ