svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ. เห็นใจ "ครูชัยยศ" ถูก ป.ป.ช. ชี้มูล เร่งหาช่องทางช่วยอุทธรณ์

กระทรวงศึกษาฯ เห็นใจ "ครูชัยยศ" ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เร่งหาช่องทางช่วยอุทธรณ์ เตรียมเสนอ ครม. จัดสรรงบอาหารกลางวัน ให้โรงเรียนขยายโอกาส เพื่อแก้ปัญหาภาพรวม

จากกรณีนายชัยยศ สุขต้อ อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีเป็นกรรมการเซ็นตรวจรับอาหารกลางวันนักเรียน ให้เด็กระดับมัธยมที่ยากจนได้กินด้วย จนถูกปลดออกจากราชการ นั้น

7 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่า น่าเห็นใจ เพราะถูกป.ป.ช.ชี้มูล ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล เพราะแม้จะเป็นการใช้เงินผิดประเภทนำค่าอาหารกลางวันเด็กประถม ไปให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาได้กินด้วย ถือว่าทำเพื่อนักเรียน

ซึ่งกรณีของนายชัยยศ ถือว่าเป็นปัญหาที่ต้องหาแนวทางป้องกัน เท่าที่ทราบกรณีแบบนี้ไม่ได้มีแค่ครูชัยยศรายเดียว ที่นำงบอาหารกลางวันของเด็กประถมไปบริหารจัดการ พี่มัธยมได้อิ่มท้องด้วย โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งมีค่าอาหารกลางวันให้เฉพาะเด็กประถม ทำให้พี่ๆ ระดับมัธยมศึกษา ไม่ได้กิน

ดังนั้นเร็ว ๆ นี้ ตนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนขยายโอกาสด้วย เพื่อให้น้องมีกิน พี่อิ่มท้อง ช่วยแก้ปัญหาในภาพรวม ส่วนจะได้เมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครม.

การแก้ปัญหาเรื่องนี้คงต้องทำในภาพรวม เพราะเท่าที่ทราบไม่ได้มีครูชัยยศรายเดียวที่เกิดปัญหานี้ ยังมีอีกหลายรายที่ถูกกฎหมายดำเนินการในลักษณะดังกล่าว โดยทางสพฐ. อาจจะต้องไปดูรายละเอียดว่า มีช่องทางอุทธรณ์เพื่อช่วยเหลือได้หรือไม่