svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล

เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์มากกว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเศษซากเครื่องบินที่เหลือ ก่อนสั่งยุติวอร์รูมค้นหา เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้

23 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้าเหตุ เครื่องบินพลเรือนขนาดเล็ก ตกลงในป่าชายเลน พื้นที่ใกล้วัดเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (22 ส.ค.) เบื้องต้น มีการเปิดข้อมูลการบินพบมี 9 ชีวิต อยู่บนเครื่องลำดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเก็บกู้ซาก และตรวจสอบหาสาเหตุ โดยเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินลำประสบเหตุไม่มีกล่องดำบันทึกข้อมูลการบิน 

สำหรับปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตในวันนี้ (23 ส.ค.) เริ่มตั้งแต่ 08.30 น. โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้วางแผนร่วมกับ นายวสุวัสน์ เมฆอังกูรสิน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต กู้ภัยฉะเชิงเทราโดยเฉพาะในจุดที่เครื่องบินตกลงไป ซึ่งคาดว่าน่าจะลึกประมาณ 10 เมตร โดยแผนการค้นหาและตรวจสอบในวันนี้ จะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ใช้รถแบคโฮขุดตรงบริเวณจุดหลัก ที่เครื่องบินตกปักลงมา และยังใช้โดรนบินสำรวจหาชิ้นส่วนด้วย
เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล
 

นายวสุวัสน์ บอกว่า วันนี้จะไม่ได้มีการขุดพื้นที่เพิ่มเติม เพราะขุดไปจนลึกแล้ว แต่จะใช้แบคโฮตักสิ่งที่อยู่ในดินผสมน้ำ เพื่อมาเกลี่ยๆ แยกหาชิ้นส่วนมนุษย์ และส่วนวัสดุเครื่องบิน หากเป็นชิ้นส่วนมนุษย์ ก็จะส่งพิสูจน์หลักฐาน และนำส่งนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจทำการตรวจสอบ ยืนยันอัตลักษณ์บุคคล ซึ่งจากการพบชิ้นส่วนเมื่อวานเจอกว่า 60 ชิ้น คาดการณ์ว่าประมาณ 75% แล้ว ทั้งนี้ไม่มีอะไรเป็นคำยืนยันว่า จะเจอครบแล้ว

ส่วนความยากในการปฏิบัติการ มองว่าไม่มี แต่ในบ่อมีทั้งน้ำและน้ำมันถือว่าอันตราย เพราะการจุดติดของไฟค่อนข้างเร็ว แสบร้อนเมื่อโดนผิว แต่ก็ต้องลงไปหยิบจับในน้ำ ซึ่งก็ต้องใช้ระมัดระวัง ทั้งนี้จะปิดปฏิบัติการเมื่อไรต้องรอพิสูจน์หลักฐานทำการสรุปอีกครั้ง และขณะนี้มีชิ้นส่วนเครื่องบินชิ้นใหญ่ ที่เป็นปัญหายังเอาออกมาไม่ได้ เพราะทางธรรมชาติที่ใช้เข้าออก ป็นทางธรรมชาติ จึงต้องปรับทางเพื่อจะเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนออกมาด้วย
เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล
 

นอกจากนี้ ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัตการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC ลงพื้นที่มาร่วมในการติดตามตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการหาสาเหตุของเครื่องบินตกด้วยโดย กัปตันพงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเสษด้านปฏิบัติการบินเครื่องบิน ในฐานะตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัตการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC บอกว่า เครื่องบินลำนี้ ที่ไม่มีกล่องดำ เพราะ ทางสถาบัน ICAO องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก และมีน้ำหนัก ไม่เกิน 5,700 กิโลกรัม จึงไม่จำเป็นต้องมีกล่องดำ

