svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เกาะเกร็ดรับมือ "น้ำเหนือ-น้ำหนุน" ประเดิมท่วมครั้งเเรกของปี

ชาวบ้านเกาะเกร็ด เริ่มยกของขึ้นที่สูง หลังน้ำทะเลหนุน เริ่มทะลักท่วมชุมชนเกาะเกร็ด ประเดิมครั้งเเรกของปีเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้าน เผย ต้องตั้งรับอย่างเดียว เพราะเป็นเกาะกลางน้ำ ห่วงมวลน้ำเหนือเจอน้ำหนุนช่วงเดือนปลายกันยายน- ตุลาคม อาจเท่าปี2554

หลังสถานการณ์เกิดน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตามแนวริมเขื่อน และจุดลุ่มต่ำริมเเม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ จ.นนทบุรี กระทั่งล่าสุดวานนี้( 3 ก.ย.67) จังหวัดนนทบุรี ได้แจ้งเตือน 30 ชุมชนริมเจ้าพระยา ให้ย้ายของขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำเหนือเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับน้ำทะเลหนุน 

วันที่ 4 กันยายน 2567 ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้ลงพื้นที่สำรวจเกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือ เเละ น้ำทะเลหนุนเเล้ว เเต่ยังไม่ถึงขั้นกระทบบ้านเรือน หรือ ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ น้ำทะเลหนุนทำให้ท่วมขึ้นมาบนทางเดินในชุมชน เเละ ขังอยู่ในบ้านที่เป็นเเอ่ง น้ำไม่สามารถระบายลงเเม่น้ำได้

ขณะที่ ชาวบ้านหมู่ 1 ต.เกาะเกร็ด ทยอยกันยกของขึ้นที่สูง ทั้งอุปกรณ์การค้าขาย ตู้เย็น เครื่ิองใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งในชุมชนเกาะเกร็ดไม่สามารถทำพนังป้องกันได้ เพราะอยู่ริมเเม่น้ำ ต้องยกของขึ้นที่สูงอย่างเดียว เพราะน้ำมันเข้ารอบด้าน ซึ่งปกติจะเจอปัญหาทุกปี เมื่อวานนี้ยังไม่หนัก เเต่ชาวบ้านบอกว่า คืนวันนี้น้ำน่าจะมากกว่าเมื่อวาน แต่มั่นใจว่าปีนี้จะรับมือกับสถานการณ์ได้ เพราะน้ำเหนือไม่ได้กักไว้ปริมาณมาก ประกอบกับยังไม่มีพายุ หากการระบายไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเขื่อนเจ้าพระยา ก็ยังรับมือได้ 

เกาะเกร็ดรับมือ \"น้ำเหนือ-น้ำหนุน\" ประเดิมท่วมครั้งเเรกของปี

พร้อมกันนี้ "ลุงติ" เครื่องปั้นดินเผา ได้นำภาพประวัติศาสตร์ของน้ำท่วม ปี 2549  เเละ ปี 2554 มาให้ผู้สื่อข่าวดู เป็นช่วงของน้ำเหนือเจอน้ำทะเลหนุน ทำให้เกาะเกร็ดมีน้ำท่วมสูง โดยภาพเป็นภาพที่บรรดาพระลูกวัดปรมัยยิกาวาศ ลุยน้ำถึงเอว ถึงหน้าอก บางวันถึงคอ เดินบิณฑบาต และจากประสบการณ์ มองว่า สถานการณ์น้ำปีนี้ อาจจะใกล้เคียงปี 2554 ประกอบกับพื้นที่เกาะเกร็ด ที่เป็นเกาะกลางน้ำทรุดตัวลงทุกปี ๆ ทำให้มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบหนัก

สำหรับระดับน้ำในเเม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งเกาะเกร็ด บริเวณที่เป็นชุมชน ริมเเม่น้ำ  เวลานี้ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 50-60 เซนติเมตร มีการประเมินว่าในช่วง 20.30 น.วันนี้ จะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนอีก 

ขณะที่ การระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.25-1.40 เมตร อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.2567 เป็นต้นไป ประกอบกับการคาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุนสูง จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 5 ก.ย.67 และระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.67 ทำให้ต้องติดตามผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

เกาะเกร็ดรับมือ \"น้ำเหนือ-น้ำหนุน\" ประเดิมท่วมครั้งเเรกของปี เกาะเกร็ดรับมือ \"น้ำเหนือ-น้ำหนุน\" ประเดิมท่วมครั้งเเรกของปี