svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เว็บไซต์อาหารชื่อดัง แนะนำ 4 อาหารไทย ติดอันดับเมนู "สลัดที่ดีที่สุดในโลก"

คิดว่าควรมีเมนูไหนอีก เมื่อเว็บไซต์อาหารชื่อดังยกให้ 4 อาหารไทย ติด 100 อันดับเมนู "สลัดที่ดีที่สุดในโลก" นำทีมโดย "ส้มตำ" เมนูยอดฮิตของคนไทยและชาวโซเชียล

12 พฤษภาคม 2567 เป็นอีกข่าวดีของคนไทย เมื่ออาหารไทยที่ถือเป็นอัตลักษณ์ และหนึ่งใน soft power ของประเทศไทยอันดับต้น ๆ ที่ชาวต่างชาตินึกถึง ได้รับการแนะนำให้ติดอันดับโลกอีกครั้ง ในเมนู "สลัดที่ดีที่สุดในโลก" คราวนี้เมนูอาหารไทย ติดอันดับโลกถึง 4 เมนูด้วยกัน ที่สำคัญเป็นเมนูยอดนิยมของคนไทย

เว็บไซต์ เทสต์แอ็ตลาส  (TasteAtlas) ที่เป็นเว็บไซต์แนะนำอาหารท้องถิ่นทั่วโลก รายงานผลจัดอันดับ 100 อันดับเมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก ปรากฏว่า มีเมนูสลัดจากประเทศไทยติดอยู่ถึง 4 เมนูด้วยกัน คือ "ส้มตำ"  "ส้มตำไข่เค็ม" "พล่ากุ้ง" และ "ยำวุ้นเส้น" 
เว็บไซต์อาหารชื่อดัง แนะนำ 4 อาหารไทย ติดอันดับเมนู \"สลัดที่ดีที่สุดในโลก\"
 

โดย “ส้มตำ” ถุูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 11 ซึ่งทาง TasteAtlas ระบุว่า แม้ส้มตำจะเคยปรากฏครั้งแรกในลาวก็ตาม แต่ก็ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากทางภาคอีสาน และภาคกลาง รสชาติมีความหวานและเผ็ด แต่ก็สามารถปรับรสชาติให้มีความกลมกล่อม ตามความต้องการของผู้รับประทานได้ และเมนูนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
เมนูส้มตำของไทย
เมนูส้มตำของไทย  

ส่วน "ส้มตำไข่เค็ม" อยู่ในอันดับที่ 19 ได้รับคำอธิบายว่า ส้มตำไข่เค็มเป็นส้มตำที่มีต้นกำเนิดจากไทย มีความแตกต่างจากที่อื่นเพราะด้านบนโปะด้วยไข่เค็ม
เมนู ส้มตำไข่เค็ม
 

"พล่ากุ้ง" อันดับที่ 39 ได้รับคำอธิบายว่า พล่ากุ้งประกอบด้วยกุ้งลวกรวมกับตะไคร้สับ หอมแดง ใบมะกรูด ผักชี และใบสะระแหน่ คลุกด้วยน้ำสลัดพริกมะนาว โดยทั่วไปแล้วจะมีรสเผ็ดและโรยหน้าด้วยสะระแหน่ ทำให้เมนูนี้ค่อนข้างทำได้หลากหลาย อาจใช้อาหารทะเล หรือปลาแทนกุ้ง หรือจะใช้อาหารทะเลหลายชนิดมาผสมรวมกันเพื่อให้ได้สลัดที่น่าสนใจยิ่งขึ้น
เมนูพล่ากุ้ง

และ ยำวุ้นเส้น ติดอันดับที่ 46 โดยทางเว็บไซต์ได้อธิบายว่า ยำวุ้นเส้นสลัดไทยรสเผ็ดที่ทำจากวุ้นเส้น หมูบด พริก และน้ำยำ โดยเส้นและหมูจะปรุงแยกจากกัน จากนั้นค่อยนำมายำรวมกับผัก ปรุงรสด้วยน้ำปลาและมะนาว พื้นฐานแล้วยำมีรสชาติค่อนข้างเผ็ด ผู้คนจึงมักรับประทานพร้อมกับข้าวสวยและผักกาดหอม
เมนูยำวุ้นเส้น

สำหรับเมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2024 อันดับที่ 1 ตกเป็นของเมนู Dakos จากประเทศกรีซ
เมนู Dakos จากประเทศกรีซ

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจข้อมูล เมนูอาหารไทยแสนอร่อย ที่ชาวโซเชียลพูดถึงบนโลกออนไลน์มากที่สุด ที่ทาง Wisesight Reseach ได้มีการรวบรวมไว้ในช่วงระหว่างวันที่ 5 ม.ค. - 5 เม.ย. 67 มาดูกันว่า มีเมนูใดบ้างที่ถูกชาวเน็ตพูดถึงกันมากที่สุดพบว่า มีการพูดถึงเกี่ยวกับอาหารไทย ถึง 269,427 message ซึ่งเมนูที่ถูกชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดก็คือส้มตำนั่นเอง