svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เชียงใหม่สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 15 อำเภอจม พ่อเมืองยันน้ำไม่ท่วมพื้นที่ ศก.

เชียงใหม่สรุปสถานการณ์น้ำท่วม จมบาดาล 15 อำเภอจาก 25 อำเภอ ส่วนใหญ่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่พ่อเมืองเชียงใหม่ยืนยัน น้ำไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

23 กันยายน 2567 ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงใหม่ ล่าสุด ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้สรุปสถานการณ์ น้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ จากเหตุฝนตกหนักต่อเนื่องวันนี้ 

1.มีพื้นที่ประสบภัย 15 อำเภอ จากทั้งหมด25อำเภอของเชียงใหม่

2.ปริมาณฝนตกสูงสุด ที่ อ.แม่วาง 150 มม.

3.ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการหน่วยปฏิบัติทุกหน่วย เข้าเผชิญเหตุตั้งแต่เช้าวันนี้
เชียงใหม่สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 15 อำเภอจม พ่อเมืองยันน้ำไม่ท่วมพื้นที่ ศก.
 

4.ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ เข้าสู่การฟื้นฟู จำนวน 14 อำเภอ

5.คงมีสถานการณ์ 1 อำเภอ คือ อ.แม่ริม กำลังแก้ไขสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักเพิ่ม น้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง และผิวจราจร ภายใน 24.00 น. คืนนี้

6.ได้แจ้งเตือน เคลื่อนย้ายคน ผู้ป่วย กลุ่มเปราะบาง สัตว์เลี้ยง พ้นน้ำทันเวลาทุกจุดไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

7.แม่น้ำปิง ในเขตเมืองเชียงใหม่ ยังไม่ถึงจุวิกฤต ยังสามารถบริหารจัดการระบายน้ำได้ตามแผน
เชียงใหม่สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 15 อำเภอจม พ่อเมืองยันน้ำไม่ท่วมพื้นที่ ศก.

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่สถานีวัดระดับแม่น้ำปิง P.1 ที่สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิงไหลผ่านตัวเมือง พื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 18:40 น. ระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์สีเขียว (ปลอดภัย) อยู่ที่ 2.67 เมตร ปริมาตรน้ำ 288 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

สำหรับเรื่องที่หลายฝ่ายแสดงความกังวล ที่น้ำในอำเภอรอบนอกมีจำนวนมาก จะมาท่วมในตัวเมืองหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า ในพื้นที่ตัวเมืองยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ซึ่งที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ก็ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน ทำให้ปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมากกว่าปริมาณน้ำที่เข้ามา และหลังจากประตูระบายน้ำ ทางไหลของน้ำสะดวกตลอดสาย เพราะได้มีการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่