svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชาวเกาะ จ.สตูล ขาดอาหารผู้ว่าฯ รอคลื่นสงบ เร่งส่งเสบียง

สตูลน้ำท่วม คลื่นถล่มหนัก ชาวเกาะ กว่า 5 พันคน อดอยากขาดอาหาร ผู้ว่าฯ สั่งช่วยเหลือด่วน รอคลื่นลมสงบ เร่งส่งเสบียงทันที

วันที่ 19 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สตูล ว่า ขณะนี้ สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และยิ่งทวีความรุนแรง ส่งผลกระทบขยายวงกว้างครอบคลุมทั้ง 7 อำเภอแล้ว เนื่องจากฝนยังถล่มไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แม้ว่าระดับน้ำในบางอำเภอจะเริ่มลดลง แต่ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งพื้นที่ 2 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบล่าสุด คือ พื้นที่ ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า และ 3 ตำบลใน อ.ควนกาหลง รวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดพื้นที่ อ.ละงู 

ชาวเกาะ จ.สตูล ขาดอาหารผู้ว่าฯ รอคลื่นสงบ เร่งส่งเสบียง

ด้าน ทหาร จาก ร.5 พัน 2 ได้ลงพื้นที่นำอาหาร และยารักษาโรค ออกช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากมีบางส่วนเริ่มเจ็บป่วย เพราะน้ำท่วมเป็นเวลา 5 วันแล้ว และนอกจากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลายแล้ว ล่าสุด สภาพคลื่นลมแรงจัด ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตามเกาะต่างๆ โดยที่เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล หมู่1-ม.6 ได้รับผลกระทบ 1,700 ครัวเรือน ชาวบ้านกว่า5พันคน รอความช่วยเหลือ เนื่องจากสภาพคลื่นลมแรง คลื่นยักษ์โถมเข้าหาบ้านเรือนราษฎร จนไม่สามารถออกทำประมงได้ ขณะที่ เกาะบูโหลน อ.ละงู ชาวบ้านเกาะบูโหลนดอน และบูโหลนเล รวม106 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด 

โดย นายไกรศร อาหมัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่3 บ้านเกาะโหลน ต.ปากน้ำ อ.ละงู เปิดผยกับผู้สื่อข่าวผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ชาวบ้านเกาะบูโหลนจำนวน 601 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ประสบปัญหาขาดเสบียงอาหาร โดยร้านค้าบนเกาะต่างๆ ข้าวสารอาหารแห้งหมดแล้ว ชาวบ้านต้องแบ่งปันอาหารซึ่งกันและกัน เพื่อให้อยู่รอด ตอนนี้เสบียงอาหารบนเกาะขาดมา 4 วันแล้ว ชาวเกาะไม่สามารถออกเรือมาได้ รายที่ออกเรือมาซื้อเสบียงบนฝั่งก็ติดอยู่บนฝั่งมา 4 วันแล้ว ไม่สามารถกลับลงเกาะได้เช่นกัน 

ทั้งนี้ ตนได้ประสานงานกับทาง อบต.ปากน้ำ ซึ่งรับทราบความเดือดร้อนและเตรียมถุงยังชีพลงไปช่วยเหลือแล้ว แต่ไม่สามารถออกเรือได้ เรือเหมาก็ไม่กล้าออก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ สงสารชาวบ้านบนเกาะ 

ชาวเกาะ จ.สตูล ขาดอาหารผู้ว่าฯ รอคลื่นสงบ เร่งส่งเสบียง

ด้านนายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าฯ จ.สตูล ภายหลังรับทราบข้อมูลจากชาวบ้านทั้งเกาะบูโหลน อ.ละงู และเกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ได้เตรียมถุงยังชีพทั้งในส่วนของอำเภอ และของสภากาชาด พร้อมสั่งการให้ทาง ศร.ชล จ.สตูล และหน่วยงานทหารเรือ เตรียมเรือขนเสบียงไปช่วยเหลือ ซึ่งทางทหารเรือแจ้งว่า จากสภาพคลื่นลมแรงจัด ขณะนี้ยังไม่สามารถแล่นเรือฝ่าคลื่นลมไปได้ ต้องรอให้คลื่นลมสงบลงอีกเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จะลงพื้นที่ไปให้การช่วยเหลือด้วย หากออกเรือได้ก็จะเร่งดำเนินการทันที ยืนยันว่า ทางจังหวัดไม่ทอดทิ้งแน่นอน และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ชาวเกาะ จ.สตูล ขาดอาหารผู้ว่าฯ รอคลื่นสงบ เร่งส่งเสบียง