svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา

ผู้ว่าฯ พะเยา ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำป่าทะลักท่วมเมืองฉับพลัน พร้อมเผยต้นตอ สาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ล่าสุดน้ำลดระดับ ไหลลง "กว๊านพะเยา" พบรถเสียหายกว่า 200 คัน

วันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพะเยา ภายหลังเกิดฝนตกหนัก จนเกิดป่าไหลหลากลงน้ำลำห้วยเกี๋ยง ลำน้ำหม้อแกงทอง ต.แม่กา จนล้นทะลักท่วมเข้าท่วมไปทั่วบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา บ้านหัวยเคียน หมู่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สร้างความเสียหายให้กับชุมชน หอพัก บ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ของนักศึกษา และชาวบ้าน มากกว่า 200 คัน ซึ่งถูกน้ำป่า และดินโคลนพัดจนรถไหลไปกับสายน้ำกระจัดกระจาย บางคันล้มทับกำแพง ได้รับความเสียหาย 

เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ปภ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ชุดกู้ชีพกู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่กา ทหาร ตำรวจ และผู้นำส่วนท้องถิ่น ได้ระดมกำลังลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือนักศึกษา และชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน พร้อมใช้เครื่องจักรกลเปิดทางน้ำที่ไหลลงสู่ลำห้วยเกี๋ยง และลำน้ำห้วยเคียน ลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ ไหลลงสู่กว๊านพะเยาต่อไป ปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังมีบางจุดที่ราบลุ่มยังมีน้ำท่วมขัง และมีน้ำไหลผ่าน 

สำหรับการช่วยเหลือนักศึกษาที่หนีน้ำป่าไปอยู่บนหลังคานั้น เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือแล้ว และเร่งเคลียร์พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม โดยต้องใช้รถสไลด์ทำการชักลากรถออกจากพื้นที่น้ำท่วม เพราะ ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ได้ถูกน้ำท่วม เสียหายจำนวนกว่า 200 คัน เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้ทำการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการเยียวยาอีกครั้งหนึ่ง 

เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา

ด้านนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า พื้นที่ จ.พะเยา ได้เกิดฝนตกหนักกว่า 2 ชั่วโมงเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน ซึ่งบ้านห้วยเคียน ได้มีการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ขนานบริเวณ บ้านหม้อแกงทอง ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา และได้มีการนำเอาดินปิดกั้นทางน้ำหม้อแกงทอง ที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ทำให้น้ำไม่สามารถลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำได้ จนเกิดการไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนบ้านห้วยเคียน ได้รับความเสียหาย ทางจังหวัดพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กรส่วนท้องถิ่นต่างๆ ได้นำกำลังเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้าน และจะสำรวจความเสียหายต่อไป 

ส่วนน้ำที่ท่วมในครั้งนี้ก็จะไหลลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ และไหลลงสู่กว๊านพะเยาต่อไป คาดว่า "กว๊านพะเยา" สามารถรองรับน้ำได้ เพราะมีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว และได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านบริเวณท้ายน้ำเขตเทศบาลเมืองพะเยา ที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ให้เร่งเก็บของขึ้นที่สูง หลังจากนี้ จะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ตำบลแม่กา ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ สำหรับนักศึกษา ที่ประสบภัยและยังไม่มีที่พัก ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์พักพิงบริเวณสถานีตำรวจทางหลวงเก่าหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา 

เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา

ขณะที่ นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ.ชลประทานพะเยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลแม่กา เนื่องจากได้เกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำป่าไหลหลากมาจากลำน้ำหม้อแกงทอง ลำน้ำห้วยเกี๋ยงไหลงมาสบกัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชน บ้านห้วยเคียนหมู่16 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จนได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากมีการสร้างอาคารปิดทางน้ำ สิ่งที่ต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาลำน้ำ สำหรับน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่ต่ำ กักเก็บน้ำได้ 80 % และยังปิดประตูน้ำอยู่ ยังรองรับน้ำได้ 

เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา เปิดสาเหตุน้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยา