svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สุนัข K9 ลุยสำรวจพื้นที่ ภารกิจหาพิกัด 2 ผู้ประสบภัย เหตุอุโมงค์รถไฟฯ ถล่มที่โคราช

เอาใจช่วย! 3 สุนัข K9 "น้องบูโน่-น้องนารี-น้องตัวเล็ก" ลุยสำรวจพื้นที่ ภารกิจหาพิกัดสองผู้ประสบภัย เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มที่โคราช ผลการค้นหาสอดคล้องกับเครื่องมือสแกนตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้สูญหายรายที่ 2 คาดเป็นจุดที่รถแบ็คโฮจอดอยู่

29 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้าเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มลง เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของไซต์งาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน เป็นสัญชาติจีน 2 คน และเมียนมา 1 คน ติดอยู่ภายใน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

กระทั่งช่วง 11.00 น.วันนี้ มีการยืนยันจากทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ว่า พบคนงานคนแรกที่ติดอยู่ในอุโมงค์เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้

ล่าสุด ปฏิบัติการในการหาพิกัดของผู้ประสบภัยอีก 2 รายนั้น มีการขอความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยได้มีการขอความร่วมมือจากบริษัท สกาย วีไอวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการบินโดรนสำรวจพื้นที่ โดยโดรนดังกล่าวมีความสามารถในการตรวจจับรังสีความร้อนของร่างกายมนุษย์ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า หากร่างกายมนุษย์ที่อยู่ด้านล่างมีอุณหภูมิสูงกว่าห้องเย็น เครื่องดังกล่าวก็สามารถตรวจจับได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความหนาของกล่องดินด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ความสามารถของโดรนตัวดังกล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถใช้เรดาร์ได้ 360 องศาในการสแกนพื้นที่ ภายในอุโมงค์ /เพื่อจำลอง แผนที่ ใช้ประกอบการว่างแผนในภาระกิจดังกล่าว

สุนัข K9 ลุยสำรวจพื้นที่ ภารกิจหาพิกัด 2 ผู้ประสบภัย เหตุอุโมงค์รถไฟฯ ถล่มที่โคราช
ต่อมาในช่วงเย็น ทีมกู้ภัย USAR พร้อมด้วยสุนัข K9 จำนวน 3 ตัว ชื่อน้องบูโน่ น้องนารี  และน้องตัวเล็ก เริ่มปฏิบัติภารกิจ หาพิกัดผู้ประสบภัยอีก 2 ราย ภายในอุโมงค์

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เป้าหมายของการเข้าไปของสุนัข K9 ในครั้งนี้ ก็เพื่อหาพิกัดของผู้ประสบภัยรายที่ 2 และผู้ประสบภัยรายที่ 3 ควบคู่ไปกับการสแกนของเครื่อง Life Detecto โดยจะสำรวจด้วยกัน 3 รอบ เพื่อความแม่ยำ เมื่อหาพิกัดของผู้ประสบภัยทั้ง 2 รายได้แล้ว ก็ต้องมาหารือกันว่าในจุดดังกล่าวนั้น มีวิธีการใดบ้างที่จะสามารถเข้าไปถึงตัวผู้ประสบภัยได้  หรือถ้าหากพบช่อง หรืออุโมงค์ ที่สามารถสอด กล้อง search Camera เข้าไปดูบรรยากาศก็จะทำควบคู่กันไป หรือหากพบว่าจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่นั้นมีลักษณะเป็นอุโมงค์ ที่ทีมกู้ภัยสามารถเข้าไปได้ก็จะต้องมีการตรวจสอบความแข็งแรง และมีการทำโครงสร้างค้ำยัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติภารกิจด้วย

สุนัข K9 ลุยสำรวจพื้นที่ ภารกิจหาพิกัด 2 ผู้ประสบภัย เหตุอุโมงค์รถไฟฯ ถล่มที่โคราช

ด้าน นายพลพัฒ กรรณสูต กรรมการบริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความรู้สึกภายหลังจากมีการนำร่างผู้ประสบภัยที่เสียชีวิต ออกมาจากภายในอุโมงค์ ว่า รู้เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งทางบริษัทก็พร้อมที่จะเยียวยาอย่างเต็มที่  เพราะถือว่าผู้เสียชีวิตได้เสียสละที่มาทำงานในส่วนนี้ด้วย  

ส่วนประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุของอุโมงค์ถล่มในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภัยพิบัตินั้น นายพลพัฒ กล่าวว่าขอให้ดูกันต่อไป ตนเองพร้อมที่จะชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา และเชื่อมั่นในบริษัทผู้รับเหมาจีน ที่มารับช่วงต่อในการสร้างอุโมงค์ เพราะมีผลงานมากมายในประเทศไทย

