svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"เผย เตรียมส่งสำนวน คดี The Icon ให้ DSI 28 ต.ค.นี้ ขอปชช.มั่นใจ

“ภูมิธรรม” เผยผลติดตามคดี The Icon เตรียมส่ง  สำนวนคดีให้DSI เป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ ขอประชาชนมั่นใจ จะเร่งทำคดีให้เร็วที่สุด ขณะ ปปง. และตำรวจพร้อมหนุนเต็มที่ ยันเป็นผลงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอน  ว่า วันนี้มีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่รับผิดชอบคดีนี้  ซึ่งมีดีเอสไอ เป็นหน่วยงานแรก ที่ไปทำคดีนี้ รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่ง 3 หน่วยงานถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้น ในคดีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน  ซึ่งได้รับรายงานจากตำรวจ ว่าขณะนี้ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่  จากการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทั้งจากส่วนกลางและต่างจังหวัด ขณะนี้ผลการสืบสวนเข้าเงื่อนไขที่จะส่งมอบให้กับดีเอสไอ   แต่ขอสื่อฯ ช่วยทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ยกให้ดีเอสไอดำเนินการแล้ว  ผู้ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี  แต่จะเป็นเรื่องที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  การสอบสวนขณะนี้สำนวนใกล้เสร็จหมดแล้ว  พร้อมจะยื่นให้กับดีเอสไอ ไม่ใช่การโยนความรับผิดชอบแต่เป็นการมอบตามกระบวนการทางกฎหมาย   3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันทำงานต่อไป  แต่จะทำให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง   โดยตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้   ขณะที่ ปปง. จะช่วยรักษาทรัพย์  

นายภูมิธรรม  ยืนยันว่าทั้ง 3  หน่วยงานจะยังร่วมมือกันทำงาน แม้จะเปลี่ยนมือไปที่ดีเอสไอแล้ว  เพราะเป็นคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องกับความเสียหาย 300 ล้านบาทขึ้นไป และผู้เสียหาย 100 คน  ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าการเปลี่ยนผ่าน เป็นเพียงแค่ความตามกฏหมาย  พร้อมย้ำว่า 3 หน่วยงานยังจะร่วมมือกันทำงาน แต่หากติดขัดอะไรทางฝ่ายการเมืองก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุน   

ส่วนการทำงานของสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ได้ชี้แจงกับที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในวันนี้  ว่า สคบ. ถูกกล่าวหาว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องคดีจึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงานในเรื่องของการสอบสวน แต่จะสนับสนุนให้การสอบสวนเกิดความยุติธรรม

ทั้งนี้ เมื่อมอบคดีให้กับดีเอสไอแล้วจะทำให้คดีเร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า  ต้องไปดูรายละเอียดในวันที่ 28 ตุลาคม  แต่ยืนยันจะทำคดีให้เร็วที่สุด เชื่อว่ากระบวนการจะไม่มีอะไรสะดุด   ช่วงเปลี่ยนผ่านแค่ตำรวจส่งมอบดีเอสไอ ยืนยันแล้วว่าเพียงแค่วันเดียวหลังการส่งมอบ ดีเอสไอจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว   

ส่วนผลการสอบสวนจะจบเพียงแค่นี้  หรือจะมีการสอบสวนบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มบอสนั้น เบื้องต้นได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว แต่จะดูข้อกฎหมายอีกครั้ง  ยืนยันถ้ายังมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องจะไม่มีการนิ่งนอนใจ โดยจะสามารถปิดคดีได้ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์   ดังนั้น ปปง.จึงจะติดตามทรัพย์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง    และตำรวจจะสนับสนุนการทำงานของดีเอสไอ และย้ำว่าการเปลี่ยนผ่านเป็นแค่กระบวนการตามกฎหมาย