svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ยุติธรรม สั่งราชทัณฑ์ “จับ-ซื้อ” ปลาหมอคางดำ ทำอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง   

รมว.ยุติธรรม สั่ง ราชทัณฑ์ “จับ-ซื้อ” ปลาหมอคางดำ ทำอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง  อดีตผู้ต้องขังขานรับ เป็นเมนูชั้นดีราคาถูก

23 กรกฎาคม 2567 จากกรณีแพร่ระบาดของ “ปลาหมอคางดำ” ซึ่งมีลักษณะเป็นปลาเพชฌฆาต ทำลายระบบนิเวศ เพราะกินสัตว์น้ำชนิดอื่น 

ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมโดยช่วงหนึ่ง พ.ต.อ.ทวี ได้สั่งการให้ราชทัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส แก้ปัญหาเรื่องปลาหมอคางดำ 

“อยากให้ราชทัณฑ์ไปร่วมปราบปลาหมอคางดำ ด้วยการ  1.ไปจับ 2.เราอาจซื้อมาทำอาหารในเรือนจำ ไปช่วยเพราะเป็นความมั่นคงทางอาหาร ให้การบ้านราชทัณฑ์เรื่องปลาหมอคางดำ อาจทำเมนูอะไรให้ผู้ต้องขังได้กิน” พ.ต.อ.ทวี ระบุ 

อดีตผู้ต้องขังขานรับ “เมนูปลาหมอคางดำ”  

 “เนชั่นทีวี” ได้ลงพื้นที่สอบถามความเห็นอดีตผู้ต้องขัง และญาติผู้ต้องขัง นางรัตนา ซึ่งเป็นมารดาของผู้ต้องขังในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกว่า แม้ตามข่าวจะเสนอให้ “ปลาหมอคางดำ” เป็น “เอเลี่ยน สปีชีส์” แต่สำหรับชาวบ้านก็มองว่ามันคือปลาชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับปลาหมอทั่วไป คงไม่ต่างอะไรมาก ถ้าทุกคนกินได้ เราเองก็กินได้ ผู้ต้องขังก็กินได้ น่าจะเป็นอาหารดี ราคาถูก “ลูกเราในคุกจะแปลกอะไร ถ้าเขาให้กินปลาหมอคางดำ” 

ขณะที่นายบัด อดีตนักโทษคดียาเสพติดในพื้นที่ปลายด้ามขวาน บอกคล้ายๆ กันว่า ถ้าตนยังรับโทษอยู่ในเรือนำ ก็น่าจะกินปลาหมอคางดำ คงไม่ปฏิเสธ เพราะมันคือปลา แต่ในพื้นที่ชายแดนใต้ยังไม่ระบาด หากจะทำเมนูปลาหมอคางดำ คงต้องซื้อจากพื้นที่อื่น 

ด้านนางสุณีย์ อดีตนักโทษจากเรือนจำในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ปัญหาของคนคุก คือ ออกจากคุกมาแล้วไม่มีงานทำ ตรงนั้นมากกว่าที่อยากให้รัฐช่วยแก้ไข ส่วนอาหารการกินในเรือนจำ ถ้าได้กินปลาก็ดี ไม่ได้มีพิษมีภัยอะไร ทุกคนข้างในเรือนจำก็พร้อมจะกินเมนูใหม่ๆ เพราะน่าจะอร่อยอยู่เหมือนกัน