svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

มีหวัง! เจาะผนังคอนกรีตเจอรถบรรทุกแล้ว เตรียมหาวิธีนำคนงาน 1 รายออกมา

เจาะทะลุคอนกรีตอุโมงค์รถไฟฯเจอรถบรรทุกแล้ว สแกนหาสัญญาณชีพพบเคลื่อนไหวใต้ท้องรถความลึก 3 ฟุต หาแนวทางเปิดรูดังกล่าว เพื่อลำเลียงผู้ประสบภัยคนที่ 1 ออกมา ผู้ว่าฯโคราช ห่วงเรื่องดินสไลด์ลงมาอีก

กรณีปฎิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ผู้สูญหาย 3 คน เป็นชาวจีน 2 คน และชาวเมียนมา 1 คน เหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2567 ที่ขณะนี้พบรถบรรทุก หรือรถดัมพ์ของผู้ประสบภัยแล้ว 1 คัน แต่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดประตูฝั่งคนขับของรถได้ เมื่อวานนี้ 

 

 

29 สิงหาคม 2567 โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. มีรายงานว่า คนงานสามารถขุดดิน และเจาะทะลุปูนซีเมนต์ ซึ่งเป็นโครงสร้างของอุโมงค์รถไฟฯ จนไปพบเข้ากับรถบรรทุก หรือรถดัมพ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ทีมกู้ภัย ทีมวิศวกรเจ้าของโครงการ และทีมแพทย์ ต้องประชุมร่วมกันที่บริเวณศูนย์อำนวยการร่วม เพื่อวางแผนนำตัวผู้ประสบภัยรายแรกออกมาจากจุดเกิดเหตุ

 

 

มีหวัง! เจาะผนังคอนกรีตเจอรถบรรทุกแล้ว เตรียมหาวิธีนำคนงาน 1 รายออกมา

 

มีหวัง! เจาะผนังคอนกรีตเจอรถบรรทุกแล้ว เตรียมหาวิธีนำคนงาน 1 รายออกมา

 

มีหวัง! เจาะผนังคอนกรีตเจอรถบรรทุกแล้ว เตรียมหาวิธีนำคนงาน 1 รายออกมา

โดย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยคืบหน้าว่า ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าเจาะหิน จนมาเจอกับคอนกรีต และได้ทำลายจนทะลุสำเร็จ เห็นตัวถังรถดั้ม สีเหลือง

 

แต่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจาก รู ขนาด 20 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดเล็กเกินไป จำเป็นต้องใช้กล้องส่องในเชิงลึกแทน ซึ่งไม่พบว่า มีผู้ประสบภัยอยู่ด้านในรถ และเมื่อใช้เครื่องสแกนหาสัญญาณชีพ หรือ เครื่องสแกนหาความเคลื่อนไหว พบถัดไปในความลึก 3 ฟุต บริเวณใต้ท้องรถ มีสัญญาณชีพ หรือความเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิต ปรากฏอยู่ 

เชื่อขณะเกิดเหตุ ผู้ประสบภัยได้ตัดสินใจหลบอยู่บริเวณใต้ท้องรถเพราะถูกฝึกมา เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่พบว่าผู้ประสบเหตุ ได้ส่งสัญญาณใดๆตอบกลับมา ขั้นตอนจากนี้ ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หาแนวทางเปิดรูดังกล่าว เพื่อลำเลียงผู้ประสบภัยคนที่ 1 ออกมา พร้อมเตรียมพร้อมในการนำผู้ประสบภัยไปส่งรักษาโรงพยาบาล ด้วยทางรถหรือ ทางอากาศ อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ห่วงเรื่องอุปสรรคสำคัญ ที่ต้องระวังที่สุด คือ เรื่องดินที่อาจสไลด์ลงมาอีก หวังวันนี้จะมีข่าวดี 

 

 

โดยช่วงเวลา 07:00 น.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จุดปฎิบัติการของไทยเริ่มขนอุปกรณ์ช่วยเหลือ อาทิ เครื่องตัดถ่าง เครื่องวัดสัญญาณชีพ เข้าด้านในอุโมงค์ หลังได้รับรายงานให้ช่วยแสตนบายเหตุฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น

 

 

ส่วนแผนปฎิบัติงรนวันนี้ ยังคงใช้รูปแบบการสร้างอุโมงค์ขนาดเล็กอยู่ รวมไปถึงเช้าวันนี้มีการสร้างอุโมงค์ขนาดเล็กต่อเติมเพิ่มออกไป เนื่องจากเกรงจะรับน้ำหนักของ หิน ดิน ทรายไม่ไหว และที่สำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานที่จะลำเลียงผู้ประสบภัยออกมาหากสามารถเข้าถึงตัวได้แล้ว