svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

น้ำป่าทะลักท่วม "เมืองพะเยา" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ

น้ำป่าทะลักท่วมเมืองพะเยาช่วงเช้ามืด ขอความช่วยเหลือโกลาหล นายก อบจ.ชี้ หนักสุดในรอบ 10 ปี เร่งระดมกำลังทหาร มทบ.34 ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ช่วงสายวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว

วันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพื้นที่ จ.พะเยา เกิดฝนตกหนักทั้งคืน โดยช่วงเช้ามืดได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าลำห้วยแม่กาห้วยเคียนบ้านห้วยเคียน หมู่16 ต.แม่กา อ.เมืองจ.พะเยา จนมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ชุมชน หอพัก บ้านแม่กาห้วยเคียน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ถูกน้ำท่วม  ได้รับความเสียหาย โดยมวลน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วม มีระดับสูง 1 -2เมตร ชาวบ้าน และนิสิต-นักศึกษา ไม่สามารถออกมาจากหอพักได้ ต้องหนีขึ้นอยู่ชั้นสูงสุด ซึ่งในขณะนี้ทางหน่วยงานและกู้ภัย เทศบาลตำบลแม่กา เร่งช่วยนักศึกษาและชาวบ้านออกจากพื้นที่น้ำท่วมจาก พักอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" ได้โพสต์รูปภาพ พร้อมข้อความระบุว่า "พอดีในกลุ่มกู้ภัยลงขอความช่วยเหลือกันมา ขออนุญาตนำมาลงเพจนะคะ เขาแจ้งมาว่าหน้า ม.พะเยา น้องๆ หนีน้ำป่าขึ้นหลังคา บางราย ติดอยู่ในห้องกันหลายคน ออกมาไม่ได้ น้ำขึ้นสูงเกือบมิดหลังคา ซึ่งตอนนี้ ทางมูลนิธิลือชา ขอกำลัง ว.7 อพยพ นักศึกษาออกจากพื้นที่ น้ำแรงและเชียว ลึกปาดคอ บางช่วงมิดหัว  ทางมูลนิธิองค์กรทำดีประสานงานเรียบร้อยค่ะ กำลัง ว.25 เวลานี้ ค่ะ วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยพี่น้องชาวพะเยาด่วนด้วยนะคะ ใครอยู่พะเยารายงานสถานการณ์หน่อย ทีมบุ๋มกำลังรีบลงพื้นที่ค่ะ" 

ต่อมา เวลา 08.20 น. นายธวัช สุทธวงค์ นายก อบจ.พะเยา เปิดเผยผ่านรายการ "Morning NATION" ว่า เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยานั้น เกิดขึ้นในช่วงระหว่าง 04.00 น. - 05.00 น.  ทำให้ทรัพย์สินของชาวบ้าน และนักศึกษา อาทิ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่เกิดน้ำท่วมหนักในบริเวณนี้ เพราะที่ผ่านมาบริเวณพื้นที่แม่กา จะเป็นพื้นที่สูง และไม่เคยถูกน้ำท่วมแบบนี้มาก่อน ซึ่งชุมชนที่ถูกน้ำท่วมส่วนใหญ่ จะเป็นหอพักของนักศึกษา 

ล่าสุดได้รับรายงานว่า ระดับน้ำได้เริ่มลดระดับลงแล้ว โดย อบจ.พะเยา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ จัดเตรียมเครื่องมือหนัก สำหรับเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว ซึ่งปัญหาเร่งด่วนในขณะนี้คือ ต้องรีบจัดตั้งโรงครัว เพื่อทำอาหารแจกจ่ายอาหารให้กับบรรดานักศึกษา และผู้ประสบภัยทั้งหมดเป็นอันแรก 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในวันนี้ สถานการณ์ก็จะคลี่คลายลง โดยตนได้สั่งการให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ อบจ. พร้อมกับประสานงานไปยังป้องกันภัยจังหวัดพะเยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ให้เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 

สำหรับน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะยาในครั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า น้ำป่าดังกล่าวได้ไหลหลากมาจากลำน้ำห้วยเกี๊ยง หรือลำน้ำแม่กา โดยไหลมาบรรจบกับ ลำน้ำหม้อแกงทอง และไหลมาตามลำน้ำห้วยเคียง ซึ่งปริมาณน้ำที่มีจำนวนมาก ประกอบกับมีท่อนไม้-กิ่งไม้ และดินโคลนไหลมาด้วย ทำให้เกิดการปิดกั้นในลำน้ำห้วยเคียง จนทำให้น้ำเอ่อ ทะลักเข้าท่วมชุมชน และหอพัก รวมทั้งบ้านเรือนของประชาชน

น้ำป่าทะลักท่วม \"เมืองพะเยา\" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ น้ำป่าทะลักท่วม \"เมืองพะเยา\" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ น้ำป่าทะลักท่วม \"เมืองพะเยา\" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ น้ำป่าทะลักท่วม \"เมืองพะเยา\" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ น้ำป่าทะลักท่วม \"เมืองพะเยา\" ขอความช่วยเหลือโกลาหล มทบ.34 เร่งช่วยเหลือ