svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวไทยเตรียมเฮ ลุ้น "ภูพระบาท" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก คาดทราบผล 26 - 27 ก.ค.นี้

ชาวไทยเตรียมเฮ ลุ้น "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" จ.อุดรธานี ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งใหม่ของไทย ต่อจากอุทยานศรีเทพ

24 กรกฎาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้มอบกรมศิลปากร ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ซึ่งจัดขึ้นที่สาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 21 - 31 กรกฎาคม 2567 เนื่องจากมีวาระประชุม เพื่อรับรอง "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
 

โดยคาดว่า จะนำเข้าพิจารณาในวันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2567 ถ้าหากได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" จะเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมลำดับที่ 5 ของไทย และเป็นลำดับที่ 2 ของ จ.อุดรธานี ต่อจาก "บ้านเชียง" ทันที
 

ทั้งนี้ จากศักยภาพภูพระบาท และการเตรียมข้อมูลที่สมบูรณ์ ของคณะทำงานในการนำเสนอ เชื่อมั่นว่า "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" จ.อุดรธานี จะได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก แห่งใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งทางกรมศิลปากรจะถ่ายทอดบรรยากาศ ส่งตรงจากสาธารณรัฐอินเดีย และจัดการแถลงผลการประกาศ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ให้ได้ร่วมลุ้นไปพร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านทาง facebook live: กรมศิลปากร ทางกระทรวงวัฒนธรรมจึงขอเชิญชวนชาวไทย ร่วมส่งกำลังใจช่วยเชียร์ให้ "ภูพระบาท" ได้รับการรับรอง เป็นมรดกโลก อันจะทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียง และเป็นเกียรติภูมิที่สำคัญบนเวทีโลกต่อไป
ชาวไทยเตรียมเฮ ลุ้น \"ภูพระบาท\" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก คาดทราบผล 26 - 27 ก.ค.นี้