svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

หางดงอ่วม! ปิดถนนเชียงใหม่-ฮอด กาดฝรั่ง แม่ท่าช้าง เอ่อล้นท่วมถนน

น้ำป่าจาก อำเภอสะเมิง ไหลลงพื้นที่ราบ ทำให้ น้ำแม่ท่าช้างเอ่อล้น ทำให้ต้องปิดถนนสายเชียงใหม่-หางดง ฝั่งขาเข้า ตรงข้ามกาดฝรั่ง หลังน้ำเอ่อท่วมกว่าครึ่งเมตร พ่อค้า-แม่ค้า ริมทาง เร่งวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม บางร้านน้ำท่วมกว่า 50 เซนติเมตร

23 กันยายน 2567 น้ำป่าจากแม่น้ำแม่ท่าช้าง ที่ไหลเอ่อลงจากดอยสะเมิงและไหลรวมกันลงท่วมพื้นที่ราบบริเวณ บ้านช่างคำ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

 

 

หางดงอ่วม! ปิดถนนเชียงใหม่-ฮอด กาดฝรั่ง แม่ท่าช้าง เอ่อล้นท่วมถนน

 

ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ชุมชน ร้านค้าริมทาง ไหลท่วมถนนสายเชียงใหม่-ฮอดขาเข้าเมือง ฝั่งตะวันตก ตรงข้ามกาดฝรั่ง เจ้าหน้าที่ปิดถนนสายหางดง ขาเข้าเมือง จุดบ้านช่างคำ เพราะน้ำเริ่มสูงขึ้นรถยนต์เล็กไม่สามารถผ่านได้ น้ำสูงกว่าครึ่งเมตรแล้ว

 

หางดงอ่วม! ปิดถนนเชียงใหม่-ฮอด กาดฝรั่ง แม่ท่าช้าง เอ่อล้นท่วมถนน

 

แจ้งผู้ใช้รถทุกประเภทให้ไปใช้ถนนเลี่ยงเมือง คือ ถนนเลียบคลองชลประทานไปก่อน และให้ใช้เส้นทางเลี่ยงดังกล่าวไปก่อนจนกว่าน้ำจะลด

ขณะที่พ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของริมทางบริเวณจุดดังกล่าว เร่งนำกระสอบทรายมาวางหน้าร้าน เพื่อป้องกันน้ำท่วม ที่จะทำให้สินค้าได้รับความเสียหาย ขณะที่บางร้านอยู๋ในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร

 

 

หางดงอ่วม! ปิดถนนเชียงใหม่-ฮอด กาดฝรั่ง แม่ท่าช้าง เอ่อล้นท่วมถนน

 

หลังจากการเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่น้ำท่วม แต่ที่ผ่านมา ปัญหาน้ำท่วมจุดนี้จะท่วมเป็นประจำทุกปี หลังจากที่ฝนตกหนักมา 2-3 วัน 

ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการ ให้ทุกอำเภอ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด แชะ ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการระบายน้ำฝน ให้ไหลได้สะดวกตลอดเวลา จะช่วยลดการเกิดปัญหาน้ำท่วม น้ำรอระบายได้มาก ในเขตทางหลวงทุกแห่ง

 

ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บขยะ ใบไม้ใบหญ้า ที่ไหลมากะน้ำฝน ติดอุดตะแกรงระบายน้ำออก อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้น้ำฝนไหลลงท่อระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในคูคลอง ลำเหมือง ฝาย แม่น้ำ ให้ออกตรวจตราอย่าให้มีสิ่งกีดขวางที่ไหลมากะน้ำ สะสมจนเป็นอุปสรรคการระบายน้ำ หากพบ ให้รีบดำเนินการกำจัดออกโดยเร็ว เตรียมเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย เช็คความพร้อมให้สามารถพร้อมใช้ได้ทันที