svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

“สพฐ.” เลื่อนแถลงผลสอบ "ครูเบญ" ชื่อหาย "เลขา กพฐ." ย้ำครูสาวสอบไม่ติดจริง

“สพฐ.” เลื่อนแถลงผลสอบกรณี "ครูเบญ" ชื่อหาย อ้างเจ้าตัวไม่พร้อม ขณะที่ "เลขา กพฐ." เผยครูสาวไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู เตรียมตั้งสอบและลงโทษ สพม.สระแก้ว ทำงานประมาทบกพร่องจนทำให้เกิดกระทรวงเสียหาย

20 กันยายน 2567 ความคืบหน้ากรณีดราม่าที่ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ ที่ออกมาร้องว่า สอบได้พนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลำดับที่ 1 ของ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วันรายชื่อของเธอกลับล่องหนหาย ในการประกาศรายชื่อฉบับใหม่รอบที่สอง ที่ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งตรวจสอบและดำเนินการ ก่อนจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง 

ล่าสุด ทีมข่าวเนชั่นทีวี เดินทางไปไปติดตามความคืบหน้า ที่กระทรวงศึกษาธิการ ภายหลังทราบว่า นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักพัฒนาบริหารงานบุคคลและนิติกร จะมีการแถลงสรุปผลสอบข้อเท็จจริงกรณี ครูเบญ 

แต่เมื่อเดินทางมาถึงกลับได้รับแจ้ง จากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการว่า วันนี้จะไม่มีการแถลงข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด และเลื่อนแถลงข่าวไปไม่มีกำหนด เมื่อถามว่าทำไมถึงมีการยกเลิกแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้
“สพฐ.” เลื่อนแถลงผลสอบ \"ครูเบญ\" ชื่อหาย \"เลขา กพฐ.\" ย้ำครูสาวสอบไม่ติดจริง  

ทีมข่าวได้รับการยืนยัน จากแหล่งข่าวในกระทรวงศึกษาธิการว่า มีการนำตัวครูเบญมาอัดคลิปวีดีโอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมเปิดคะแนนสอบให้เจ้าตัวดูเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับรายงานข่าวของนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นัดแถลงข้อสรุปกรณีจากกรณี ครูเบญ ร้องขอความเป็นธรรม หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว ผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าชื่อหายนั้น ทางสพฐ.ขอเลื่อนการแถลงข่าวผลการสืบข้อเท็จจริงในวันนี้ออกไปก่อน 

โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการ กพฐ.มีความประสงค์จะให้ครูเบญ มาร่วมแถลงข่าวด้วยกันอย่างเป็นทางการ แต่ไม่สามารถติดต่อครูเบญได้ ทาง สพฐ.จึงขอเลื่อนการแถลงข่าวในออกไปก่อน โดยเมื่อครูเบญมีความพร้อม จะนัดหมายการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อทีมข่าวได้พยายามโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลจากครูเบญ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ หลายครั้ง เพื่อสอบถามยืนยันข้อเท็จจริงตามรายงานข่าว แต่ทางเจ้าตัวไม่รับสาย
“สพฐ.” เลื่อนแถลงผลสอบ \"ครูเบญ\" ชื่อหาย \"เลขา กพฐ.\" ย้ำครูสาวสอบไม่ติดจริง
 

"เลขา กพฐ." เผย "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู  

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ผลสืบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ สพฐ. เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถออกมาแถลงได้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง และต้องการให้ครูเบญมาร่วมแถลงด้วย แต่เนื่องจากครูเบญ ติดซ้อมรับปริญญาในช่วงนี้ จึงไม่สะดวก

วันนี้จะส่งเอกสารทั้งหมด ให้กับผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ขณะที่ผลสืบเบื้องต้นของ สพฐ.พบว่า ผลสอบของครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งภาค ก. และ ภาค ข.จริง และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ครูเบญยืนยันแล้ว 

ส่วนคนที่ได้ที่ 1 ก็พบว่า คะแนนสูงสุดจริง ซึ่งบุคคลดังกล่าว มีผลการเรียนที่ได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ยืนยันว่าน่าจะสอบได้จริง แต่ก็ต้องรอผลการสอบของผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ส่วนผลการตรวจสอบผู้อำนวยการ สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ในสังกัดพบว่า มีมูลความผิดจริง เข้าข่ายประมาท และบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนที่จะลงโทษตามกฎหมาย

เลขาธิการ กพฐ. ยืนยันว่า หากพบการทุจริตจะดำเนินการเฉียบขาดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เนื่องจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะสร้างความเสื่อมเสียงให้กระทรวง ซึ่งเมื่อผลสอบของพิสูจน์หลักฐานตำรวจออกมาเมื่อไร ก็จะแถลงผลทันที
ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)