svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยโฉม "นักล่า" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับ "ปลาหมอคางดำ" กินอย่างอร่อย

เผยโฉม "นักล่า" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับปลากินเป็นอาหารอย่างเอร็ดอร่อย โดยเฉพาะ "ปลาหมอคางดำ" ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนักล่านี้ คือ "นาก" ในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ นั่นเอง

23 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้ถ่ายคลิปขณะฝูงตัว "นาก" กำลังช่วยกันจับฝูง "ปลาหมอคางดำ" กินเป็นอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งนากในคลิป เป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ตามลำคลองและริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่ ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ป่าชายเลนข้างเคียง 

โดยในภาพเป็นฝูงตัวนากที่โตเต็มวัยกำลังแหวกว่าย ดำผุดดำวาย กว่า 10 ตัว จับปลากินเป็นอาหาร โดยเฉพาะปลาหมอคางดำ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งฝูงตัวนากในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จะพบเห็นได้ช่วงเวลาหัวน้ำขึ้นหรือเวลาช่วยเย็นๆ ซึ่งเป็นเวลาของการหารอาหาร โดยในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ยังพบเห็นฝูงตัวนากได้ทั่วเกือบทุกพื้นที่ซึ่งเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน จะพบมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง ต.บ้านคลองสวน เพื่อหาข้อมูลฝูงตัวนาก โดยได้เข้าพูดคุยกับนายชัยพร กลิ่นกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เล่าว่า กรณีที่ชาวบ้านมีการบอกว่า ต.บ้านคลองสวน จะมีฝูงนากหรือตัวนากมาอาศัยอยู่จำนวนมากนั้นเป็น ความจริงและปัจจุบันเริ่มจะขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าพื้นที่ที่อื่นเป็นชุมชนเมืองเกือบจะทั้งหมดและจะเห็นฝูงนากหรือตัวนากน้อยลง เพราะมีการลุกล้ำเข้าไปในถิ่นที่อาศัยของสัตว์จำพวกนี้ ทั้งก่อสร้างอาคารบ้านเรือนหรือโรงงาน ทำให้ฝูงนากต้องย้ายถิ่นฐานหรือที่อยู่อาศัยใหม่ 

เผยโฉม \"นักล่า\" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับ \"ปลาหมอคางดำ\" กินอย่างอร่อย
โดยในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวนนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ป่า ชาวบ้านยังมีการทำเกษตรประมงเลี้ยง กุ้ง เลี้ยงปลา อีกทั้งยังติดกับป่าชายเลนของพื้นที่เขตบางขุนเทียน กทม. และยังไม่มีการก่อสร้างหมู่บ้านหรือโรงงานมากนัก ทำให้ฝูงนากได้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวนและพื้นที่ใกล้เคียงและจะเห็นได้เกือบทุกวัน โดยเฉพาะช่วงหัวน้ำขึ้นหรือยามเย็นตามริมคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

นายชัยพร ยังกล่าวต่ออีกว่า ในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน จะพบเห็นฝูงตัวนากบ่อยครั้ง ปกติตัวนากพวกนี้จะอยู่รวมกันเป็นฝูงกระจายไปตามที่ต่างๆทั่ว ตำบลและพื้นมี่ใกล้เคียง โดยบริเวณบ้านตนซึ่งทำเกษตรเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาจะพบเห็นตัวนากบ่อยครั้งละ 15-20 ตัว ซึ่งนากพวกนี้จะอยู่กันเป็นแบบฝูงย่อยๆไม่ค่อยรวมตัวเป็นฝูงใหญ่ๆ 

เผยโฉม \"นักล่า\" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับ \"ปลาหมอคางดำ\" กินอย่างอร่อย
สำหรับอาหารโปรดอย่างของพวกนากคือ "ปลา" แต่ในการกินปลานั้นจะแตกต่างออกไปจากสัตว์จำพวกอื่น คือ จะกินเฉพาะหัวปลามากกว่า เพราะตัวปลาจะมีก้างที่แข็งและย่อยยาก ที่ตนพบบ่อยคือจะกินพวกปลานิล ปลาหมอ ปลาหมอคางดำและปลาที่มีกระดูกแข็ง จะเลือกกินแต่หัวและทิ้งตัวไว้ ส่วนปลาที่หัวแข็ง นากจะเลือกกินเฉพาะตัวปลา ก้างปลาแข็งก็จะเลือกกินแต่เนื้อบริเวณลำตัวเท่านั้น และยังกินกุ้งอีกด้วย

ทั้งนี้ พฤติกรรมการหากินปลาของพวกตัวนากนั้น จะดำผุดดำว่ายจับปลาตัวใหญ่ที่มีไซซ์ขนาด 3-4 นิ้วกินเป็นอาหาร ส่วนปลาที่เล็กกว่านี้จะไม่ค่อยจับมากิน เพราะปลาที่เล็กจะจับยากกล่าวปลาตัวใหญ่และกินยาก ซึ่งในช่วงนี้มีการระบาดและแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำเริ่มเยอะขึ้นทุกพื้นที่การที่เห็นฝูงตัวนากมาว่ายน้ำไล่จับกินเป็นอาหารตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะเข้ามาช่วยในการกำจัดปลาหมอคางดำ ถึงจะทำได้ไม่มากนักแต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่กำจัดกันเอง 

ถ้าจะคาดหวังว่าให้ปลาหมอคางดำนั้นหมดไปนั้นเป็นไม่ได้ คงต้องพึ่งด้วยตัวเองหรือหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาช่วยเหลือ จึงจะสามารถกำจัดได้ แต่ในความคิดของตนคาดว่าน่าจะกำจัดได้ยาก เพราะเกือบทุกพื้นที่ในขณะนี้ปลาหมอคางดำระบาดอย่างหนักทั้งในคลอง บ่อ แม้กระทั่งในทะเล ยังมีคนพบเจอปลาหมอคางดำอยู่เลย

เผยโฉม \"นักล่า\" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับ \"ปลาหมอคางดำ\" กินอย่างอร่อย
เผยโฉม \"นักล่า\" แห่งบ้านคลองสวน ดำผุดดำว่าย จับ \"ปลาหมอคางดำ\" กินอย่างอร่อย