และเนื่องจากไม่มีท่านใดที่อยู่บนเครื่องให้ข้อมูลได้ เลยทำให้ไม่ทีข้อมูลเรื่องการบิน ดังนั้นจึงต้องดูจากวัตถุพยาน และหากมีกล้องวงจรปิด ก็จะนำมาประกอบการตรวจสอบได้ด้วย ซึ่งการทำงานตอนนี้ จะพยายามเก็บข้อมูลทั้งหมด ส่วนการวิเคราะห์ จะวิเคราะห์บนพื้นฐานของทฤษฎี และอื่นๆ ในการใช้ข้อมูลมาประกอบ จึงจะสามารถบอกได้ว่า สาเหตุเกิดจากอะไร และชิ้นส่วนเครื่องบินทุกชิ้นมีความหมาย ดังนั้นจึงขอความกรุณาอย่าเคลื่อนย้าย อย่าหยิบไป เพราะถ้าใครเอาไปโดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าโทษตามกฎหมาย

ส่วนข้อมูลการซ่อมบำรุง ก็ได้มีการขอข้อมูลไปที่บริษัทแล้ว และมีทีมลงไปเก็บข้อมูลที่บริษัท แม้จะมีการสอบถามเบื้องต้น แต่การซ่อมบำรุงจะมีการลงบันทึกไว้ จึงจะต้องเอาข้อมูลที่บันทึกมาดูย้อนหลังเป็นเดือนๆ เพื่อดูว่ามีปัญหาหรือไม่ ซึ่งตนเองยังไม่ได้ฟันธงว่า เกิดจากปัญหาทางด้านเทคนิคหรือด้านใด เพราะเกิดได้ทุกอย่าง จึงยังไม่สามารถบอกสาเหตุได้ ซึ่งการตรวจสอบโดยละเอียด จะต้องนำอะไหล่มาประกอบ ทำเป็นเครื่องบินจริงๆ แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาพอสมควร 

และหากได้ชิ้นส่วนทั้งหมด ก็คงจะตอบคำถามได้ในระดับหนึ่งว่า เกิดจากอะไร แต่หากยังไม่ข้อมูลก็จะตอบไม่ถูกต้อง และตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย เครื่องยนต์ของเครื่องบินก็ยังไม่ได้มา ชิ้นส่วนก็ยังไม่ครบ ส่วนมีการตั้งสมมุติฐานไว้หรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า แม้มีการตั้งสมมติฐาน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะหากพูดไปโดยไม่มีหลักฐานจะผิดพลาดได้ ทั้งนี้มองว่า เส้นทางที่บินไม่มีปัญหาอะไร ส่วนนักบินกับคนและเครื่องยนต์ ก็คงจะต้องพิสูจน์ทราบต่อไป
เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล

ยุติตั้งวอร์รูม หลังพบชิ้นส่วนมนุษย์มากกว่า 80 ชิ้น ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล

จากนั้น การปฏิบัติในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังเร่งค้นหา และพบชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่มเติม ในหลายจุด รวมถึงพบชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องบินเพิ่มเติมด้วย ซึ่งชิ้นส่วนมนุษย์ จะส่งไปทางนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจไปทำการตรวจสอบ ส่วนชิ้นส่วนเครื่องบิน จะนำมารวมกันไว้ก่อน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และพิสูจน์หลักฐาน ได้ประเมินร่วมกัน และ ยุติการค้นหา ด้านในบริเวณจุดที่ เครื่องบินตกลงมาแล้ว เนื่องจากรถแบล็คโฮ ที่ใช้บูม ขนาด10เมตร ไม่สามารถตักดินต่อไปได้แล้ว หลังจากนี้จะต้อง ให้ทางบริษัทของเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุเข้ามาเก็บกู้ซากต่อไป

พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการ สพฐ.2 บอกว่า จนถึงเวลา 15.30น. การค้นหาชิ้นส่วนมนุษย์ ได้ค้นหาไป 70-80% แล้วส่วนใหญ่อยู่ในจุดที่เครื่องบินตก ไม่ได้กระจัดกระจาย แต่ความลึกต่างกันไป และชิ้นส่วนที่พบมีมากกว่า 80 ชิ้น ก็ได้ทยอยนำส่งที่ สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ โดย ผอ.สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ จะเร่งตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันตัวบุคคล ให้ได้ครบทั้ง 9 ราย

