svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการสั่งฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ฉ้อโกงเงินบริจาคไฟป่า นัดสืบพยาน 10 ต.ค. นี้

เพจดังโพสต์แจ้งข่าว คดีโกงเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ ล่าสุดอัยการจังหวัดนนทบุรี ยื่นฟ้อง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ข้อหา ฉ้อโกงประชาชน-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์-ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์ นัดสืบพยานโจทก์ 10 ต.ค. นี้

18 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "CSI LA" โพสต์หมายเรียกพยานจากศาลจังหวัดนนทบุรี ระบุข้อความว่า และแล้ววันนี้ก็มาถึง อัยการศาลนนทบุรีสั่งฟ้องฌอน ข้อหาฉ้อโกงประชาชน โกงเงินบริจาค ผู้เสียหายที่ทางเพจได้รวมกลุ่มไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนได้รับหนังสือจากศาลและพร้อมที่จะไปเป็นพยานทุกคน

โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความระบุว่า ตามที่ท่านเคยให้การเป็นพยานไว้ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด คดีที่ นายฌอน บูรณะหิรัญ ตกเป็นผู้ต้องหา ฐานฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, จ่ายเงินเรี่ยไรที่ได้มานั้นในกิจการอย่างอื่นนอกวัตถุประสงค์ แห่งการเรี่ยไรตามที่ได้แสดงไว้นั้น

บัดนี้ พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดนนทบุรีแล้ว และได้ออกหมายเรียกให้ท่านมาเป็นพยานที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้โพสต์คลิปไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้กับ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเนื้อหาคลิปบางช่วงบางตอน ฌอนระบุว่า..

"เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพจะออกมาแบบดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ทำให้ผมนึกออกว่าสิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขาก็มีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราได้เจอตัวเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา"

อัยการสั่งฟ้อง \"ฌอน บูรณะหิรัญ\" ฉ้อโกงเงินบริจาคไฟป่า นัดสืบพยาน 10 ต.ค. นี้

จากข้อความดังกล่าวทำให้ "ฌอน" ถูกวิพากษ์วิจารณ์และทัวร์ลงอย่างหนัก ลามไปถึงเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้เปิดเผยข้อความจากทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่พูดถึงฌอน ตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุด ไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลย

ต่อมาวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้เข้าแจ้งความดำเนินกับฌอน ที่ สภ.ปากเกร็ด รวมทั้งสิ้น 3 ข้อหา กระทั่งล่าสุดอัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา และนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566