svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา! ขุดพบ "แท่นศิลา" คาดเป็นฐานเทวรูปพระนารายณ์ อายุกว่าพันปี

04 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ฮือฮา! ขุดพบ "แท่นศิลา" คาดเป็นฐานเทวรูปพระนารายณ์ อายุกว่า 1,000 ปี ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบ

4 มิถุนายน 2567 ที่ วัดป่าเลไลยก์ ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา ได้รับแจ้งจาก จากคณะที่มาท่องเที่ยว ศึกษาประวัติศาสตร์ ศรีวิชัย ที่อ.ไชยา ว่า ได้บังเอิญ พบโบราณวัตถุที่สำคัญ ชิ้นหนึ่ง เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายผักกรูดที่สวยงามมาก คาดน่าจะมีอายุกว่า 1,000 ปี จึงได้ประสานไปยัง หัวหน้าพิพิธภัณฑ์ สถานแห่งชาติอำเภอไชยา พร้อมกับพระอาจารย์มหาธงชัย เจ้าอาวาสวัดรัตนราม หรือวัดแก้ว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ 

สิ่งนั้นก็คือโบราณวัตถุสมัยศรีวิชัยราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ในเบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร แต่ที่แน่ๆ ของเก่าแน่นอน ลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัส วัสดุที่ใช้เป็นหินทรายแดงเนื้อละเอียด สลักลวดลายสวยงาม มองคล้ายๆลายแกะสลักของปราสาทจาม-ชวา ซึ่งต้องศึกษากันอีกที มีขนาดประมาณ1.50x1.50ม. ด้านบนผิวเรียบมีชำรุดเล็กน้อยตามกาลเวลา เมื่อพลิกขึ้นมาภายในบรรจุปูนเก่า(คล้ายปูนที่ฉาบบนผนังวัดแก้วรัตนาราม) ขอบด้านล่างเป็นเว้าๆ ลูกคลื่น เหมือนมีการขัดถู(หรือเคยถูกคนลับมีดไม่แน่ใจ) 

ฮือฮา! ขุดพบ \"แท่นศิลา\" คาดเป็นฐานเทวรูปพระนารายณ์ อายุกว่าพันปี

ด้านหนึ่งมีการสลักลวดลายงดงามลายเกลียวม้วนๆ โค้งไปมา สามแถว อีก 3 ด้านไม่ได้สลักลาย แต่ดูคล้ายการเซาะร่องเสา คาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี และทีสำคัญหนักมาก ต้องใช้คนประมาณ 5-6 คนช่วยกันยกถึงจะขึ้น 

ฮือฮา! ขุดพบ \"แท่นศิลา\" คาดเป็นฐานเทวรูปพระนารายณ์ อายุกว่าพันปี

หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา ได้อธิบายว่า อาจจะเป็นฐานของเทวรูปพระนารายณ์ที่พบในพื้นที่ก่อนหน้านี้ จากนั้นได้นำไปฝากเก็บรักษาไว้ที่วัดรัตนราม หรือวัดแก้ว เกรงว่าจะสูญหาย และได้ประสานกรมศิลปากรมาตรวจสอบดังกล่าว

โดยบริเวณพื้นที่อำเภอไชยา ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดี มักจะมีการขุดพบวัตถุโบราณ จำพวกเครื่องถ้วยชามสังคโลกลูกปัด พระพุทธรูป และอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งเป็นหัวเมืองเก่าของภาคใต้ที่บ่งชี้ถึงความเป็นเมืองที่มีอารยธรรมและความรุ่งเรืองมาก่อน มีสิ่งปลูกสร้าง ที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุจำนวนมาก และจะมีนักล่าสมบัติและวัตถุโบราณต่างเข้ามาขุดค้นหาสิ่งของมีค่าออกจากพื้นที่ โดยมีการขุดพบอยู่บ่อยครั้ง 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้เข้าตรวจสอบ และนำไปศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ยังไม่สามารถบอกได้ และเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมต่อไป

ฮือฮา! ขุดพบ \"แท่นศิลา\" คาดเป็นฐานเทวรูปพระนารายณ์ อายุกว่าพันปี

logoline