svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำ ส่งน้ำอาหารให้ชาวบ้านเกาะทราย

กู้ภัยตกจากหลังคา ขณะปีนส่งน้ำส่งอาหารให้ชาวบ้าน ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม ต้องลุยฝ่ากระแสน้ำ เอาข้าวและน้ำดื่มเข้าไปให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความหิว เมื่อช่วงเช้าในพื้นที่มีฝนตกสภาพอากาศปิดเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถขึ้นบินได้

วันที่ 14 กันยายน 2567 ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ “มูลนิธิเพชรเกษม”  เดินลุยกระแสน้ำนำน้ำดื่มและอาหารเข้าไปให้ชาวบ้านชุมชนเกาะทราย หมู่ที่ 7 ต.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำสาย ทำให้ยังมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวในบางจุด การเดินเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ทีมตอบโต้ภัยพิบัติมูลนิธิเพชรเกษม หอบข้าวกล่องและน้ำดื่ม ฝ่ากระแสน้ำเพื่อนำความช่วยเหลือไปให้ชาวบ้าน เนื่องจากความช่วยเหลือก่อนหน้านี้ ทำได้ลำบากเพราะระดับน้ำท่วมสูงไหลแรงเป็นอันตราย  เช่นที่ บริเวณเกาะทรายซอย 11  ยังมีกระแสน้ำไหลผ่านภายในซอยต้องใช้ความระมัดระวังในการนำอาหารเข้าไปให้ชาวบ้าน

กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำ ส่งน้ำอาหารให้ชาวบ้านเกาะทราย

ชาวบ้านที่ได้รับข้าวกล่องจากทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม บอกว่า นี่เป็นข้าวมื้อแรกสำหรับวันนี้ เนื่องจากการเดินทางเข้ามายากลำบาก ส่วนใหญ่ผู้ที่นำอาหารหรือถุงยังชีพ จะแจกกันอยู่ที่บริเวณบริเวณปากซอย แต่ท้ายหมู่บ้านยังขาดแคลน ชาวบ้านบางคนเมื่อเห็นทีมกู้ภัยเข้าไป ก็มีสีหน้ารู้สึกดีใจพอรู้ว่ามีคนเอาน้ำและอาหารเข้ามาให้แล้ว  เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินส่งน้ำส่งอาหารได้

ขณะที่ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม กำลังเดินแจกอาหารให้ชาวบ้าน ได้มีอาสากู้ภัยไม่ทราบสังกัด พยายามปีนขึ้นหลังคาหลังคา เพื่อนำน้ำดื่มและอาหารไปให้ชาวบ้าน แต่เดินเหยียบหลังคาทะลุลงมาจากชั้น 2  โชคดีที่ตกลงมาด้านล่างมีดินโคลนอยู่ในบ้าน เลยได้รับบาดเจ็บไม่มาก

กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำ ส่งน้ำอาหารให้ชาวบ้านเกาะทราย

สถานการณ์โดยรวมในชุมชนเกาะทราย ล่าสุด ในขณะนี้เริ่มมีการช่วยเหลือเข้ามามากขึ้น หลังระดับน้ำลดลงรถยนต์ยกสูงสามารถวิ่งเข้ามาได้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเริ่มเห็นได้ชัดเจน บ้านเรือนของประชาชนทุกหลังถูกน้ำป่าพัดดินโคลนเข้าไปทับถมเป็นจำนวนมาก ทรัพย์สินต่างๆเสียหาย รถยนต์หลายคันถูกน้ำพัดมารวมกันพังเสียหายนับไม่ถ้วน

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย สภาพอากาศเริ่มเปิดเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทยเริ่มบินลำเลียงสรงน้ำส่งอาหารให้กับชาวบ้านแม่สายได้แล้วในขณะนี้