svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน กระทบ 30 ชุมชน

กรุงเทพมหานคร พร้อมรับมือมวลน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน กระทบ 30 ชุมชน นอกแนวคันกั้นน้ำ ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีที่ผ่านมา ชุมชนวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร บ้านเรือนนอกคันกั้นน้ำ ริมเจ้าพระยาน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านบางส่วนยังต้องการกระสอบทราย บางหลังเตรียมจะไปซื้อคอนกรีต หลังได้รับคำเตือน

โดยล่าสุดขณะนี้ "เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำตอนเหนือที่ไหลลงมาต่อเนื่อง  รวมถึงอิทธิพลของพายุ ที่กำลังเข้าเติมน้ำ ในช่วง 9-13 กันยายนนี้ ทำให้กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องรับมือกับน้ำทะเลหนุน จะทำให้ระดับเพิ่มสูงขึ้นอีกอาจทำให้เข้าท่วมพื้นที่ชุมชน

กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน กระทบ 30 ชุมชน

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดุสิต มาทำสะพานไม้ยกสูงชั่วคราว ตั้งเเต่ทางเข้าชุมชน เข้ามาถึงบริเวณศาลาบุญบารมึ ซึ่งเป็นจุดที่ทำบุญปล่อยปลา เตรียมรับกับสถานการณ์    หลังจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ในชุมชน 

และเมื่อคืนที่ผ่านมาบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ ได้รับผลกระทบ เเต่ยังไม่มากน้ำขึ้นเมื่อช่วงเช้าเเละก็ลดลงไป 

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้คุยกับชาวบ้าน เล่าว่า ในเเต่ละปี จะเจอกับน้ำทะเลหนุน ช่วงเลาสามเดือนในช่วงฤดูฝน เเต่การเตรียมการที่ผ่านมา ยอมรับว่าดีขึ้น มีการทำสะพาน เข้ามาเพื่อให้ชาวบ้านสะดวกในการเดินเข้าออก ซึ่งเป็นความคุ้นชินของชาวบ้าน ซึ่งจุดที่จะทำให้น้ำไม่เข้ามาเเบบถาวร เชื่อว่าทำได้ยาก 

กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน กระทบ 30 ชุมชน

สำหรับชุมชนวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร เขตดุสิต กทม. ชุมชนเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร  ชาวบ้าน บอกว่า ก่อนหน้านี้น้ำหนุนจะมาสองเวลา คือเช้ากับเย็น แต่บางครั้ง ก็ะมาเย็นทีเดียวแล้วมาเยอะ และ มาไว ปกติเดือนตุลาคม ปีนี้มาเดือนกันยายน  

สำหรับการระบายน้ำ จากเขื่อนเจ้าพระยา เวลานี้ ยังคงอยู่ที่ 1498 ลบ.ม./วินาที เเละจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นไปถึง 2,000 ลบ.ม./วินาที ในช่วง 9-13 กันยายนนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยเฉพาะพื้นที่ท้ายน้ำ 

กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน กระทบ 30 ชุมชน