svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนปม "เงินบริจาคดับไฟป่า" หลังอัยการสั่งฟ้อง "ฌอน" ฉ้อโกงประชาชน

เนชั่นออนไลน์พาไปย้อนเรื่องราวดรามา "เงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่" ผ่านไปกว่า 3 ปี ล่าสุดอัยการจังหวัดนนทบุรี สั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ฉ้อโกงประชาชน-พ.ร.บ.คอมฯ ขณะที่ศาลออกหมายเรียกพยานโจทก์ เข้าเบิกความ 10 ต.ค. นี้

18 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "CSI LA" โพสต์หมายเรียกพยานจากศาลจังหวัดนนทบุรี ระบุข้อความว่า และแล้ววันนี้ก็มาถึง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้องฌอน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ผู้เสียหายที่ทางเพจได้รวมกลุ่มไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนได้รับหนังสือจากศาลและพร้อมที่จะไปเป็นพยานทุกคน

จากโพสต์ดังกล่าว ชื่อของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" และปมเงินบริจาคไฟป่าเชียงใหม่ กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

ฌอน บูรณะหิรัญ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2534 ที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 34 ปี เป็นไลฟ์โค้ช, นักเขียน, นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นเจ้าของเพจ "Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ" ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 3.4 ล้านคน

มีผลงานด้านการเขียนหนังสือ อาทิ 51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต 51 WEAPONS OF THE WISE, อิทธิพล INFLUENCER ฌอน บูรณะหิรัญ, เคยได้รับรางวัล นักสื่อสารมวลชนดีเด่น (ฐานันดรสี่ทองคำ โดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์) ปี 2562

ย้อนปม \"เงินบริจาคดับไฟป่า\" หลังอัยการสั่งฟ้อง \"ฌอน\" ฉ้อโกงประชาชน

จุดเริ่มต้นดรามา ปมเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่

วันที่ 23 มิถุนายน 2563 "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้โพสต์คลิปไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เนื้อหาคลิปบางช่วงบางตอน มีข้อความว่า

"เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพจะออกมาแบบดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ทำให้ผมนึกออกว่าสิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขาก็มีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราได้เจอตัวเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา"

"น้อง ๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ก็อยากให้รู้ว่าข่าวมีเจตนาของเขานะ เราอย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น"

"ผมก็ไม่ได้พยายามบอกว่า ให้เราชอบใครหรือไม่ชอบใคร ผมอยากจะบอกให้น้อง ๆ อยู่กลาง เพราะว่าสื่อทุกอย่างพยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้นอย่าให้สื่อไหน ทำให้เราชอบใคร เกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเป็นไปได้ เข้าไปหาเขาจริง ๆ เลย ถึงจะค่อยตัดสินใจด้วยตัวเอง"

ย้อนปม \"เงินบริจาคดับไฟป่า\" หลังอัยการสั่งฟ้อง \"ฌอน\" ฉ้อโกงประชาชน

จากข้อความดังกล่าวทำให้ "ฌอน" ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แฟนคลับ Unfollow ไปกว่า 2 แสนคน ลามไปถึงเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้เปิดเผยข้อความจากทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ตั้งข้อสงสัยถึงฌอน กรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุด ไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลย

30 มิถุนายน 2563 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้เข้าแจ้งความดำเนินกับฌอน ที่ สภ.ปากเกร็ด รวมทั้งสิ้น 3 ข้อหา โดยฌอน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563

2 กันยายน 2563 ปลัดอำเภอแม่ริม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เพื่อดำเนินคดีกับ ฌอน บูรณะหิรัญ จำนวน 3 ข้อหา หลังมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม

ย้อนปม \"เงินบริจาคดับไฟป่า\" หลังอัยการสั่งฟ้อง \"ฌอน\" ฉ้อโกงประชาชน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ฌอนหายเข้ากลีบเมฆ ไม่เคลื่อนไหวใด ๆ บนโซเชียลนานหลายเดือน กระทั่งวันที่ 21 กันยายน 2563 เจ้าตัวออกมาเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊ก พร้อมชี้แจง 4 ประเด็น ดังนี้

