svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่

สำรวจชุมชนพื้นที่ท้ายน้ำจังหวัดพะเยา พบเกือบ 200 หลังคาเรือนยังเผชิญน้ำท่วม คาด 1 สัปดาห์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ด้าน อบต.ดอกคำใต้ เตรียมพร้อมรับมือหากมีมวลน้ำรอบใหม่เข้ามาเพิ่ม ขณะที่ชาวบ้านหวังมีการสร้างพนังกั้นน้ำ ช่วยป้องกันอุทกภัยในอนาคต

5 กันยายน 2567 ช่วงเช้าที่ผ่านมา โครงการ "เนชั่นปันน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" โดยเนชั่นกรุ๊ป และมูลนิธิเนชั่น นำโดย คุณอภิรวี พิชญเดชะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด, คุณธนัสวริศ ชิตไทนิธิโชคพิธา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น ทีวี จำกัด, คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร เนชั่น ทีวี, พร้อม คุณอู๋ สถาพร ริยะป่า พิธีกรเป็นข่าวเล่าเรื่อง, คุณโอปอล์ วรัญสุดา การุณยธัช พิธีกรเป็นข่าวเล่าเรื่อง

ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำโดยนายธวัช สุทธวงศ์ , หน่วยพัฒนาที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, มณฑลทหารบกที่ 34 ได้ร่วมกันนำถุงยังชีพกว่า 275 ชุด มาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านร่องไฮ ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งพื้นที่ตำบลแม่ใส มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 12 หมู่บ้าน 354 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ทั้งน้ำหลาก และน้ำที่มาจากกว๊านพะเยา จนถึงตอนนี้น้ำท่วมนานเกือบ 1 เดือนแล้ว แม้จะเริ่มลดระดับลง แต่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่
คุณอภิรวี ผู้บริหารเนชั่นทีวี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ จ.พะเยามาในวันนี้ หนักกว่าที่คิดไว้ และวันนี้ได้นำสิ่งของต่างๆของมูลนิธิเนชั่น ก็มาให้กำลังใจ และมาช่วยเหลือ เพราะเดี๋ยวจะมีอีกระลอก รวมถึง 2-3 วันนี้ก็มีการทยอยปล่อยน้ำเพื่อรองรับพายุลูกใหม่ของทางจังหวัดดัวย 

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่ สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่
ขณะที่ นายธวัช สุทธวงศ์ นายก อบจ.พะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ ถือว่าคลี่คลายลงอยู่ในช่วงฟื้นฟูแล้ว แต่ก็เฝ้าระวังพายุที่จะมาอีกระลอก ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้หนักกว่าทุกปี พร้อมขอบคุณมูลนิธิเนชั่นที่ไม่ทิ้งคนพะเยา รวมถึงในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ก็จะดูแลประชาชนในการต้องนำอีเอ็ม เพื่อดูสุขภาพประชาชน ส่วนการเตรียมรับพายุที่จะเข้ามานั้นทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว มีการประสานไปทุกอย่างทั้งการระบายน้ำ การพร่องน้ำ การช่วยเหลือฉับพลันคิดว่าจะรับมือได้ดี

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่
นอกจากนี้ ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้ไปสำรวจพื้นที่ท้ายน้ำของจังหวัดพะเยา ทั้งในพื้นที่เทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งมีกว่า 20 หลังคาเรือนที่น้ำยังท่วม 

ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ท้ายน้ำคือ หมู่ที่ 4 บ้านฝั่งหมิ่น ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา มีบ้านเรือนประชาชนทั้งหมด 167 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมด เพราะพื้นที่นี้เป็นบริเวณท้ายน้ำที่รับมวลน้ำมาจาก อ.แม่ใจ และ กว๊านพะเยา

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่
ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจ และพูดคุยกับ นายณรงค์ นามวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ดอกคำใต้ เขาบอกว่า น้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว และมีปริมาณน้ำลดระดับลงบ้างแต่ยังไม่มาก ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำด้วยหากไม่มีการระบายน้ำมาเพิ่มเติมก็คาดว่า 3-4วันน้ำจะระบายได้ทั้งหมด แต่หากมีมวลน้ำมาเพิ่มเติมก็คาดว่า ประมาณ 1 สัปดาห์จะเข้าสู่สภาวะปกติ โดยทางอบต.ก็จะเข้ามาดูแลอาหารน้ำดื่ม 3 มื้อ เพราะประชาชนหลายหลังคาเรือน ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตตามปกติได้ อีกทั้งยังมีคนสูงอายุ ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านด้วย

ทั้งนี้ ทางตำบลดอกคำใต้ได้เตรียมความพร้อม หากมีมวลน้ำรอบใหม่เข้ามาเพิ่มเติมแล้วด้วย โดยจะรอการประกาศจากทางจังหวัดและจะเข้ามาช่วยอพยพดูแลประชาชน

แต่สิ่งที่ชาวบ้านมีความหวังเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันน้ำท่วม คือการสร้างพนังกั้นน้ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด ก็คาดว่าหากมีพนังกั้นน้ำจากระยะทาง 3 กิโลเมตร จะสามารถป้องกันน้ำท่วมในอนาคตได้

สำรวจชุมชนท้ายน้ำพะเยา เกือบ 200 หลังยังท่วม คาด 7 วันกลับสู่ปกติ-เฝ้าระวังน้ำรอบใหม่