svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ "ฮาลาบาลา"

รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ฝีมือ "มันโซ ปูเต๊ะ" นำพวก บุกปล้นปืน - เผาบ้านพักเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า "ฮาลาบาลา" เผยใช้ความชำนาญพื้นที่ หนีกบดานซ่อนตัวในเขตผืนป่าประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 23 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.ต.อ.มานิตย์ ปานทอง นักวิทยาศาสตร์ สบ.4 พฐ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และ อี.โอ.ดี.กองกำกับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส เดินทางมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาลา ม.5 ต.โละจูด อ.แว้ง เพื่อร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คนร้ายลอบวางเพลิงบ้านพักเสียหาย 3 หลัง และใช้ระเบิดเป็นอุปกรณ์ในการเปิดเซฟคลังอาวุธปืนลูกซอง ที่ถูกจัดเก็บไว้ภายในสำนักงาน

จากการตรวจสอบและเก็บวัตถุพยานในเบื้องต้นที่อาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา พบว่า อาคารถูกอนุภาพของระเบิดแสวงเครื่อง จำนวน 3 ลูก คือในช่วงก่อเหตุวันที่ 21 ก.ย.67 จำนวน 1 ลูก ในช่วงเวลา 10.03 น.และ 11.03 น. ของวันที่ 22 ก.ย.2567 อีกจำนวน 2 ลูก รวมเป็น 3 ลูก ทำให้อาคารสำนักงานได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงส่วนหน้าของประตูทางเข้าสำนักงานเล็กน้อย ซึ่งภายในสำนักงานที่หลงเหลือเป็นซากให้พบเห็น คือ สภาพตู้เซฟซึ่งเป็นคลังเก็บอาวุธปืนลูกซอง ถูกอนุภาพของระเบิดจนชิ้นส่วนของฝาตู้เซฟหลุดกระเด็นออกไป และที่บริเวณตู้ของตู้เซฟมีร่องรอยคล้ายถูกชะแลงงัดเป็นรูพรุน ตู้เหล็กเก็บเอกสารหลักฐานถูกเพลิงไหม้ และส่วนประกอบของอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการส่งตรวจพิสูจน์ทางกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ที่ขยายผลไปสู่กลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ 

ส่วนหลักฐานชิ้นสำคัญๆ ที่เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นวัตถุพยาน  อาทิ 

  • ภาชนะบรรจุระเบิดเครื่องเป็นถังเคมีดับเพลิง ซึ่งคาดว่ามีน้ำหนัก ประมาณ 15 - 20 ก.ก. 
  • สะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยตัดท่อน 
  • วงจรตั้งเวลาด้วยระบบ digital timer
  • ดินระเบิด 

ซึ่งเหตุที่เกิดระเบิดขึ้น 3 ครั้ง ในอาคารสำนักงาน คนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยการตั้งเวลาทั้ง 3 ลูก วัตถุพยานทั้งหมดจะนำไปสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งคราบลายนิ้วมือแฝงของกลุ่มคนร้ายที่ติดอยู่ตามบริเวณต่างๆของอาคารสำนักงาน เพื่อนำไปสู่เบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มีใครบ้าง

สำหรับ การเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มต้นจากจุดเกิดเหตุอาคารสำนักงาน ก่อนที่จะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอาคารบ้านพักอีก 3 หลัง ที่คาดว่าจะทำการตรวจสอบแล้วเสร็จต้องใช้เวลา ประมาณ 1 ถึง 2 วัน จึงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงจะเหยียบย้ำหลักฐานสำคัญๆ

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการป่าภูเขา ในการไล่ล่าแกะรอยติดตามกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุตั้งแต่ในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น หลังจากมีเหตุการณ์ และคาดว่ากลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ไปกบดานแอบซ่อนตัวในเขตผืนป่าประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี แว้ง และพื้นที่สุไหงโก-ลก บางส่วน คือ กลุ่มของ "นายมันโซ ปูเต๊ะ" ที่ทางการต้องการตัว ซึ่งได้ก่อเหตุคดีความมั่นคงในพื้นที่หลายคดี

ภาพความเสียหาย

รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\"

รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\" รู้แล้วกลุ่มป่วนใต้ บุกปล้นปืน - เผาบ้านพัก จนท.ป่าไม้ \"ฮาลาบาลา\"