ต่อมา ผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์ เปิดเผยภายหลังจากสุนัขกู้ภัยทั้ง 3 ตัวกลับออกมาจากการปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายอีก 2 รายว่า ผลของการค้นหาสอดคล้องกับเครื่องมือสแกนตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้สูญหายรายที่ 2 

ด้าน นายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ระบุว่าตำแหน่งที่สุนัขกู้ภัยค้นพบตรงกับตำแหน่งที่ใช้เครื่องสแกนในครั้งแรก มีความสอดคล้องกัน ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวคาดว่าจะเป็นจุดที่รถแบ็คโฮจอดอยู่ จึงเชื่อว่าผู้สูญหายรายที่ 2 น่าจะอยู่ในบริเวณดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอยู่จุดใด 

ซึ่งถ้าจะใช้วิธีการเข้าไปหาผู้ประสบภัยรายที่ 2 โดยใช้วิธีการขุดลงไปเหมือนกับการค้นหาผู้ประสบภัยรายแรกนั้น จะต้องมีการเจาะคอนกรีตลงไปซึ่งคอนกรีตดังกล่าวมีความหนาประมาณ 1 เมตร และจุดดังกล่าวเป็นเหล็กรูปพรรณ (ribs) ซึ่งมีความแข็งแรง

ผู้เชี่ยวชาญจึงมีข้อเสนอแนะว่าหากจะเข้าไปค้นหาผู้ประสบภัยรายที่สอง ให้ใช้ช่องทางที่พบผู้ประสบภัยรายแรก เพื่อเข้าไปยังจุดที่สอง เนื่องจากตอนที่กู้ภัยไปนำร่างของผู้ประสบภัยรายแรกออกมานั้น พบว่าในจุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นโพรง เมื่อมองลอดเข้าไปในระยะ 3 เมตร ก็พบกับรถแบ็คโฮ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจุดที่ผู้ประสบภัยรายที่ 2 อยู่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ทีมวิศวกรประเมินโครงสร้างว่ามีความเหมาะสมในการปฎิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยรายที่ 2 หรือไม่ หากไม่มีความแข็งแรงคงทนก็ต้องมีการเสริมจุดค้ำยันควบคู่ไปกับการค้นหาผู้ประสบภัยรายที่ 2 

นายธเนศ ได้กล่าวถึงประเด็นที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่าอุโมงค์ดังกล่าวนั้นมีการยุบตัวและมีการถล่มลงมาเอง หรือเป็นสาเหตุมาจากมวลดิน ด้านบนกดทับทำให้ถล่มลงมาหรือไม่ในส่วนนี้ยังไม่สามารถตอบได้

สุนัข K9 ลุยสำรวจพื้นที่ ภารกิจหาพิกัด 2 ผู้ประสบภัย เหตุอุโมงค์รถไฟฯ ถล่มที่โคราช
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าระหว่างการใช้สุนัขกู้ภัยเข้าไปค้นหาผู้สูญหายควบคู่ไปกับการใช้เครื่องมือสแกนค้นหาตรวจจับความเคลื่อนไหว มีความเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่นั้น ยังพบความเคลื่อนไหวอยู่บ้างเล็กน้อยแต่ไม่สามารถระบุได้อย่างละเอียด  

ส่วนการเคลื่อนย้ายกำลังพล และการปฏิบัติหน้าที่ของทีมกู้ภัย ผู้ว่าฯ ระบุว่า ปัจจุบันมีกู้ภัยที่เป็นทีมหลักจาก USAR จำนวน 9 คน จะมี การสับเปลี่ยนและผลัดกำลังกัน โดยจะมีสองคนเข้าไปสแตนด์บายด้านในอุโมงค์ ส่วนอีก 7 คน จะออกมาพักรอที่บริเวณด้านนอกเพื่อรักษากำลังในการปฏิบัติภารกิจ ส่วนระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่อวงรอบขึ้นอยู่กับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผู้ประสบภัยรายที่ 3 นั้น ผู้ว่าฯ ระบุว่า ขอช่วยผู้ประสบภัยรายที่สองก่อน 

ขณะที่การบินโดรนในวันนี้เพื่อนำมาดู โครงสร้างกองดินที่ถล่มลงมาและปริมาณดินเพื่อให้วิศวกรใช้ในการคำนวณ ช่องทางเข้า-ออก รวมไปถึงหากมีความจำเป็นต้องขนย้ายดินออกไปก็จะได้คำนวณปริมาณดินถูก