ขณะนี้ยังมีการค้นหาเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่เป็นชิ้นเล็กๆ ชิ้นส่วน บางส่วนก็ยังระบุไม่ได้ว่า เป็นชิ้นส่วนบริเวณไหน เพราะเป็นลักษณะชิ้นเนื้อ และขณะนี้ยังถือว่า ไม่ได้ยุติการค้นหาทั้งหมด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ ประเมินร่วมกันแล้วว่าให้หยุดตั้งวอร์รูม และหลังจากนี้ก็ให้ชุดย่อยๆ เข้าไปตรวจสอบ จึงไม่ได้เป็นการยุติการค้นหาแบบ100%

ส่วนอุปกรณ์ของเครื่องบิน จะเป็นหน่วยงานการบินเข้ามามาตรวจสอบอุบัติเหตุทางการบิน โดย พฐ.จะมอบวัตถุพยานให้ไปตรวจสอบว่า เครื่องบินตกมาอย่างไรและขณะนี้ ยังไม่เจอเครื่องยนต์ใหญ่ และหลังจากนี้ ทางบริษัทของเครื่องบินก็จะนำเครื่องจักรหนัก มาติดตั้งเพื่อดำเนินการค้นหาต่อไป 
เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล

เปิดพิกัด พบชิ้นส่วนมนุษย์-เครื่องบิน

ผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่พบชิ้นส่วนของวันนี้ เพื่อให้เห็นภาพว่า อยู่ตรงไหนของเครื่องบินบ้าง ซึ่งการค้นหา จะให้เครื่องบินที่หัวปักโคลนลงไป เป็นจุดศูนย์กลาง และขยายพื้นที่ตีกรอบรัศมีออกมาประมาณ 5-10 เมตรเท่านั้นไม่ได้ไปไกลมาก แบ่งเป็น 5 โซน โซน E จะเป็นแกนหลักที่เครื่องบินปักลงไป โซน A จะมาทางฝั่งถนนหลักทางที่คนเดินเข้า โซน B และ C ก็จะเป็นด้านในป่าชายเลน 

โดยโซน C จะเป็นโซนที่พบชิ้นส่วนเมื่อคืนนี้ วันนี้หลักๆ จะเจอชิ้นเนื้อที่โซน B กับ A คือใกล้ๆ กับหัวเครื่องบินที่ปักลงไปเลย จะพบทั้ง ชิ้นเนื้อ ส่วนขา ส่วนข้อมือ ส่วนกระดูก ฝ่าเท้า ส่วนโซน D ค้นหาตอนบ่าย ก็พบชื้นเนื้อและอวัยวะภายใน ซึ่งลักษณะพื้นที่ทั้งหมด เป็นดินโคลน ค่อนจ้างจะเละหน่อย ต้องเอาชิ้นส่วนที่พบมาล้างโคลนออก แล้วส่งตรวจสอบ
เศร้า! พบชิ้นส่วนมนุษย์กว่า 80 ชิ้น เหตุเครื่องบินตก ส่งนิติเวชยืนยันบุคคล

สุดเศร้า ครอบครัว-ญาติ ผู้เสียชีวิต ติดตามการค้นหา-ดูที่เกิดเหตุ 

ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ญาติของผู้เสียชีวิต และเพื่อนร่วมงานของผู้เสียชีวิต เข้ามาติดตามการค้นหาด้วย โดยมีครอบครัวและญาติของ น.ส.สิริยุพา หรือ น้องแป้ง พนักงานโรงแรมฯ ที่ดูแลนักท่องเที่ยว เมื่อมาถึงก็ได้เชิญพระ แล้วเข้าไปดูจุดที่เครื่องบินตก ซึ่งแม่ของน้องแป้ง ยังอยู่ในภาวะโศกเศร้า และยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียในครั้งนี้

จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข มาคอยดูแลสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด หลังจากเข้าไปด้านในแล้ว ครอบครัวและญาติของนางสาวสิริยุพา ก็เดินทางกลับเพื่อจะไปเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ในการเปรียบเทียบกับชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบด้วย

นักข่าวก็ได้มีโอกาสสอบถามน้าของนางสาวสิริยุพา บอกว่า วันนี้ แม่ของน้องเดินทางมาจากพัทลุง และครอบครัวเสียใจมาก เพราะน้องทำงานที่โรงแรมมาปีกว่าๆ เขารักในอาชีพนี้มาก และต้องนั่งเครื่องบินเล็กไปกลับเป็นประจำ แม่ก็เป็นห่วงความปลอดภัยของน้อง แต่น้องอยากทำที่นี่ และแม่ของน้อง ก็จะคอยบอกทุกครั้งว่า ถ้าบินไปถึงแล้วให้แจ้งด้วย แต่ครั้งนี้น้องหายไปเลย แม่ติดต่อไม่ได้ แม่ก็เลยโทรหาน้า  แล้วพอมาเห็นข่าวก็ไม่คิดว่า จะเป็นน้องแป้ง 

น้าบอกอีกว่า ความฝันของน้องแป้ง คือน้องชอบการท่องเที่ยว เลยมาลองทำงานนี้ก่อน เพราะเรียนจบโรงแรมมา และฝันต่อไปอยากเป็นแอร์โฮสเตส แต่ก็มาเกิดเหตุก่อน

ขณะเดียวกัน เพื่อนร่วมงานของ ร้อยเอกอนุชา หรือ ครูนุ นักบิน และนายพรศักดิ์ ผู้ช่วยนักบิน ได้เดินทางมาร่วมติดตามสถานการณ์ด้วย โดย ป้าต้อย แม่บ้านในบริษัทเดียวกันนักบินและผู้ช่วยนักบิน เล่าว่า กัปตันอนุชา เป็นคนร่าเริง เป็นคนดี เอื้อเฟื้อ และช่วยเหลือตลอด ส่วนผู้ช่วยนักบินพรศักดิ์ เขาก็เป็นคนดีมากเช่นกัน ทั้งสองคนรักกันและช่วยเหลือกันมาโดยตลอด และรักการบินมาก การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะทุกคนในที่ทำงานรักพวกเขา และตนเองรู้สึกเสียใจมาก เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุตนก็ได้บอกกับนักบินอนุชาและผู้ช่วยนักบินพรศักดิ์ว่า “ครูกลับบ้านเราเถอะนะ “

และยังมีนางสาวอรุณโรจน์ เพื่อนร่วมงานโรงเรียนสอนการบินของ ครูนุ บอกว่า ส่วนตัวเจอกับครูนุล่าสุด วันพุธ ครูนุก็เข้าออฟฟิตปกติ ซึ่งครูนุเขาเป็นคนนิสัยดีร่าเริง และหลังทราบข่าวก็เสียใจมากๆ วันนี้มาติดตามการค้นหา เพราะอยากให้พบร่างให้ดีที่สุด

“ครูเป็นที่รักของลูกศิษย์มากๆ มีความเชี่ยวชาญในการบินมาก และความรู้สึกที่มีต่อครู คือ รักและผูกพันธ์มาก เพราะเขาสอนการบินมานานมาก สอนมาตลอด” ส่วนเรื่องโรคประจำตัว และยาที่ครูนุพกนั้น ตนเองไม่ทราบ"

โดยหลังจากมาดูที่เกิดเหตุแล้ว และเมื่อเจ้าหน้าที่ยุติการตั้งวอร์รูม ญาติและเพื่อนร่วมงานทั้งหมดก็เดินทางกลับ รวมถึงกู้ภัยชุดใหญ่ก็ทยอยกันถอนกำลังออกจากพื้นที่ด้วย