svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปานเทพ" ยกทีม ยื่น รมว.สธ. หลังถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติฉบับล่าสุด

"ปานเทพ-หมอธีระวัฒน์-รสนา" ยกทีมแพทย์แผนไทย ยื่นหนังสือ รมว.สธ. ให้ระงับเวชปฏิบัติฉบับล่าสุด 5 มิ.ย. 67 ออกไปก่อน หลังถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 และเรียกร้องให้ "กัญชา" เป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข

16 กรกฎาคม 2567 อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วย นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษา วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต, น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กรุงเทพมหานคร  เข้ายื่นหนังถือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใน 2 กรณี  

  1. คือการแก้ไขร่างประกาศกระทรวงสาธารณะสุข ให้กัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข เพื่อป้องกันการผู้ขาด และการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน 
  2. ให้ระงับ แนวทางเวชปฏิบัติใน การถอนฟ้าทะลายโจรออกจากบัญชีเวชภัณฑ์ ของกรมการแพทย์ 

โดยมี นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ 

อาจารย์ปานเทพ เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายอาจจะมีกระบวนการในการล็อกสเปค ผูกขาด กัญชา หรือน้ำมันกัญชา ไว้กับกลุ่มทุนใหญ่และโรงพยาบาลขนาดใหญ่เท่านั้น โดยในพ.ร.บยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7 (ฉบับเดิม) ได้มีการระบุว่า ผู้อนุญาตจะออกใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่าย ให้รวมถึงผู้ที่ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย วิชาการ แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมาย ด้วย ว่าวิชาชีพการแพทย์แผนไทย

แต่ประมวลกฎหมาย ยาเสพติด มาตรา 32 ระบุเพียงแต่ว่า การผลิตนำเข้าส่งออกจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ หรือวัตถุออกฤทธิ์เพื่อประโยชน์ แก่ผู้ประกอบวิชาชีพ เวชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์ขั้น 1 เภสัชกรรม หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์หรือสาธารณสุขอื่น โดยไม่ได้ระบุถึงแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านถือเป็นกำลังหลักในการที่จะจ่ายน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วย

นอกจากนี้ ในมาตรา 40 ยังระบุว่าในขั้นตอนของการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่าย ต้องมีเภสัชกรอยู่ประจำ ควบคุมกิจการตลอดเวลา นั่นหมายความว่าในกระบวนการของเกษตรกรที่ปลูก คลินิกแผนไทย คลินิกแผนไทยประยุกต์ หรือคลินิกกัญชาที่เขาสามารถจ่ายได้เองโดยแพทย์  จะต้องมีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลาใช่หรือไม่ ถ้าใช่คนที่ทำได้คงจะมีแต่โรงงานใหญ่ๆ ที่มีสายการผลิตตั้งแต่ฟาร์ม โรงงานและ โรงพยาบาลเอกชน ไม่กี่แห่งเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน ก็มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่อง ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย ที่สามารถสั่งจ่าย ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชาหรือกัญชง นี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่ง ที่อาจจะแสดงให้เห็นว่ามีการล็อคสเปค กับกลุ่มนายทุนใหญ่ หรือไม่ เพราะมีการกีดกัน วิชาชีพทางการแพทย์แผนไทย แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านหรือไม่
 

\"ปานเทพ\" ยกทีม ยื่น รมว.สธ. หลังถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติฉบับล่าสุด
อาจารย์ปานเทพ ยังกล่าวถึงกรณีของฟ้าทะลายโจรนั้น ในวารสารทางการแพทย์หรือแพทย์ทางเลือก ฉบับที่ 1 ระบุว่าฟ้าทะลายโจรสามารถลดภาวะปอดอักเสบในผู้ป่วยในติดเชื่อไวรัสโควิด-19 แถมเป็นยาที่มีราคาถูก มีประสิทธิผลมหาศาล  มีการแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน จนมีประกาศยาหลักแห่งชาติ ว่า ฟ้าทะลายโจร ใช้กับผู้ป่วยที่เป็นโควิด ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดอาการไม่ให้รุนแรง ซึ่งมีเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะแจกจ่ายยาชนิดนี้ได้ต้องเป็นผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ดังนั้นผู้ที่ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย หรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ไม่สามารถจ่ายยาชนิดนี้ได้ แม้ว่าฟ้าทะลายโจรจะเป็นยาที่ชาวบ้านสามารถปลูกและหาได้เองก็ตาม

ต่อมา ได้มีการประกาศ ฉบับที่ 27 แนวทางเวชปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล ได้มีการประกาศที่เปลี่ยนไป ซึ่งในประกาศฉบับนี้ ฟ้าทะลายโจรยังคงอยู่ สามารถใช้ได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก แต่ต้องใช้โดยดุลยพินิจของแพทย์

จนมาถึง ประกาศฉบับล่าสุด 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา แนวเวชปฏิบัติ มีการระบุว่า ไม่ให้แพทย์จ่ายยาฟ้าทะลายโจรให้กับคนไข้ และไม่ให้ใช้ในการรักษา ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนยาที่นำมารักษาหรือใช้แทน เป็นยาที่นำเข้าจากต่างประเทศมีราคาหลักหมื่น ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติ ลดความรุนแรงของผู้ป่วยโควิดได้แถมมีราคาถูก ในขณะที่ยานำเข้าจากต่างประเทศมีราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งก็ทำแบบนี้คนไทยจะต้องใช้ยารักษาโรคในราคาที่แพงขึ้น

"ในวันนี้ที่ตนจึงมายื่นขอใน 3 เรื่องด้วยกัน 1.ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทำการระงับประกาศ แนวทางเวชปฏิบัติฉบับ 5 มิ.ย.ออกไปก่อน 2. ขอบันทึกถอดเทป รายงานการประชุมเหตุผลในการถอดฟ้าทะลายโจรออก และยังคงฟาวิลาเวียร์ ไว้ในยารักษาโรค และ 3. ของานวิจัยเต็มฉบับ ที่อ้างว่าเป็นเหตุในการถอดฟ้าทะลายโจรออก" อาจารย์ปานเทพ ระบุ

อาจารย์ปานเทพ บอกอีกว่า ดังนั้นในวันนี้ ตนจึงได้ทำร่าง มาเสนอกับกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเป็นร่างวัดใจ เพื่อลดข้อครหา กฎหมาย ที่เอื้อกับนายทุน ซึ่งร่างที่ตนนำมาเสนอวันนี้ไม่มีการล็อคสเปคและไม่มีการกีดกันกันทางวิชาชีพ เป็นการระบุยาเสพติดให้โทษแบบมีเงื่อนไข หลักการคือคุ้มครองคนที่ทำถูกกฎหมายทั้งหมด ทั้งผลิตภัณฑ์วิชาชีพการแพทย์ทุกชนิดไม่มีการล็อคสเปควิชาชีพและผู้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายตามสมุนไพรควบคุม ตราบใดที่เขาปฏิบัติตามกฎหมาย ต้องไม่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ยาเสพติด เพราะในกรณีนี้เคยมีการจ่ายยาโดยแพทย์ แต่ผู้รับยาเด็กๆและเยาวชนกับถูกดำเนินคดี

ซึ่งนั่นหมายความว่า หลังจากนี้การจะจ่ายยาที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงนั้น จะต้องมีใบจ่ายยาทางการแพทย์มาเท่านั้น แล้ววิชาชีพที่สามารถจะใช้ได้ ก็จะเกี่ยวข้องทางการแพทย์ เช่น  ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้าน และผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ตามกฎหมาย ผู้ประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ รวมถึงแพทย์แผนจีน เป็นการเปิดเสรีทางการแพทย์