svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ทั่วไทย

เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว "ไฮซีซัน" เผยยอดจองห้องพัก 80 %

เชียงใหม่ แม้อยู่ในช่วงฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม แต่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ถือเป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ไฮซีซัน ของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมีการจัดงานเทศกาลท่องเที่ยว ล่าสุดมียอดจองห้องพักช่วงประเพณียี่เป็ง แล้ว 80 %

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งทำความสะอาดเมือง ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ล่าสุด ได้มีการจัดงานเชียงใหม่เมืองแห่งเทศกาลบอลลูน “Chiangmai Balloon City Festival”  ที่สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอีกแห่งในช่วงไฮซีซัน ภายใต้โครงการ Branding ของเมืองเชียงใหม่เฟสติวัลซิตี้ 12 เดือน 12 ธีม โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างพากันมาเดินชมความสวยงามของบอลลูนทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่ มากถึง 28 ลูก กลางทุ่งดอกไม้หลากสี พร้อมกับเปิดประสบการณ์บินบอลลูน ถ่ายรูปได้อย่างจุใจ ขณะเดียวกันสามารถอิ่มอร่อย และช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่และบูธต่างๆที่มาจัดแสดงมากมายด้วย

เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว \"ไฮซีซัน\" เผยยอดจองห้องพัก 80 %

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงไฮซีซํ่นทาง ททท. ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ โดย ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ได้ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน 

เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว \"ไฮซีซัน\" เผยยอดจองห้องพัก 80 %

ขณะเดียวกัน ยังได้ร่วมดำเนินการตามแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานใหญ่ ที่จะมีการจัดแคมเปญ “เหนือพร้อมเที่ยว” “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” และ “แอ่วเหนือ Winter” รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังจากมีการฟื้นฟูสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้กลับมาเที่ยวในภาคเหนืออีกครั้งในช่วงไฮซีซั่นนี้  

ทางด้านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังได้เตรียมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม โดยเฉพาะการจัดงานประเพณียี่เป็ง หรือ ลอยกระทง ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่และขึ้นชื่อของเชียงใหม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยในปีนี้จะมีการกระจายกิจกรรมไปยังอำเภอรอบนอก เพื่อสร้างโอกาสในเชิงเศรษฐกิจให้กับพื้นที่อำเภอรอบนอกด้วย ซึ่งจะนำภูมิปัญญาล้านนามาทำเป็นกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกันทำ สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวล้านนา นอกจากนี้ยังมีกำหนดจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ตลอดช่วงฤดูหนาวนี้ 

เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว \"ไฮซีซัน\" เผยยอดจองห้องพัก 80 %

ด้านนายไพศาล สุขเจริญ นายกสมคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมามีธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบกว่า 100 แห่ง แต่ขณะนี้ทุกโรงแรมได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วกว่า 95% ยังเหลืออีกเพียง5% ที่ยังคงมีการซ่อมแซมอยู่ อย่างไรก็ตาม อัตราการจองห้องพักในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้มียอดการจองห้องพักแล้ว 80% ทั้งนี้ในภาคธุรกิจโรงแรมมีความพร้อมเป็นอย่างมากในการรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยซึ่งถือว่าเป็นแรงสนับสนุนสำคัญในการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของประเทศ