svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"ทักษิณ" ปัดมี "ปฏิญญาเขาใหญ่" คำนี้ทำวุ่นมาแล้ว ผลงานชัด เพื่อไทย จะมาที่ 1

อดีตนายก "ทักษิณ" ปัดมี "ปฏิญญาเขาใหญ่" ย้ำรู้จักเพื่อนฝูงก็ต้องอยู่ในกฏเกณฑ์ ชี้คำนี้ทำวุ่นมาแล้ว แนะเร่งเครื่องเศรษฐกิจ เมื่อผลงานชัด คะแนนนิยม เพื่อไทย ก็จะมาที่ 1

26 กรกฏาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้พบกับนักธุรกิจ และนักการเมืองหลายคน ได้มีการพูดคุยประเด็นการเมืองหรือไม่ ว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องการเมือง มีแต่คุยล้อเล่นกันสนุกสนาน เพราะเป็นคนที่สนิทสนมกันมานาน และลูกๆของตน พร้อมครอบครัว ก็ไปด้วย ร้องเพลงผ่อนคลายกัน 

 

\"ทักษิณ\" ปัดมี \"ปฏิญญาเขาใหญ่\" คำนี้ทำวุ่นมาแล้ว ผลงานชัด เพื่อไทย จะมาที่ 1

 

“อันนี้จะเล่าให้ฟัง นิสัยผมนะ ตั้งแต่เป็นนักธุรกิจแล้ว ตั้งแต่ไปกู้เงินธนาคาร เวลาไปกินข้าวเรา ไม่ค่อยคุยคุยเรื่องมโนสาเร่ คุยเรื่องดินฟ้าอากาศ เรื่องครอบครัว ถ้าจะคุยงานจริงๆจังๆ ก็ตอนที่มีของหวาน แป๊บเดียวสั้นๆ แต่ว่าเที่ยวนี้มันไม่มีของหวาน เลยไม่ได้คุย มันอิ่มก่อนเลยไม่มีของหวาน เลยลืมพูดเรื่องการงาน พูดแต่เรื่องมโนสาเร่“

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมองว่าเป็นการฮั้วกับเจ้าสัวพลังงาน 

นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ความเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฏเกณฑ์ ไม่สามารถทำอะไรฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้ 

 

เมื่อถามว่า นายสารัชถ์ รัตนาวะดี นักธุรกิจ ก็ไป 

นายทักษิณ บอกว่า นายสารัช กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เขาเป็นเพื่อนกันมานานมาก เมื่อนายอนุทินรู้ว่าตนจะไปเขาใหญ่ ก็แจ้งให้ตนช่วยไปที่ "แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์คันทรีคลับ" โดยจะขอเลี้ยงข้าว ซึ่งตนก็บอกว่ามาหลายคน มีลูกหลานด้วย ปรากฏว่า ส.ส.ในพื้นที่ทราบข่าวก็มากันหมด โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ 

\"ทักษิณ\" ปัดมี \"ปฏิญญาเขาใหญ่\" คำนี้ทำวุ่นมาแล้ว ผลงานชัด เพื่อไทย จะมาที่ 1

 

เมื่อถามว่า คนไปมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ 

นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว พร้อมหัวเราะ และกล่าวต่อว่า ปฏิญญาความจริงมันไม่มีอะไรเลย ก็ขอให้คิดว่าถึงแม้ตนจะเป็นนักการเมืองเก่า แต่หน้าที่ของคือสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง และบ้านเมืองไปได้มากกว่าที่จะทำหน้าที่อื่น พยายามให้ทุกคนเกิดความสามัคคี เวลามีเรื่องเข้าใจผิดกันก็มานั่งคุยกันจะได้จบ บ้านเมืองเราต้องเป็นแบบนี้ เพราะลำพังแค่การแข่งขันจากต่างประเทศก็หนัก ถ้าเราไม่สามัคคีกันก็ยิ่งไปเลย เพราะฉะนั้นต้องให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติให้ได้

 

เมื่อถามว่า มีคนเปรียบเทียบเรื่องเศรษฐกิจกับรัฐบาลลุงตู่ 

นายทักษิณ กล่าวว่า จริงๆแล้วก็ไม่มีอะไร น่าจะทำได้ ตนคิดว่าจะพูดเปิดทางแนวทางทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้หันมาดูว่าประเทศไทยควรจะไปทิศทางไหน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ที่ต้องให้กำลังใจเขา เพราะถ้าหมดใจก็จะไม่ได้เป็นพลังให้ประเทศ

 

เมื่อถามว่า ผลงานรัฐบาลปัจจุบัน จะทำให้พรรคเพื่อไทย มาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งหรือไม่ 

นายทักษิณ บอกว่า รัฐบาลก็ทำไปเยอะแล้ว แต่ว่าทำแล้วยังปิดไม่ลงตัว หลังจากนี้ก็เริ่มทยอยปิดงาน เมื่อมันปิดงานผลงานก็จะชัดเจนขึ้น เมื่อชัดเจนขึ้นการแก้ปัญหาดีขึ้น ก็น่าจะกลับมาเป็นพรรคอันดับ 1 โดยไม่ยากนัก ไม่อยากให้กองเชียร์ต้องกังวล