  • 1. เงินที่ผู้มีจิตศรัทธาสมทบเข้ามาในช่วงเดือน มีนาคม 2563 - เมษายน 2563 ที่ผ่านมา จำนวนเต็มคือ 1,346,887.73 บาท (หนึ่งล้านสามแสนสี่หมื่นหกพันแปดร้อยแปดสิบเจ็ดบาทเจ็ดสิบสามสตางค์) โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
  • 2. ที่ผ่านมาให้ความร่วมมือเต็มที่กับเจ้าหน้าที่สอบสวน ไม่เคยมีการหลบหนี หลักฐานทั้งหมดอยู่ในมือของผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบอยู่ในกระบวนการที่ถูกต้อง และ กำลังอยู่ในความดูแลของทีมกฎหมาย
  • 3. ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ไม่ได้ลงภาพหรือคลิปใด ๆ แต่เรายังคงลงมือทำงานจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง
  • 4. หากสิ่งใดที่ผมเคยทำหรือสื่อสารทำให้ท่านเกิดความไม่สบายใจ ผมขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ ขอให้ยกโทษให้ผม เพราะด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้วผมไม่มีเจตนาจะว่า หรือ ให้ร้ายต่อใคร ยินดีน้อมรับทุกถ้อยคำเพื่อที่จะแก้ไข ปรับปรุงตนเองต่อไป 

ฌอน ยังทิ้งท้ายด้วยว่า คงหายไปจากโซเชียลสักระยะ แต่จะยังคงลงมือทำเพื่อสิ่งแวดล้อมเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันปัญหา บรรเทาหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืนสำหรับปีถัดไปในทุกๆสัปดาห์ เพราะปัญหานี้เรื้อรังมากว่า10ปี คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหมดไป แต่ผมก็ดีใจที่ได้เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่จะบรรเทาปัญหานี้

14 พฤศจิกายน 2565 ฌอน ออกมาตอบคำถามว่าหายไปไหนมา พร้อมอัปเดตเรื่องเงินบริจาค ผ่านเพจ "Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ" ระบุว่า ได้สานต่อโครงการด้านสิ่งแวดล้อม ฝุ่นควัน ไฟป่า เรียนรู้จากผู้รู้ ครูบาอาจารย์ โดยเงิน 1.3 ล้านบาท ที่ได้รับบริจาคมา ได้ถูกส่งต่อไปเป็นประโยชน์ในเรื่องฝุ่นควัน ไฟป่า ครบถ้วนแล้วทุกบาท ทุกสตางค์ ได้จัดทำออกมาในรูปแบบในโครงการรักษ์ไม่มีเงื่อนไข โครงการนี้จบไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 โดยมีพระมหาสง่า ไชยวงศ์ เจ้าอาวาสวัดผาลาด จ.เชียงใหม่ เป็นที่ปรึกษาโครงการ

ย้อนปม \"เงินบริจาคดับไฟป่า\" หลังอัยการสั่งฟ้อง \"ฌอน\" ฉ้อโกงประชาชน

ชื่อโครงการนี้ได้แรงบันดาลใจความรักที่เพื่อน ๆ แฟน ๆ ครอบครัว และทีมงานให้มาตลอด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผม เขาเหล่านั้นก็อยู่ข้างผม และรักผมอย่างไม่มีเงื่อนไข ทุกครั้งที่เดินทางเต็มไปด้วยความอบอุ่น พลังของความสามัคคี แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เราล้มเลิก ผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้

กระทั่งล่าสุด เพจดัง "CSI LA" โพสต์หมายเรียกพยานของศาลจังหวัดนนทบุรี หนังสือดังกล่าวมีใจความระบุว่า ตามที่ท่านเคยให้การเป็นพยานไว้ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด คดีที่ นายฌอน บูรณะหิรัญ ตกเป็นผู้ต้องหา ฐานฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, จ่ายเงินเรี่ยไรที่ได้มานั้นในกิจการอย่างอื่นนอกวัตถุประสงค์ แห่งการเรี่ยไรตามที่ได้แสดงไว้นั้น

บัดนี้ พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดนนทบุรีแล้ว และได้ออกหมายเรียกให้ท่านมาเป็นพยานที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น.