svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายอนันต์ชัย เข้าตรวจสอบคำสอน "หลวงปู่พุทธสาวก" ส่อบิดเบือน - เอี่ยวเชื่อมจิต

"หลวงปู่พุทธสาวก" โดนแล้ว "ทนายอนันต์ชัย" เข้าตรวจสอบคำสอนส่อบิดเบือนพระไตรปิฎก สร้างความสับสนให้ชาวพุทธ ปมอนาคามีกลับชาติมาเกิด ขณะที่หลวงปู่พุทธสาวก ยืนยันไม่เกี่ยวกับ ลัทธิเชื่อมจิต

5 กรกฎาคม 2567 ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมนายประยุทธ ประเทศเสนา หรือ มหาหมี เข้าพบหลวงปู่พุทธสาวก ภายในสำนักพุทธธรรม ย่านมีนบุรี หลังมีได้มีการเผยแพร่คลิปคำสอน ที่ระบุว่า อนาคามี พระอรหันต์สามารถกลับชาติมาเกิดได้ ซึ่งคำสอนนี้อาจจะทำให้ผู้ที่ศึกษาพระพุทธศาสนา เกิดความเข้าใจผิด

หลวงปู่พุทธสาวก เปิดเผยว่า หลักคำสอนดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไป มีอยู่ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 32 และ 33 ซึ่งตัวเองได้ศึกษาแล้วใช้ดุลพินิจตีความออกมา ก่อนจะนำมาเทศนาให้กับลูกศิษย์  ซึ่งยืนยันว่า คำสอนของตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีของเด็กชาย 8 ขวบ ที่อ้างตัวเป็นอนาคามีกลับชาติมาเกิด และอ้างตัวเป็นลูกพระพุทธเจ้า
ทนายอนันต์ชัย เข้าตรวจสอบคำสอน \"หลวงปู่พุทธสาวก\" ส่อบิดเบือน - เอี่ยวเชื่อมจิต
 

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า หากอ้างอิงตามคำสอนในพระไตรปิฎกจะพบว่า อนาคามีจะไม่กลับชาติมาเกิด ซึ่งการเผยแพร่หลักคำสอน ที่บิดเบือนจากพระไตรปิฎก อาจทำให้เกิดความสับสน และขัดกับหลักความเชื่อของชาวพุทธ ส่วนตัวมองว่า นี่ไม่ใช่พระสงฆ์ เพราะบิดเบือนตีความพระไตรปิฎก ตามความเข้าใจของตัวเอง ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินคดีกับ "หลวงปู่พุทธสาวก" ในข้อหานำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 
ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม
 

สำหรับ "หลวงปู่พุทธสาวก" เริ่มบวชเป็นพระสงฆ์ เมื่อปี 2530 ที่วัดบำรุงรื่น เขตลาดกระบัง  ต่อมาปี 2532 ได้ส่งคืนใบสุทธิ แต่ยังไม่ได้ลาสิขา และปัจจุบันสังกัดอยู่ที่สำนักพุทธธรรม และยังอยู่ในการปกครองคณะสงฆ์ไทย 
หลวงปู่พุทธสาวก