svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“พิชัย” สั่งตรวจโครงสร้างราคาเนื้อหมู หลังพบแพงกว่าต่างประเทศ

“พิชัย” สั่งตรวจโครงสร้างราคาเนื้อสุกรในประเทศ หลังพบแพงกว่าต่างประเทศ ยันไม่มีแผนนำเข้า เดินหน้าช่วยเกษตรกร ลดต้นทุนเนื้อสุกรเพื่อแข่งขันในตลาด

นายวิทยากร มณีเนตรโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกตราคาเนื้อสุกรในประเทศไทย ว่าทำไมจึงมีต้นทุนราคาสูงกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสุกรจากต่างประเทศ ทำให้พี่น้องประชาชนต้อง บริโภคเนื้อสุกรที่มีราคาสูง เป็นภาระค่าใช้จ่าย จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาช่องทาง ช่วยเหลือทั้งห่วงโซ่ราคาให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งยังไม่มีแผนนำเข้าหมูในขณะนี้ แต่จะเน้นการแก้ไขปัญหาภายในประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องแบกรับภาระจากราคาหมูที่สูงเกินไป

“พิชัย” สั่งตรวจโครงสร้างราคาเนื้อหมู หลังพบแพงกว่าต่างประเทศ

นายวิทยากร มณีเนตรโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ โดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความห่วงใยและตั้งข้อสังเกตโครงสร้างราคาสินค้าเนื้อสุกรในประเทศไทยที่มีราคาสูงกว่าสินค้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศ จึงสั่งการให้กรมการค้าภายในประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบโครงสร้างราคาตั้งแต่ ลูกสุกร ราคาอาหาร และการจัดการในการเลี้ยงต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิต โรงเชือดและแปรรูป ทั้งห่วงโซ่อุปทานสามารถลดต้นทุนและแข่งขัน ได้ และหากมีส่วนใดที่สามารถจะทำให้ต้นทุนราคาลดลงได้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนให้รีบนำข้อเสนอดังกล่าวมารายงาน ท่านรัฐมนตรีโดยด่วน โดยยังไม่ได้มีแนวคิดจะนำเข้าหมูแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อนจากราคาหมูแพง พร้อมเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอแนวทางในการลดต้นทุนโดยเร็วที่สุด โดยมุ่งเน้นให้มีมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

โดยปัจจุบันราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เฉลี่ยกิโลกรัมละ 72.30 บาท และเนื้อสุกรในประเทศ ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 133.94  บาท

“พิชัย” สั่งตรวจโครงสร้างราคาเนื้อหมู หลังพบแพงกว่าต่างประเทศ